'กล้า' ปลื้มสภารับลูกหามาตรการลงดาบ ส.ส.ทำสภาล่ม

สภารับข้อเสนอพรรคกล้า ลงดาบ ส.ส.โดดประชุมทำสภาล่ม 'พงศ์พล' แนะจับตา กมธ.กิจการสภาพิจารณาชี้ ก้าวแรกการเมืองคุณภาพเริ่มแล้ว

23 ก.พ.2565 - นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. พรรคกล้า ผู้รวบรวมรายชื่อกว่า 8,000 รายชื่อ เสนอบทลงโทษทางวินัย ส.ส.ที่บกพร่องในการทำหน้าที่ จนทำให้เกิดเหตุการณ์สภาล่มระบุว่า นายอาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งหนังสือตอบรับแล้ว ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งหนังสือระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีดำริให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาดำเนินการ

“สภารับฟังข้อเสนอแนะจากตัวแทนพรรคกล้าและพี่น้องประชาชนอีก 8 พันคน เขาฟังเสียงพวกเราแล้ว เพราะฉะนั้น เสียงของท่านดังกึกก้องในสภา ณ ที่แห่งนี้ และพวกเรารอติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไปว่าระเบียบวินัยที่จะถูกมาพิจารณาในกรรมาธิการในลำดับถัดไปจะเป็นอย่างไร เพราะนี่คือก้าวแรกที่จะทำให้การเมืองไทยคุณภาพดีขึ้น รอติดตามกันต่อ”

สำหรับข้อเสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุมเพิ่มบทลงโทษทางวินัยแก่ ส.ส. ที่ไม่แสดงตน 3 ประการ คือ 1.การตัดเงินเดือนในวันที่ไม่แสดงตัว โดยคิดเป็นอัตรารายวัน คำนวณจากฐานเงินเดือนหารด้วยจำนวน 30 วัน หากไม่มีจดหมายลาแจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร 2.เมื่อ ส.ส.ท่านใด ขาดการแสดงตัวเกิน 25% จะถูกคาดโทษ ใบเหลือง คือ การจำกัดสิทธิในการโหวตรับรองร่างกฎหมาย และการอภิปรายในการประชุม 2 ครั้ง และ 3.เมื่อ ส.ส.ท่านใดขาดการแสดงตัวเกิน 50% จะถูกคาดโทษใบแดง คือ การจำกัดสิทธิการสมัครลงรับเลือกตั้งผู้แทนราษฎร และการดำรงตำแหน่งข้าราชการทางการเมืองในสมัยเลือกตั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606

'ธิษะณา' จี้ผูับังคับบัญชารับผิดชอบ หลังอดีตผช.สส.ผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ธิษะณา ชุณหะวัณ - แก้วตา - Tisana Choonhavan ระบุว่า อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ตอนตีสามได้ข่าวมาจากผู้ช่วยส.ส.ที่สนิทกันอีกคนว่าน้องผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ศาลรธน. สั่งหน่วยงานส่งข้อมูลเพิ่มกรณี 'เอกภาพ พลซื่อ' ขอวินิจฉัยกม.เลือกตั้งท้องถิ่น ขัดรธน.หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายในคำร้องที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ส่งคำโต้แย้งของนายเอกภาพ พลซื่อ ผู้คัดค้านในคดีหมายเลขดำที่ ลต อบจ 2/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 1892/2565 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 109