'จุรินทร์' เผย จุดยืนปชป. โหวตรับร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ฉบับพรรคร่วมรัฐบาล

22 ก.พ.2565- นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พรรค ปชป. จะสนับสนุนร่างทุกฉบับหรือไม่ ว่า พรรค ปชป. จะลงมติรับหลักการร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับอย่างแน่นอน เพราะเกี่ยวเนื่องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นร่างของพรรค ปชป. เมื่อพรรค ปชป. เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีผลบังคับใช้แล้ว และกฎหมายลูกนี้เป็นผลพวงของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นพรรค ปชป. จึงสนับสนุนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หมายถึงจะสนับสนุนร่างกฎหมายลูกทุกฉบับที่เสนอเข้าสภาฯ ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นไปตามมติวิปรัฐบาล สำหรับร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร เป็นการรับหลักการร่วมกัน เพราะมีความสอดคล้องกันทุกฉบับ ส่วนร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง มีบางฉบับที่แตกลูกออกไปเยอะ จึงจะต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ในมาตรา 28 และ มาตรา 29 เกี่ยวกับการครอบงำพรรค นายจุรินทร์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีความแตกต่างกันในแต่ละฉบับ เราจึงต้องปฏิบัติตามมติวิปรัฐบาล ที่จะสนับสนุนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่มีการเรียกร้องให้เปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญเพื่อเร่งพิจารณาร่างกฎหมายลูกให้เร็วขึ้นนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ แต่ในวันที่ 24 – 25 ก.พ.จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับนั้น เป็นการพิจารณาในวาระ 1 แล้ว ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านอยากให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อให้จัดทำกฎหมายลูกเสร็จภายใน 2 เดือน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎร และขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจร้องขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ทั้งนี้ต้องติดตามต่อไป แต่อย่างน้อยก็น่าจะผ่านไปได้ในวาระ 1 และมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง