'สุชาติ' ไล่ฝ่ายค้านตั้งสติ อย่าอ้างมั่ว นศ.จบใหม่ตกงานอื้อ เผย 70-80% อยู่ในระบบประกันสังคม

“สุชาติ” เผยนายกฯย้ำส่งแรงงานไทย-ซาอุฯ เน้นกลุ่มทักษะฝีมือแรงงาน ระยะแรกให้ทำรัฐต่อรัฐ ป้องกันปัญหานายหน้า พร้อมไล่ฝ่ายค้านตั้งสติ หลังอ่านญัตติอภิปรายบอกคนตกงานมาก ทั้งที่ นศ.จบใหม่ 70-80% มีงานทำ อยู่ในระบบประกันสังคม

10 ก.พ.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อหารือติดตามความก้าวหน้าและความร่วมมือระหว่างไทยกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย หลังจากเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25-26 ที่ผ่านมา ว่า ได้นำเรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงความคืบหน้าการจัดทำข้อตกลงเกี่ยวกับการส่งแรงงานระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงานได้จัดทำรายละเอียดเสร็จแล้วกว่าที่คาดการณ์ประมาณ 1 เดือน ขณะนี้ได้ส่งร่างข้อตกลงให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจแล้ว และคาดว่าจะจะมีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศในช่วงเดือน มี.ค.

รมว.แรงงาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าการส่งแรงงานไปที่ซาอุดีอาระเบีย ควรจะเป็นกลุ่มที่มีทักษะฝีมือแรงงาน พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังอยากให้การจัดส่งแรงงานในระยะแรก เป็นการดำเนินการระหว่างรัฐต่อรัฐ เพื่อไม่ให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่านายหน้า ทั้งนี้หากเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ คาดว่าไม่เกิน 2 ไตรมาส เรื่องการจัดส่งแรงงานน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนยังได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง กรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวข้องกับปัญหาเศรษฐกิจที่อ้างว่ามีนักศึกษาจบใหม่ตกงานเป็นจำนวนมาก โดยในข้อเท็จจริง นักศึกษาที่จบใหม่ทุกปี 70-80% มีงานทำ และอยู่ในระบบประกันสังคม

“ฝ่ายค้านเขียนญัตติว่ามีนักศึกษาตกงานจำนวนมาก ทั้งที่ข้อเท็จจริง นักศึกษาจบใหม่อยู่ในระบบการจ้างงาน 70-80% แต่พอเราไปเจรจากับต่างประเทศเพื่อหางานเพิ่มเติม ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีคนไทยทำงานในประเทศ จนต้องเอาต่างด้าวเข้ามาทำแทน ผมก็ขอให้ฝ่ายค้านไปตั้งสติมาก่อน แล้วค่อยกลับมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องแรงงานว่าตกลงจะเอาอย่างไรกันแน่” นายสุชาติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่