เพื่อไทย จัดทีมอภิปรายกฎหมายลูกเลือกตั้ง ย้ำโหวตผ่านทั้ง 10 ฉบับ

23 ก.พ.2565 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 24 -25ก.พ.ว่า พรรคเพื่อไทย เตรียมผู้อภิปรายร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับไว้ 20คน กระแสข่าวที่ส.ส.รัฐบาล และสว.จะคว่ำร่างกฎหมายลูกของพรรคเพื่อไทยนั้น ตนไม่ทราบ แต่จุดยืนของเรา จะโหวตผ่านให้กฎหมายลูกทั้ง 10ฉบับ แล้วค่อยนำไปถกกันอีกครั้งในชั้นแปรญัตติ ที่จะมุ่งเน้นไปยังเรื่องบัตรเลือกตั้งระบบเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ ให้เป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา90 และการนับคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้กลับไปยึดแบบรัฐธรรมนูญ2540 เป็นหลัก
 
นายสุทินยังกล่าวถึงข้อกังวลของพรรคการเมืองขนาดเล็ก หากกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับผ่าน จะทำให้เสียเปรียบ ก็ไม่อยากให้คิดอย่างนั้น หากกฎหมายผ่านไปก็ต้องใช้กฎหมายฉบับใหม่ อยากให้ไปมองที่การชี้วัด การเลือกตั้งให้ไปถึงความนิยม หากคนนิยมมากก็จะได้คะแนนมามาก แม้แต่พรรคเพื่อไทย หากมีการแก้เป็นระบบบัตร2ใบ ที่มองว่า จะทำให้ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย หรือ Land slide ไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความนิยมของประชาชน และเรื่องนโยบาย มากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน