เดือด! นายกฯ ร่ายยาวอัดฝ่ายค้านบิดเบือน อภิปรายมุ่งโจมตีมากกว่าให้คำแนะนำ

"บิ๊กตู่" ร่ายยาว แจงยิบ สินค้าแพง น้ำมันแพง เงินเฟ้อ ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งแก้ปัญหา จวกฝ่ายค้านอย่าพยายามบิดเบือนสิ่งที่รัฐบาลทำ โวเครดิตดี ยังกู้เพิ่มได้อีก เพื่อไทย ตามสับรัฐบาลปกปิดข้อมูลอหิวาต์ในหมู

17 ก.พ.2565 - ช่วงค่ำวันเดียวกัน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายโจมตี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยตั้งข้อกล่าวหา ปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่ตรวจพบเจอตั้งแต่ปี2562 โดยไม่บอกข้อเท็จจริงกับประชาชนและเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ทำให้เกิดการระบาดหนักในเวลาต่อมา จนยากต่อการควบคุม สร้างผลกระทบต่อเกษตรกร จำนวนมาก ไม่รู้ว่า นายกฯรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ เพราะครม.อนุมัติงบไปถึง 4 ครั้ง โดยระบุชัด จะนำไปแก้ไขโรคอหิวาต์ในสุกร กว่า900ล้านบาท

“ทำไมต้องปกปิดสาบานได้ไหมว่าไม่รู้ กล้าสาบานไหม ไปวัดพระแก้วกันไหม ท่านโกหก หลอกลวง ปกปิด ซ่อนเร้น เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ใครได้เงินบ้าง เรียกว่าการทุจริตทางนโยบายรู้เห็นเป็นใจปิดบังซ่อนเร้นจงใจ แบบนี้กระทำผิดมาตรา 157 หรือไม่ มันน่าเศร้าใจถ้าผู้บริหารประเทศไม่พูดความจริง ตนยังคิดว่านายกฯไม่น่ายุ่งกับเงินหมู มันน้อยเกินไป ถ้าผมเป็นนายกจะสั่งให้ตรวจสอบฟาร์มหมูที่เป็นโรคโดยให้อาจารย์ที่สอนมหาวิทยาลัยด้านสัตวแพทย์ขุดซากหมูมาตรวจสอบว่าจริงหรือเท็จ และขอให้นายกฯเอาจริงเอาจังหาคนผิดมาลงโทษ ถ้าทำได้ต่อไปตนจะเป็นองค์ประชุมให้ท่านเวลาใครอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.151ถ้าท่านเอาคนผิดมาลงโทษได้ พร้อมเสนอให้ตั้งกรรมการตรวจสอบจาก 14 ภาคี เชื่อว่าภายใน 7 วันก็รู้คำตอบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการจงใจร่วมกันปกปิดโรคระบาดหรือไม่ ยอมรับว่าผมก็เหนื่อยกับท่าน สงสารท่านอยู่ หมูก็ยังมากัดท่านอีก” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เวลา19.10น. พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ดูแล้วอภิปรายเกินจากมาตรา152 ไปนิดนึง เรื่องหมู แต่ก็ปรากฏไม่ใช่เรื่องหมูแล้ว ไปเรื่องโน้นเรื่องนี้ไปเรื่อย ในสิ่งที่ท่านถามมา โรคนี้ไม่ระบาดไปสู่คน การส่งหมูไปต่างประเทศ ที่บอกปกปิด มันปกปิดไม่ได้ ประเทศที่รับก็ตรวจสอบตอนรับหมูจากไทยเช่นกัน เราเองได้ตรวจค้นสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ 6,536 แห่ง พบการกระทำความผิดเรื่องการกักตุน 15 แห่ง อายัดเนื้อหมูจำนวน 2,036,417.54 กิโลกรัม พบการกักเก็บโดยไม่ทราบที่มา 9 แห่ง เรื่องผู้ประกอบการรายย่อยบอกให้ขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อย ได้ช่วยผู้เลี้ยงสุกร เข้าถึงการช่วยเหลือของรัฐ สิ่งสำคัญ คือ ผู้เลี้ยงต้องป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะฟาร์มขนาดเล็ก ก็เห็นใจ ได้เข้าไปดูแล ไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่บอกว่า ผมได้ประโยชน์ ไม่ได้ประโยชน์ตรงไหน

สินค้าสูงขึ้น สถานการณ์เงินเฟ้อ ต้องยอมรับ สินค้าแพงมากกว่าต้นทุนที่ควรจะเป็น เราขอความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ทุกปัญหาเมื่อเกิดก็ต้องแก้ มีกลไกล มีมาตรการ ในการแก้ การที่สินค้าแพง เกิดจากเงินเฟ้อ เป็นปรากฎการณ์เกิดทั่วโลก ไม่เฉพาะในไทย สถานการณ์ที่เกิดจากโควิด ทำให้สินค้า บริการ ราคาสูงขึ้นมากกว่าช่วงสงครามโลก แต่เรารับมือได้ดี ประชาชนที่เดือดร้อน ก็ดูแล ให้เขาอยู่รอดไปก่อน ยังต้องเจอสถานการณ์นี้อีกพอสมควร พยายามทุเลาความเสียหายให้ได้มากที่สุด โดยทุกคนก็ร่วมมือกัน ที่บอกราคาแพงทั้งแผ่นดิน ทุกคนยอมรับ สินค้าแพงขึ้น ถ้าเปรียบเทียบกับในโลก ลองมองเรา มองเขา อัตราเงินเฟ้อของเรา หากเทียบกับต่างประเทศ เราอยู่ที่ 1.2 ต่ำกว่าหลายประเทศ โดยจะไม่ให้เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ ต้องรักษาไว้ให้ได้ ขณะที่ในต่างประเทศก็แรงขึ้นทุกวัน ใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเจอ เมื่อเกิดแล้ว ทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน ราชการ ประชาชน ร่วมกันแก้ไข ปัญหานี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด ไม่ใช่อยู่ดีๆแล้วจะแพง มันมีสาเหตุอื่นด้วย เราทำอย่างเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องโควิด ทำให้เกิดเงินเฟ้อ ส่งผลมายังราคาสินค้าและบริการ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เงินเฟ้อ เป็นเหตุการณ์ที่เด่นชัดมาตั้งแต่ปี 2564 จากการผลิต ความต้องการของโลกที่เปลี่ยนแปลง แบบที่ไม่เคยเกิดมาก่อน ภาคการผลิตไม่ได้ การขนส่งหยุดชะงัก ผู้ค้าส่ง ค้าปลีกได้รับผลกระทบ เมื่อสินค้าขาด ราคาก็สูงขึ้น ค่าระวางเรือ และขนส่งสินค้าสูงขึ้น ราคาสินค้าที่สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เช่น ราคาก๊าซหุงต้ม ราคาน้ำมัน แม้เราต้องจ่ายแพงขึ้น20เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่าอีกหลายประเทศ ค่าไฟฟ้าเราเสียเท่าเดิม แต่ในอังกฤษเสียค่าไฟเพิ่มเป็นเท่าตัว ราคาสินค้า อาหาร อุปโภคบริโภค เพิ่มขึ้น 0.77 หากเทียบกับราคาทั่วโลก ที่สูงกว่านี้มาก แม้เปอร์เซ็นต์เดียวก็ไม่อยากให้เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องแก้ปัญหากันไป อันไหนคุมได้ อันไหนต้องร่วมมือ ต้องร่วมมือกัน แม้กระทบผู้มีรายได้น้อย ที่เราได้รับผลกระทบน้อย เพราะผลิตอาหารได้เอง นอกจากนี้ยังเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งผัก ผลไม้ กุ้ง ปลา รวมทั้งเจรจาอีกหลายประเทศ เพื่อเปิดตลาดใหม่ โดยหลายประเทศพร้อมสนับสนุนซึ้งกันและกัน

ราคาน้ำมัน ทำให้ต้นทุนผลิตสินค้าแพขึ้นตั้งแต่ปี2564 ใช้เงินกองทุนชดเชยกว่า 3 หมื่นล้าน มีการกู้เงิน เพื่อรักษาเสถียรภาพให้เหมาะสม เราพยายามรักษาสถานภาพน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เราก็ทำ ให้คงมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ไม่ให้เกินกว่านี้ ไม่เช่นนั้นกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุก ผู้ขนส่งสินค้า นอกจากนี้ได้หาทางช่วย พี่น้องที่ใช้น้ำมันเบนซินด้วยมาตรการตรึงราคาสินค้าหลายชนิดได้ทำไปแล้ว พร้อมทั้งจัดชุดออกตรวจ วันนี้ราคาหมู ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงว่า นายกฯให้ความสำคัญ ไม่ได้แค่แก้ปัญหารายวันตามที่ถูกกล่าวหา มีมาตรการที่ทำต่อเนื่อง เช่น คนละครึ่ง เขาไปซื้อจากร้านค้าที่ลงทะเบียนเพื่อให้ดำรงชีพได้ ไม่ได้ซื้อจากเจ้าสัว อย่าบิดเบือน

ถ้ารัฐบาลไม่ทำ วิกฤติเงินเฟ้อ ของแพง อาจจะหนักกว่านี้ สิ่งที่เราทำคือ ลดภาระให้มากที่สุด เรื่องของแพง จากผลกระทบโควิด ได้กำชับให้ออกมาตรการโดยตลอด ราคาสินค้าบางกลุ่มก็ปรับตัวลดลงบ้างแล้ว ขอสรุปอีกครั้ง วิกฤติของแพงเกิดขึ้นทั่วโลก จากโควิด ทำให้ค่าขนส่ง เดินทางปรับตัวขึ้น ก็ยังคงอยู่ เราก็ต้องหามาตรการสั้น ยาว รองรับไว้ ประเทศไทย เราโจมตีไปมา ไม่ได้ดูในสถานการณ์โลก ไปพบผู้ประกอบการ เขาชื่นชมประเทศไทย พร้อมลงทุน อยู่ในประเทศไทยกว่า 100บริษัท เพียงแต่ขอให้เรามีเสถียรภาพ

ในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทย ไม่เหมือนประเทศอื่น ไม่เหมือนใครทั้งสิ้นบนโลกใบนี้ ผมพบกับต่างประเทศ ประเทศไทยไม่มีอะไรที่เหมือนคนอื่นเขาเลย เรามีศักยภาพ มีสถาบันครบถ้วน ที่ทำให้บ้านเมืองนี้อยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ เราไม่ได้กู้มาจากต่างประเทศมาก จนคนอื่นเขาเมินหน้าหนี ถ้าเราจะกู้อีกเขาก็ให้เรากู้ แต่พวกท่านไม่ให้ผมกู้ ไม่อยากจะบอกว่า เจ้าหนี้ทุกคนอยากให้ประเทศไทยกู้ เพราะกองทุนสำรองฯ เราก็มี ทำไมเราไม่เอาจุดดีตรงนี้มาพูดกัน มัวแต่โจมตีกันไปกันมา มันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งนั้นในเวลานี้ ดังนั้นผมยืนยัน ไทยยังมีประสิทธิภาพในการเงิน การคลังมาตรการเศรษฐกิจรัฐบาล ผมเป็นคนขับเคลื่อน สั่งการมอบนโยบาย ครม.พยายามเต็มที่ ด้วยการช่วยขับเคลื่อน หลายคนทำงานอย่างหนัก ทุกคนอยากให้เศรษฐกิจเติบโต แข็งแรง แต่ก็ต้องเน้นวินัยการเงิน การคลัง อยากให้เศรษฐกิจเติบโตแข็งแรง วันนี้ยังไม่มีธนาคารไหนเจ๊ง ทำไมไม่เอาจุดนี้มาพูด มัวแต่โจมตีกันไปมา ไม่เกิดประโยชน์อะไร ขอให้ประชาชน สมาชิกมั่นใจ เราเข้าใจสถานการณ์ จะนำสิ่งที่ท่านเสนอมาไปแก้ไข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม