'เฉลิมชัย' ยันไม่ปกปิดโรค ASF ระบาดหมู กร้าวหากความคิดนี้เกิดกับใครก็เลวมาก

"เฉลิมชัย" ยันไม่ปกปิดข้อมูลโรค ASF ชี้ทุกคนทุ่มเททำงานไม่อยากให้เกิดปัญหากับเกษตรกรและผู้บริโภค ลั่นหากใครมีความคิดแบบนั้นคือคนเลวมากๆ โต้ปมจัดงานเลี้ยงกลบเกลื่อนโรค ASF ระบาด

18 ก.พ.2565 - เวลา 15.10 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ว่า ตนจะชี้แจงในความจริงและข้อเท็จจริง เพราะหลายประเด็นที่สมาชิกอภิปรายไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งจะทำให้เกิดความสับสนได้ พร้อมขอบคุณสมาชิกที่ได้ให้ข้อเสนอแนะต่างๆ ยืนยันว่าจะรับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาปฏิบัติเพื่อประโยชน์พี่น้องประชาชนและพี่น้องเกษตรกร ถ้าเรามองย้อนกลับไปอดีตในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วนำมาพูดนำมาวิจารณ์ ท่านก็จะเห็นปัญหาหมด ท่านเก่งทุกคน เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้ว แต่ว่าในความเป็นจริงทราบหรือไม่ว่าสถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคนที่ทำงาน ข้าราชการที่ทำงาน และผู้ที่รับผิดชอบ เขาต้องทำงานกันหนักแค่ไหนกว่าจะผ่านอุปสรรคแต่ละขั้นแต่ละช่วงได้

"วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีใครเพิกเฉย หรืออยากจะให้เกิดขึ้น คนทำงานทุกคนเราทุ่มเทกันทำงาน ไม่มีจะอยากให้เกิดปัญหากับพี่น้องเกษตรกรหรือผู้บริโภค เชื่อมั่นว่าไม่มีใครคิดแบบนั้น และถ้าความคิดแบบนั้นเกิดขึ้นกับคนใดก็แล้วแต่ คนๆ นั้นเลวมาก เข้าใจว่าสมาชิกทุกคนมีความห่วงใยพี่น้องเกษตร ฐานะนักการเมือง ซึ่งผมก็เป็นนักการเมืองเช่นกัน ฉะนั้นความรู้สึกเราไม่แตกต่างกัน" นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเราป้องกันโรค ASF ได้ถึง 3 ปี และได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่ป้องกันโรค ASF ดีที่สุดในอาเซียน แต่โรค ASF เพิ่งเข้ามา เมื่อกรมปศุสัตว์ตรวจเจอพบเชื้อถึงจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าไม่มีการปกปิดข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อใครทั้งสิ้น ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนปกป้องโรค ASF เพราะยังอยู่ในขั้นของการทดลอง ย้ำว่าเราได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ทุกอย่าง รวมถึงมาตรการชดเชยค่าเสียหายให้กับพี่น้องเกษตรกรทั้งรายเล็กและรายย่อย เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรกลับมาเลี้ยงสุกรตามปกติ ส่วนกรณีที่มีสมาชิกอ้างว่าตนจัดงานกลบเกลื่อนการระบาดของโรค ASF นั้น ขอชี้แจงว่าเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 63 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย และผู้เลียงสุกรทั้งรายย่อย รายกลาง และรายใหญ่ เชิญตนไปงานฐานะแขกรับเชิญเท่านั้น เพื่อขอบคุณกระทรวงเกษตรฯ และกรมปศุสัตว์ ที่ดำเนินการป้องกันโรค ASF ได้ผล และก็ไม่ได้ใช้งบประมาณของกระทรวงเกษตรฯแต่อย่างใด ท่านสมาชิกสามารถไปถามข้อเท็จจริงกับผู้จัดงานได้ว่า สิ่งที่ตนพูดเป็นความจริงหรือไม่

"เขาเชิญไปเพื่อแสดงความขอบคุณ ผมไม่กล้าไปยืนหน้าเศร้าหรือร้องไห้บนเวทีหรอกครับ ผมก็ต้องยิ้มเพื่อแสดงความยินดีกับเขาด้วย และยิ้มเป็นกำลังใจกับเขาด้วย ในการที่จะจับมือกันฟันฝ่าอุปสรรค เพื่อป้องกันโรค ASF ต่อไปในวันข้างหน้า ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับทางกลุ่มผู้เลี้ยงสุกร เขาคาดว่าหากไม่มีมาตรการอะไรกลางปี 63 เราจะถูกโรค ASF กินหมูไปทั้งประเทศ ถ้าผมเป็นคนจัดงานเพื่อกลบเกลื่อน ผมไม่กล้าไปว่าคนอื่นหรอกครับ ผมนะเลวจริง แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ท่านพูดท่านเสนอเลย" นายเฉลิมชัย ชี้แจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม