'สุชัชวีร์' ยื่นขอ 'ปปช.' สอบทรัพย์สินตัวเอง พร้อมแจงยิบหลังถูกเตะตัดขาเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

“เอ้ สุชัชวีร์” ยื่นป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินตัวเองและภรรยา เชื่อให้ความเป็นธรรม รับรู้สึกถูกรังแก-ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง โอดมีกระบวนการบั่นทอนความน่าเชื่อถือ ยันตั้งใจออกมาทำงาน

11 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของตนเอง และนางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์ ภรรยา โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่า การที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาให้ข้อมูลกล่าวอ้างว่ามีผู้ร้องเรียนซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่สามารถระบุชื่อได้ มาร้องเรียนว่า ในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมกับออกมาให้ข้อมูลชี้นำทางสื่อว่า ตนมีความร่ำรวยผิดปกติ จากข้อมูลการยื่นทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.นั้น ตนรู้สึกได้ว่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และรู้สึกได้ว่าถูกรังแก ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง และมีกระบวนการที่ต้องการที่จะบั่นทอนความน่าเชื่อถือ และความตั้งใจในการออกมาทำงาน

“ผมไม่เคยคิดว่าต้องมาเจอเรื่องความไม่เป็นธรรมแบบนี้ ผมกล้าอาสาออกมาทำงานเพื่อประชาชน ไม่ปฏิเสธการตรวจสอบ และพร้อมให้มีการตรวจสอบ ผมจึงมาที่ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ภายใต้รัฐธรรมนูญที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ขอความกรุณาให้ท่านตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินของผมและภรรยา เพราะผมมั่นใจว่าป.ป.ช. ที่นี่มีกระบวนการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมกับผมและครอบครัวได้” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ตนยืนยันกับประชาชนว่า ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และไม่ทุจริต ทั้งบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินที่ยื่นต่อป.ป.ช. นั้นได้ทำตามความจริง และไม่มีการร่ำรวยผิดปกติแต่อย่างใด

“ผมมาก้าวเดินถึงวันนี้ ไม่ปฏิเสธการตรวจสอบ และยอมรับการตรวจสอบ แต่ต้องเป็นการตรวจสอบโดย ป.ป.ช. ที่เป็นองค์กรอิสระที่มีอำนาจและหน้าที่โดยตรง ผมอยากกราบขอบคุณประชาชนไม่เฉพาะที่เป็นคนกรุงเทพฯ เท่านั้นแต่เป็นประชาชนจากทั่วประเทศที่ส่งกำลังใจให้ผมและครอบครัวผ่านทุกช่องทางจริงๆ และอยากจะบอกว่าผมไม่ท้อ แต่อยากขอความเป็นธรรม และขอกำลังใจ และกำลังใจนี้ไม่ได้ให้เฉพาะผม แต่เป็นกำลังใจที่จะให้คนรุ่นผม รุ่นน้องผมที่เขามีความพร้อม มีความรู้ มีความสามารถ ไม่ให้เขาถูกสกัดกั้นทางการเมืองในการออกมารับใช้บ้านเมืองผมรู้สึกว่าถูกรังแก ถูกกลั่นแกล้ง และมีกระบวนการในการบั่นทอนความน่าเชื่อถือ บั่นทอนความตั้งใจของผม จึงต้องมายื่นหนังสือต่อป.ป.ช.ที่มีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และก็มั่นใจว่าจะได้รับการตรวจสอบด้วยความเป็นธรรม” นายสุชัชวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่ากมธ.ป.ป.ช.ของสภาฯ มีการถูกแทรกแซงโดยบุคคลบางคนหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ แต่อยากตั้งคำถามกับผู้ที่ออกมาให้ข่าวมากกว่า แต่โดยส่วนตัวรู้สึกว่าสิ่งนั้นทำให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัย และมีผลกระทบกับตนและครอบครัว และกระทบต่อความน่าเชื่อถือ และความตั้งใจที่ตนกำลังเดินออกมาอาสาเป็นผู้ว่ากทม.

เมื่อถามว่า หากท้ายสุดป.ป.ช.บอกว่าไม่ได้ทำผิดจริง จะมีการดำเนินการคนที่กล่าวหายังไงบ้าง นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่คิดถึงขั้นนั้น วันนี้ก็มาด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ มายื่นหนังสืออยากให้ป.ป.ช. ที่นี่ได้ตรวจสอบ และเห็นว่าระบบของป.ป.ช. มีกระบวนการ ต้องใช้คำว่ามีกระบวนการในการสืบสวน ในการหาข้อเท็จจริง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และตนมีความเชื่อมั่นในเรื่องของการยื่นบัญชีทรัทย์สินต้องยื่นผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ของรัฐมีความจำเป็นที่ต้องยื่น และในการยื่นนั้นก็ชัดเจน ยื่นมาทางป.ป.ช. หากมีอะไรผิดปกติ ป.ป.ช. ก็จะมีกระบวนการในการสอบสวนในการสืบหาข้อเท็จจริง และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน