ส.ส.ก้าวไกล บ่อน้ำตาแตก ร่างกม.สมรสเท่าเทียม โดนส่งเข้าครม.พิจารณาใน 60 วัน

ส.ส.LGBT ก้าวไกล บ่อน้ำตาแตกกลางสภาฯ! หนุนดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม สร้างรักไร้เงื่อนไข สุดท้ายโดนแขวนให้ครม.พิจารณาอีก60วัน

9 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาวาระร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ พ.ศ. … ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ มีนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล เป็นผู้เสนอ โดยนายธัญวัจน์ อภิปรายตนหนึ่งว่า ในปี 2565 มีกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้วกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เราอาจจะนึกไม่ออกว่าบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศมีปัญหาอะไรบ้างในขณะที่พวกเขาจดทะเบียนสมรสกันไม่ได้ และคิดว่าพวกเราแอลจีบีทีมีสิทธิเท่าเทียมแล้วเราจะไม่นึกถึงกฎหมายเมื่อวิกฤตชีวิตยังไม่มาถึง

โดยระหว่างที่นายธัญวัจน์ กำลังอภิปรายอยู่ได้สะอื้นไห้พร้อมเช็ดน้ำตา ทำให้นายชวนกล่าวขึ้นว่า “ให้กำลังใจ อย่าร้องไห้นะครับ”

จากนั้นนายธัญวัจน์ อภิปรายต่อว่า บางช่วงเวลาเป็น เวลาชี้เป็นชี้ตาย ถ้าเราไม่แก้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้แปลว่ารัฐไทย ไม่ได้ให้คุณค่าความรักของกลุ่มผู้มีความรักหลายทางเพศ จากข้อมูลแอลจีบีทีในประเทศเรามีจำนวน 4,000,000 คนและ เป็นการคาดคะเนที่เราอาจมีถึง 7,000,000 คนในประเทศไทย ซึ่งเป็นกฎหมายที่ประชาชนรอคอยเป็นจำนวนมากที่ถูกพรากสิทธิขั้นพื้นฐานไป

“วันนี้ถึงเวลาที่การเมืองต้องก้าวหน้าก้าวไกล เรายังมีกฎหมายในระบบสองเพศที่ไม่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตในประเด็นความหลากหลายทางเพศ ในเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ เรื่องรสนิยมทางเพศ ที่ยังถูกเลือกปฏิบัติ สิ่งเหล่านี้คือสิทธิขั้นพื้นฐานของคนทุกคนในโลกใบนี้ที่เราจะดำเนินชีวิตตามที่เราต้องการ การสร้างครอบครัวของชายและหญิงทั่วไปคือการสืบสายโลหิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุตรหรือมรดก แต่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ สร้างครอบครัวด้วยสายสัมพันธ์ และนี่คือรักที่ไม่มีเงื่อนไข ตนคิดว่ากฎหมายฉบับนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของการให้อย่างไม่มีเงื่อนไข ดังนั้นเราทุกคนส.ส.จะใช้อำนาจที่เรามีอยู่ในมือกดโหวตให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านเข้าสู่วาระที่ 1 ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาต่อไป” นายธัญวัจน์ กล่าว

ด้านนายอนุชา นาคาศัย คณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากครม.ให้รับร่างดังกล่าวไปพิจารณาก่อนที่สภาฯจะพิจารณารับร่างหลักการวาระที่1 โดยครม.จะใช้เวลาพิจารณา 60 วัน

จากนั้นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นท้วงติง ว่าไม่เห็นด้วยที่กฎหมายหลายฉบับต้องส่งไปให้ครม.พิจารณา เท่ากับล่าช้าไป 3-4 เดือน โดยไม่มีความคืบหน้าทั้งที่กฎหมายเข้ามาสภาฯมาเป็นปีแล้ว

ต่อมาที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติส่งร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ พ.ศ. … เพื่อให้คณะรัฐมนตรีนำไปพิจารณาก่อนเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่าจะรับหลักการต่อร่างกฎหมายหรือไม่ภายใน 60 วันด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 227เสียง ไม่เห็นด้วย 157เสียง งดออกเสียง 10เสียง จากนั้นนายชวนได้สั่งปิดประชุมในเวลา 18.36 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกแล้ว! กมธ.แรงงานแฉมีกลุ่มคนอ้างชื่อ สส.ก้าวไกลตบทรัพย์ไซต์งาน

'กมธ.การแรงงาน' ยัน ไม่เคยแต่งตั้งหน่วยลับลงพื้นตบทรัพย์ หลังพบกลุ่มคนอ้าง 'สุเทพ ก้าวไกล' เรียกรับเงินหลักหมื่นคาไซต์งานก่อสร้างปราจีนบุรี ย้ำต้องจัดการ ทำสภาเสื่อมเสีย

ร่างกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล

ปัจจุบันวิถีชีวิตของผู้คนได้เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตเป็นอันมาก โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ฯลฯ ของประชาชนได้เข้าสู่การดำเนินการผ่านโลกออนไลน์

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล