'เพื่อไทย' คุยสนั่นซ้อมเชือดรัฐบาล ก่อนเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจสมัยประชุมหน้า

“เพื่อไทย” ติวเข้ม 35 ส.ส. เตรียมซักฟอก ไม่สนฝ่ายรัฐเก็งข้อสอบไว้ โวซ้อมก่อนเปิดศึกซักฟอกจริงสมัยประชุมหน้า "จิรายุ" คุยพร้อมแฉแหลก

16​ ก.พ.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานวิปฝ่ายค้าน ให้​สัมภาษณ์​ถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายทั่วไป​ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา​152 ในวันที่​17-18 ก.พ.​​ ว่า ​เมื่อวันที่16ก.พ.พรรคเพื่อไทยมีการติวส.ส.ที่จะอภิปราย ซึ่งจะแล้วเสร็จช่วงค่ำๆ​ แต่เบื้องต้นได้มีการแยกประเด็นติว​ แบ่งเป็น​ 4 กลุ่ม​ เตรียมพร้อมเต็มอัตราศึกและมีผู้อภิปรายตอนนี้ เท่าที่เช็คล่าสุดมีทั้งหมด 35 คน พรรคได้รับกรอบเวลา​ 760 นาที​ พรรคเน้นเรื่องทั่วไป​อย่าง​ เรื่องข้าวของราคาแพง​ ราคาพืชผลทางการเกษตร​ ซึ่งบางเรื่องได้ตั้งกระทู้ถามแล้ว แต่เราต้องการความชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสี​ส้ม​ และเรื่องเหมืองทองอัคราด้วย​

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่​นายวิษณุ​ ​เครืองาม​ รองนายกฯ ​เก็งข้อสอบของฝ่ายค้านไว้​ 15​ ประเด็น​ ​นายสมคิด ว่า​ เห็นได้ชัดอยู่แล้วเพราะเราเขียนญัตติให้อยู่แล้ว​ เราก็จะพูดตามญัตติ​ที่ได้เสนอ​ไม่ออกนอกญัตติ​ไม่อย่างนั้นประธานสภาฯจะติง​ โดยระมัดระวัง​เรื่องนี้อยู่

เมื่อถามกรณีที่พล.อ.ประวิตร​ ​วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกฯ ระบุว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้เหมือนกับตอบกระทู้ถามสด​ นายสมคิด​ กล่าวว่า​ แล้วแต่พล.อ.ประวิตรจะมอง​ แต่เรามองว่าเราพูดความจริงให้ประชาชน รับทราบว่ารัฐบาลทำอะไรไว้และรัฐบาลทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างไร​นี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบ​ ฉะนั้นรัฐบาลไม่ฟังไม่เป็นไรเราพูดให้ประชาชนฟัง​ก็ได้​

เมื่อถามว่าคาดว่าการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้จะเป็นการเปิดแผลของรัฐบาลให้ไปน็อคในรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่​ นายสมคิด​ กล่าวว่า​ ถูกต้อง​ เหมือนเราซ้อมแย็บไว้ก่อนจะต่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ม.151 อันนี้เป็นการอภิปรายฯม.152 มันเป็นประเด็นสอบถามเป็นประเด็นเสนอแนะ​ไม่ใช่​อภิปรายยิงตรงประเด็นเลย​ ซึ่งเราก็จะมีการเก็บไว้ไปปล่อยตอนอภิปรายม.151​

ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในฐานะหนึ่งในผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทย นอกจากจะอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ ที่บริหารงบประมาณผิดพลาด ปล่อยปละละเลย อาจก่อให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นแล้ว ยังจะอภิปรายเกี่ยวพันไปถึง3กระทรวงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกรณีท่อน้ำมันรั่วไหลลงทะเลที่จ.ระยองถึงสองครั้ง ท่อก๊าซระเบิดจ.สมุทรปราการ ที่ทราบมาว่า มีความพยายามจะเป่าคดี กรณีกองทุนพัฒนาการกีฬา ที่ใช้เงินจำนวนมากแต่กลับไม่ค่อยมีการจัดแข่งกีฬาสักเท่าไหร่ เรื่องนี้ก็เกี่ยวพันไปถึงหลังบ้านบางคน และสุดท้ายเรื่องความไม่ชอบมาพากลในกระทรวงทรัพย์ฯ แต่ขอยังไม่ลงรายละเอียด ส่วนวัน เวลาอภิปรายของตน ยังไม่แน่ชัดจะได้อภิปรายในวันที่ 17ก.พ.หรือ18ก.พ. คงต้องให้ทางวิปฝ่ายค้านจัดสรรเวลาอีกครั้ง แต่รับรองว่า เรื่องอะไรที่จิรายุพูด ฮือฮาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง