'ฝ่ายค้าน' ลุยซักฟอก ไม่กลัวสภาล่ม ดักคอรัฐบาลถ้าจะนับองค์ประชุม ก็ขายหน้าเอง

"สุทิน" โวฝ่ายค้านพร้อมลุยชำแหละรัฐบาล เชื่อจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ไม่หวั่นสภาฯ ล่ม ดักคอถ้ารัฐบาลขอนับองค์ประชุมก็ขายหน้าเอง

17 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 08.00 น. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วันนี้เป็นแรกของการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ฝ่ายค้านเตรียมตัวมาพร้อมทุกพรรคใน 6 พรรคร่วมและจะมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายสมทบด้วย ซึ่งการอภิปรายวันนี้จะเริ่มโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเปิดญัตติ และจะตามด้วยหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค จากนั้นจะเริ่มอภิปรายด้วยกลุ่มเศรษฐกิจปากท้อง ต่อด้วยปัญหาโรคระบาดในคนและสัตว์ และไปต่อในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) ในเรื่องกลุ่มปฏิรูปประเทศ การเมืองและกลุ่มทุจริต

“วันนี้ไฮไลท์คือหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะมีประเด็นเด็ดๆ ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีหัวหมู่ทะลวงฟันจะทยอยกันขึ้นอภิปราย โดยเราจะใช้เวลาอภิปรายวันละ 11 ชั่วโมงอย่างเต็มที่” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า เราคาดหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเห็นว่า ความทุกข์ยาก ลำบาก ปัญหาที่ประชาชนและประเทศกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ที่จริงแล้วเกิดจากความอ่อนแอ ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหาร ไม่ใช่เกิดจากปัจจัยโรคและปัจจัยภายนอก เมื่อประชาชนได้เห็นเช่นนี้แล้ว เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจว่าจะให้เวลารัฐบาลหรือไม่ใน 1 ปีที่เหลือ ในส่วนของรัฐบาลเมื่อเราได้ชี้ให้เห็นแล้ว เชื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการนำมาปรับปรุงในการบริหาร ทุกวันนี้ก็เริ่มเห็นบ้างแล้ว เช่น มาตรการน้ำมันที่มีการปรับราคาดีเซลลง การชดเชยเกษตรกรที่เฉื่อยช้ามานาน วันนี้เมื่อเราจะขยับอภิปรายก็เร่งจ่ายแล้ว ส่วนจะมีเหตุการณ์ล่มหรือไม่นั้น ไม่มีเหตุผลที่จะเกิด เพราะฝ่ายค้านไม่นับองค์ประชุมแน่นอน ส่วนหากฝ่ายรัฐบาลจะนับองค์ประชุม เขาก็จะขายหน้าเอง แม้ฝ่ายค้านมาครบ แต่รัฐบาลไม่มาสภาก็ล่มอยู่ดี ฉะนั้นเรื่องสภาล่มคงไม่มี เพราะเราคุยกันแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก