'เทพไท' แปลกใจมาก ทำไมให้ 'ประธานชวน' จับไม้ถูพื้นทำความสะอาดอาคารรัฐสภา

22 ก.พ.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้รูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้เห็นภาพ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร จับไม้กวาด ไม้ถูพื้น ทำความสะอาดพื้นของอาคารรัฐสภา ทำให้รู้สึกแปลกใจว่า ทำไมต้องให้นายชวน มาลงมือทำความสะอาดพื้นสภาเสียเอง แต่เมื่อสอบถามรายละเอียดแล้วพบว่า เป็นการจัดเตรียมสถานที่ เพื่อตั้งศาลพระสยามเทวาธิราช และศาลตายาย ประจำอาคารรัฐสภา ที่ได้จัดตั้งเมื่อวานที่ผ่านมานี้เอง

นายชวน ท่านได้มาดูความพร้อมของการจัดเตรียมสถานที่ จึงขอมีส่วนร่วมในการเตรียมสถานที่ในครั้งนี้ด้วย ภาพของนายชวนในการทำความสะอาดพื้นอาคารรัฐสภา นับว่าเป็นภาพที่สร้างความประทับใจของผู้คนจำนวนไม่น้อย ที่ได้เห็นภาพของนายชวน ที่เป็นนักการเมืองติดดิน สมถะ ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ถือตัว และเป็นกันเองกับทุกคน นับว่าเป็นนักการเมืองที่เป็นแบบอย่างให้กับนักการเมืองรุ่นหลังได้ ในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา และเคารพกฎหมายของบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด

การที่นายชวนหลีกภัย ได้รับเลือกให้มาเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นับว่าเป็นความโชคดีของการเมืองไทย ที่นายชวนได้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นที่ยอมรับของประชาชน ซึ่งนับตั้งแต่วันที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ายึดอำนาจ ทำให้ไม่มีนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นเวลาหลายปี และเมื่อมีสภาชุดใหม่ก็เป็น ส.ส.ชุดใหม่ มีสัดส่วนเป็นคนใหม่มากกว่าคนเก่า มีความหลากหลายในหลายๆ ด้าน

สำหรับนายชวนการที่ได้รับเลือกให้กลับมาเป็นเป็นประธานสภาในครั้งที่2 ก็เปรียบเสมือนเป็นครูใหญ่ ที่คอยอบรม เตือนสติ ให้ข้อคิด และชี้แนวทางให้กับสมาชิกรัฐสภาทุกคน ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง เปิดโอกาสให้ ส.ส.ทุกคนที่ต้องใช้สิทธิ์ในการอภิปราย จะได้รับโอกาสอภิปรายกันอย่างทั่วถึง ด้วยวัยวุฒิ คุณวุฒิและประสบการณ์ รวมถึงบารมีทางการเมือง จึงเป็นที่ยอมรับของสมาชิกรัฐสภาทุกคน

ส่วนตัวยอมรับและศรัทธา ในแนวทางประชาธิปไตยสุจริต ของนายชวน มาโดยตลอด เพราะท่านคือปูชนียบุคคลของพรรค เป็นเสาหลักของบ้านเมือง พวกเราชาวประชาธิปัตย์ได้ตระหนักถึงคำพูดของท่านเสมอว่า วันนี้ ชื่อเสียงเกียรติภูมิของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นไปอย่างเดิมอีกแล้ว ดังนั้นชาวประชาธิปัตย์ทุกคน ต้องเร่งกอบกู้ศักดิ์ศรี เกียรติภูมิของพรรคกลับคืนมาให้จงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า