'ชัยวุฒิ' ยัน พปชร.ไม่หวั่น 'บัตร 2 ใบ' ปัดยูเทิร์นแก้กติกา ระบุถ้าพรรคแตก รัฐบาลล้มไปแล้ว

"ชัยวุฒิ" ชี้ระบบเลือกตั้ง "บัตรใบเดียว" ได้เปรียบ-เสียเปรียบอยู่ที่มุมมอง แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน ปัดยูเทิร์นแก้กติกา พร้อมยันพรรค พปชร.ไม่แตก ถ้าแตกรัฐบาลล้มไปแล้ว

24 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 10.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่มีการเสนอให้กลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า เรื่องนี้ในพรรค พปชร. ยังไม่มีการพูดคุยกัน ยังไม่ถึงเวลา เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับไปใช้บัตรใบเดียว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เราเพิ่งจะแก้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบไป และตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นให้แก้ไขกลับไปเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีใครยื่นหรือไม่ และคงไม่เกี่ยวกับการกลับไปกลับมา เพราะบริบททางการเมืองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เป็นสิ่งที่รัฐสภาจะต้องพูดคุยกันว่าแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า หากมีคนยื่นจริงจะเป็นอย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็เพิ่งคุย เมื่อถามว่า มองความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างบัตรใบเดียว และบัตรสองใบว่าอย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนมอง ก็มีทั้งชอบและไม่ชอบ ทั้งนี้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้งคุยกับส.ส. 10 คนก็ได้ความคิด 10 แบบ เพราะแต่ละคนมีความเข้าใจ พื้นฐาน และเงื่อนไขที่แตกต่างกัน แต่เราต้องเขียนกติกาหรือแนวทางที่เป็นธรรม โปร่งใส และทุกคนยอมรับ ที่สำคัญคือให้ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนของประชาชนจริงๆ มาทำงานให้ประชาชนและประเทศชาติ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรค พปชร. มีปัญหาบ่อย และอาจจะไม่ได้เป็นพรรคใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงคิดว่าบัตรใบเดียวน่าจะเป็นประโยชน์กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะมาเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาลแทน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การเป็นพรรคใหญ่พรรคเล็กไม่สำคัญ ต้องดูใกล้ๆเลือกตั้งอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งตนคิดว่า พรรค พปชร. สามารถขับเคลื่อนการทำงานของพรรคได้ และทำให้รัฐบาลอยู่มา 3 ปี แล้ว ซึ่งตนว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร

“ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพียงของคนบางคน และบางกลุ่ม แต่ในภาพรวมของพรรคไม่มีปัญหา ถ้ามีปัญหารัฐบาลล้มไปแล้ว อยู่มาตั้ง 3 ปี จะมีปัญหาอะไร แต่เป็นธรรมดาทางการเมืองที่จะมีคนพูดอย่างนั้นอย่างนี้ ทุกพรรคมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ อย่าไปซีเรียส นักการเมืองจะคิดเหมือนกันหมดไม่ได้ ถือเป็นสีสันในระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้าพรรค พปชร. แตกรัฐบาลล้มไปแล้ว“ นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าทำไมประเด็นเรื่องบัตรใบเดียวจึงกลายมาเป็นประเด็นในช่วงที่กำลังจะมีการออกกฎหมายลูก นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องบัตรใบเดียวเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานานแล้ว เพราะวันนี้มีเข้ามาว่าจะแก้เป็นบัตรสองใบ ก็จะมีกติกาเงื่อนไขต่างๆ สร้างความได้เปรียบเสียเปรียบกัน บางคนก็มองอย่างนั้น เลยกลับมาคุยกันใหม่อีกครั้งเรื่องบัตรใบเดียว เมื่อถามว่า ไม่มีความระหองระแหงกันในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า “ไม่มี ความระหองระแหง ทุกคนแฮปปี้กันหมด และสมาชิกรัฐสภาก็แฮปปี้ และทำงานกันอย่างมีความสุข ผมไม่เห็นใครจะมีความทุกข์เลย”

เมื่อถามว่า ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังคงอยู่ต่อไปได้ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้ ไม่กระท่อนกระแท่น ที่ผ่านมา ที่มีข่าวว่าไม่มีความราบรื่นกันในพรรครัฐบาลนั้น เป็นเพียงแค่ข่าวที่ไปเขียนกันเองความจริงไม่มีอะไรหรอก

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากพรรค และจะไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย จะมีผลกระทบอะไรกับพรรคหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไปถามพล.อ.วิชญ์ ก็แล้วกัน ในพรรค พปชร. ยังไม่ได้พูดคุยกัน เขาไปอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex