ละคร 'ชลน่าน' แจงเคยสนทนา 'ประยุทธ์' รับต่างต้องเล่นให้สมบทบาท เตือน ระวังคนหาว่าบ้า แผลงศร นอกสภาฯ

'ชลน่าน' แจงเคยสนทนา 'ประยุทธ์' รับฝ่ายค้าน ต้องสวมหัวโขน เปรียบเป็นทศกัณฐ์ รัฐบาล เป็นพระราม ก็ต้องเล่นให้สมบทบาท วอน พระราม แผลงศรตอบกระทู้ในสภาฯ เตือน ระวังคนหาว่าบ้า แผลงศร นอกสภาฯ

18 ก.พ.2565- เมื่อเวลา 21.10น. คืนวันพฤหัสบดี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เคยได้นั่งสนทนากับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแบบตัวต่อตัว ในห้องรับรอง เมื่อวันที่ 3 ก.พ. นายกรัฐมนตรี บอกว่า ทำไมท่าทีของตน ไม่เหมือนอยู่ในห้องประชุมสภา ชี้แจงไปว่า ในห้องประชุมเป็นการทำหน้าที่ แต่นอกห้องประชุมก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ได้รับการสั่งสอนจากนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ที่ได้ตักเตือนคนที่มาทำหน้าที่ในสภาฯคือ การสวมหัวโขน เมื่อได้รับมอบหมายทำหน้าที่อะไรก็ต้องทำให้สมบทบาท ฝ่ายค้าน เปรียบเป็นทศกัณฐ์ ก็เล่นให้สมบทบาท ฝ่ายรัฐบาลสวมบทเป็นพระราม ก็เล่นให้สมบทบาท เข้าใจว่านายกฯคงฟังแล้วนำมาเปรียบเทียบ อาจจะเข้าใจผิด เพราะหากเป็นทศกัณฐ์ จะออกมาร่ายรำคงไม่ใช่

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า การอภิปรายครั้งนี้เกินมาตรา 152 ว่า การอภิปรายรุนแรงไม่ได้หมายความว่าเกินมาตรา 152 เพราะเป็นการซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรีที่อาจจะมีท่วงทำนองหรือลีลารุนแรง ซึ่งเนื้อหาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 กับ 152 แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในมาตรา 152 เป็นการอภิปรายผลงานโดยรวมที่มีข้อเท็จจริงต้องสอบถาม ที่ประชาชนเห็นว่าเป็นปัญหาจึงสอบถาม เสนอแนะวิธีแก้ไข แต่มาตรา151 เป็นข้อกล่าวหาที่ทำหน้าที่ ไม่สอดคล้อง เช่นกล่าวหาไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม ทำผิดทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งจะต้องนำหลักฐานมาแสดง เสมือนการฟ้องศาล มีการลงมติ หรือส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ ส่วนข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ถือเป็นข้อเสนอที่สามารถเสนอได้ ไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ที่บอกว่า อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อย เพราะต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ การแผลงศรในสภาบทบาทของพระรามให้เล่นในสภา แต่ที่มาไม่เคยแผงศรในสภาเลย

"ผมไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ของท่าน คำว่าแผลงศรบ่อยตรงนี้คืออะไร การทำหน้าที่ในสภาต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ถ้าไปแผลงศรในสภาฯ สมบทบาทพระรามถือเป็นเรื่องดีมาก ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ท่านก็ต้องมาตอบ การตอบกระทู้ในสภาคือการแผลงศร เราอยากเห็นการแผลงศรในสภาฯของพระรามองค์นี้มาก แต่ชีวิตนี้ไม่เคยเห็น ไม่เคยมาตอบกระทู้เลย นายกไม่เคยมาตอบกระทู้เลย ถ้าแผลงศรอย่างนี้ดี เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ถ้าเป็นบทพระรามเขาให้เล่นในสภา ถ้ามาเล่นข้างนอกอย่างนั้น แสดงว่าคุณแสดงบทบาทผิด ถ้าให้แผลงศรในสภาไม่แผลง มาเบ่งข้างนอกระวังเขาจะหาว่าเป็นคนบ้านะ อันนี้อันตราย"นพ.ชลน่านกล่าว

ถามว่าให้คะแนนแต่ละฝ่ายเท่าไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในเนื้อหาสาระ ในหน้าที่มอบหมายในเวลาที่กำหนด ส่วนนายกรัฐมนตรี ต้องให้ประชาชนตัดสิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'สุทิน' โต้ฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' โบ้ยไม่ทันฟัง 'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์

'สุทิน' เย้ยฝ่ายค้านรู้ไม่จริง 'ฟริเกต-เรือดำน้ำ' เหมือนคลำหา ชี้ข้อมูลเก่า 90% เหมือนโดนบีบให้ขึ้นชกทั้งที่ยังไม่พร้อม อ้างทันฟัง'วิโรจน์' แฉคนในรัฐบาลตบทรัพย์ฟริเกต เผยถ้ามีคนโทรหาแค่ให้กำลังใจ บอกทร.ใจเย็นๆได้เรือแน่ เชื่อปมเรือดำน้ำจบใน เม.ย. มั่นใจเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านดีแล้วเรื่องสิทธิ์ที่ดิน พร้อมแจงประเด็นตัวเลขนายพลผิดเหตุมองตารางพลาด

โฆษกรัฐบาล โว นายกฯ ชี้แจงทุกข้อซักถามอย่างชัดเจน ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ให้คำมั่น

โฆษกรัฐบาล โว นายกฯ ชี้แจงทุกข้อซักถามอย่างชัดเจน มีสาระที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เชื่อมั่น นายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ให้คำมั่น