'โรม' โร่ฟ้อง 'กมธ.ปปช.' หลังเจอหมายเรียกปมซักฟอกค้ามนุษย์

‘โรม’ โร่พึ่ง กมธ.ปปช. หลังโดนหมายเรียกปมซักฟอกขบวนการค้ามนุษย์​ เชื่อตำรวจเร่งรัดคดีเหตุอภิปรายโยงบิ๊กรัฐบาล เตรียมเรียกตำรวจ สน.บางขุนนนท์​แจง

25 ก.พ. 2565 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา​13.15 น.​ ​ นายรังสิมันต์ โรม​ ส.ส.พรรคก้าวไกล​ ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ​ (กมธ.ป.ป.ช.)​

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่า​ สืบเนื่องจากเมื่อปี​ 2563 ที่ตนได้อภิปราย​ไม่ไว้วางใจเรื่องป่ารอยต่อ​ ปรากฏ​ว่าถูกแจ้งความจากมูลนิธิ​ป่ารอยต่อ​ เรื่องของการหมิ่น​ประมาทโฆษณา​ คดีก็ยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน​ จากนั้นเมื่อวันที่​ 18 ก.พ.2565 ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ​ เรื่องการค้ามนุษย์​และการลี้ภัยของ พล.ต.ต.ป​วีณ​ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ในฐานะผู้ทำคดีขบวนการค้าชาวโรฮีนจา เมื่อปี 2557​ ปรากฎว่าเมื่อวันที่​ 23 ก.พ. ทางเจ้าหน้าที่ สน.บางขุนนนท์​ ได้ออกหมายเรียกเพื่อที่จะนำตัวไปส่งที่อัยการ​ เพื่อที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไปในวันที่​ 4 มี.ค.2565

โดยตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 125 การออกหมายเรียกในสมัยประชุมนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถ​ทำได้​ และเนื่องจากถ้าจะขอตัวกันจริงๆ​ ขั้นตอนตามกฎหมาย​รัฐธรรมนูญ​กำหนดไว้ว่าจะต้องทำหนังสือมาขอตัวที่สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ และให้เป็นผู้อนุมัติ​ แต่เข้าใจว่ามีการทำหนังสือ​มา​ อาจจะรอนานหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ​ ปรากฎว่าทาง สน.บางขุนนนท์​ ได้ทำหนังสือมาอีกฉบับ​ ให้ไปพบในวันที่​ 4 มี.ค.​ ซึ่งอาจจะมีวันที่เหลื่อมกันอยู่ เพราะในวันที่​ 23 ก.พ.ยังอยู่ในสมัยประชุม​ แต่วันที่​ 4 มี.ค.อยู่นอกสมัยประชุม​ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า การออกหมายเรียกนี้ไม่ได้อยู่นอกสมัยประชุมตั้งแต่แรก​ ซึ่งอาจจะมีปัญหาการชอบด้วยกฎหมาย​ และเชื่อว่าการออกหมายเรียกอย่างเร่งรัดเช่นนี้​ น่าจะมีสาเหตุมาจากการอภิปรายที่เกี่ยวพัน​กับหลายบุค​คลในรัฐบาล​ จึงได้ยื่นต่อ กมธ.ป.ปช. ให้ตรวจสอบการออกหมายเรียกนี้ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่​ และให้เชิญ ผกก. สน.บางขุนนนท์​ และพนักงานสอบสวนเรื่องนี้

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีความสลับซับซ้อนอะไรมีเพียงข้อกฎหมายเล็กน้อยที่ต้องวินิจฉัย​ ซึ่งเรื่องลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้​แล้วกับ​ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล หนึ่งใน กมธ.ป.ป.ช. เคยถูกเรียกตัวในสมัยประชุม โดยเมื่อเรียกตำรวจเจ้าของคดีมาสอบถาม ก็ได้มีการกลับไปถอนคดี และนายธีรัจชัย​ ก็ไม่ได้มีการติดใจแต่อย่างใด เรื่องของนายรังสิมันต์ก็เช่นเดียวกันก็จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง​ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' หนุนเปลี่ยนขุนคลัง ดึง 'พิชัย ชุณหวชิร' นั่งแทน 'เศรษฐา' ไม่ควรเป็นตั้งแต่แรก

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์