'ปลอด' เซ็ง! โรคเบื่อกำลังแซงโอมิครอน


11 ก.พ.2565 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โพสต์เรื่อง "โรคเบื่อกำลังแซง Omicron" มีรายละเอัยดดังนี้ น้ำมันรั่วอีกจนได้ คราวนี้ 5,000 ลิตร เป็นน้ำมันที่ค้างท่อที่ชำรุดอยู่เดิมซึ่งยังคงฝังไว้ใต้ทะเล (คงลืมเอาออกมั๊ง) คนของบริษัทStar Petroleum Refining ไปรื้อท่อโดยยังไม่ได้ขออนุญาตกรมเจ้าท่าซึ่งเขาเคยมีคำสั่งให้ปิดไว้ และลืมขออนุญาตตำรวจเพราะท่อถือเป็นหลักฐานคดีที่ยังฟ้องร้องกันอยู่ แต่มาความแตกเมื่อกรมควบคุมมลพิษ เขาไม่ยอมให้ใช้สารเคมี dispersant จำนวนมากมายพ่นลงทะเลเพิ่มเติมไปกว่าเดิมอีก

ลูกน้องผมเล่าว่า บริษัทมาอ้างเจ้าหน้าที่กองทัพเรือจะช่วยใช้ Helicopter บินไปพ่นให้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเลย ที่จริงต้องเอาBoomล้อมไว้แล้วดูดน้ำมันออก ไม่ใช่ใส่สารเคมีเพื่อให้น้ำมันจม เพราะในที่สุดก็จะมีผลกระทบต่อชายฝั่ง ประเทศไทยนี่แปลกมีคนใหญ่คนโตเยอะจริงๆ เรื่องคอขาดบาดตายซ้ำซากแบบนี้ นายกฯจะอยู่แต่บนหอคอยงาช้างอีกไม่ได้แล้ว นี่คือเหตุผลหนึ่งที่คนเขาเบื่อไม่เอาท่านไง สมัยผม นายกฯมอบอำนาจเด็ดขาดให้รองนายกฯสั่งการในพื้นที่ของสถานการณ์คนเดียวเลย ต่างกับปัจจุบัน นายกเลือกสั่งการตามที่โฆษกอธิบายแทนการมอบหมายให้บุคคลระดับสูงกว่ารัฐมนตรีลงไปสั่งการอยู่ในพื้นที่ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

สองอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปประชุมกรรมาธิการเรื่องหมูและเรื่องแก้ไขกฎหมายเดินเรือไทยที่สภาฯบ่อยมากถึงอาทิตย์ละ 3 วัน จึงมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนสส.เก่ารุ่นโตๆ จากทั้งฟากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทุกคนบ่นเหมือนๆกันคือ เบื่อและไม่พอใจนายกประยุทธ์ เขาบอกว่า พวกเขาช่วยกันเบี้ยวการประชุมเอง (กรณีไม่ใช่กฎหมายสำคัญ) เพื่อให้นายกฯใส่ใจต่อสภาผู้แทนราษฎรบ้าง ไม่ใช่ทำตัวลอยอยู่เหนือปัญหา โดยอ้างว่า เป็นเรื่องการเมือง ไม่อยากยุ่งเกี่ยว ตัวนายกอยากจะทำงาน (เพื่อชาติ)อย่างเดียว พวกสส.เขาฟังไม่ขึ้น คราวนี้ท่านนายกฯเข้าใจหรือยังว่า ทำไมสภาฯล่มถึง 17 ครั้ง ผมถามพวกเขาว่า ไม่กลัวยุบสภาหรือ ทุกคนบอกว่า มันเหลืออดแล้ว ยุบก็เลือกใหม่ไม่เห็นเป็นไร แต่นายกประยุทธ์ไม่ได้เป็นอีกแน่

คราวนี้มาถึงเรื่องบอยคอตครม. ผมพยายามทบทวนความจำ ซึ่งผมมั่นใจว่า เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย สำหรับผม 4 ปี ผมขาดประชุม ครม. เพียงครั้งเดียว เพราะท่านนายกฯใช้ให้ไปต่างประเทศ ผมจึงกระซิบถามบางท่านซึ่งสนิทกัน(ยอมเผยความลับ) เขาบอกว่า เซ็งนายกฯคนนี้มากเพราะหลายครั้งแล้วที่ชอบลอยตัวอยู่เหนือปัญหา (อีกแล้ว!) ไม่ยอมมาพูดคุยถกแถลงกันอย่างตรงไปตรงมา เช่น เรียกคนที่เห็นต่างมาคุยกันต่อหน้า เลือกที่จะเชื่อเฉพาะพวกพ้องโดยเฉพาะจากสายทหารด้วยกัน หรือไม่ก็พวกเจ้าสัวชื่อเสียงโด่งดังทั้งหลายเพราะคิดว่า เป็นกูรูเศรษฐกิจ เขาก็เลยตัดสินใจไม่ร่วมประชุมให้รู้สึก(สำนึก) เสียบ้าง และอีกอย่างก็คือ ไม่อยากจะร่วมสังฆกรรมในวงอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่จะมาถึงและต่อๆไปด้วย

ท่านนายกประยุทธ์ที่เคารพครับ สภาฯเขาก็เบื่อ คณะรัฐมนตรีเขาก็เบื่อ ประชาชนจากการเลือกตั้งล่าสุด 3 ครั้งก็แสดงความเบื่อออกมาชัดเจน ท่านช่วยเบื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสักคนสิครับ เรื่องมันจะได้จบเสียที เปรียบหมากรุก ตอนนี้โคน ม้า เรือก็ถูกกินเรียบแล้ว เหลือแต่เบี้ยอย่างเดียว มันจะสู้ไหวหรือ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง