นายกฯ เรียกหารือความก้าวหน้าไทย-ซาอุฯ 'ดอน' ยัน 'มกุฎราชกุมาร' เยือนไทยปีนี้

10 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเพื่อติดตามความก้าวหน้าความร่วมมือ ไทยและราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายคณิต แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย เข้าร่วมด้วย โดยใช้เวลาหารือประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้นเมื่อเวลา 16.30 น. นายดอนให้สัมภาษณ์ว่า กรอบการหารือวันนี้เราพูดทุกเรื่องและเป็นส่วนหนึ่งของงานที่เดินทางไปซาอุดิอาระเบีย ที่ครอบคลุมทุกอย่าง ส่วนเรื่องการขุดเจาะน้ำมัน A6 นั้นไม่มีการพูดเรื่องนี้ โดยในเรื่องของพลังงานทั้งสองประเทศได้พูดคุยกันเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีอะไรที่เราต้องเดินต่อกันไปอีกมาก ส่วนความคืบหน้าการส่งแรงงานไทยไปซาอุดิอาระเบียเป็นอีกเรื่องที่พุดคุยกัน โดยรัฐมนตรีแรงงานทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันบนพื้นฐานที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้ตกลงกัน ที่จะเร่งรัดดำเนินการทั้ง 9 ด้านที่เคยพูดคุย

นายดอน กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการเดินทางเยือนประเทศไทยของ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียนั้น ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมที่ครบถ้วนมากกว่านี้ เพราะเราต้องเตรียมการหลายๆด้านด้วยกันทั้งสองฝ่าย ส่วนช่วงเวลายืนยันว่าภายในปีนี้ แต่ยังไม่กำหนดวัน อยู่ที่ความพร้อมของทั้งสองฝ่าย เป็นเรื่องปกติของการเดินทางเยือนต่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกัน รวมถึงความพร้อมของภารกิจที่จะต้องทำร่วมกันในระหว่างเยือน

ขณะที่ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นการหารือการดำเนินการความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยเฉพาะการแต่งตั้งทูตนั้นกำลังดำเนินการอยู่ เช่นเดียวกับกำหนดการเยือนของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร ก็กำลังดำเนินการอยู่เช่นกัน

ด้าน ม.ล.ชโยทิต กล่าวว่า โอกาสด้านการลงทุนกับซาอุดิอาระเบียนั้นได้มีการหารือกันอยู่ทั้งสองประเทศ ส่วนที่นายกฯสั่งการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 2 เดือน ขณะนี้ก็มีการตั้งประเด็น 8 หัวข้อที่จะมีการพูดคุยกัน แต่จะต้องดูรายละเอียดทั้งหมดจากกระทรวงการต่างประเทศก่อน เช่นเรื่องพลังงาน และซอร์ฟพาวเวอร์ ซึ่งเราจะพยายามทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 2 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ