'เพื่อไทย' จี้ 'บิ๊กตู่' ลาออก ให้คนเก่งเข้ามาแก้ปัญหาผลกระทบสงคราม 'รัสเซีย-ยูเครน'

28 ก.พ.2565 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยน่าเป็นห่วงมาก ทั้งจากการบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การบริหารจัดการการระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ และสถานการณ์ความขัดแย้งในรัสเซียกับยูเครน ที่ไทยอาจได้รับผลกระทบ ใน 2 ด้าน ได้แก่

1.สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจจะพุ่งเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และจะเพิ่มสูงขึ้นทุบสถิติในรอบ 10 ปี ส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันในประเทศพุ่งขึ้นอีก 2.ธัญพืช ข้าวสาลี อาหารสัตว์ ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่ไทยนำเข้าจากยูเครน ราคาได้ปรับขึ้นแล้วเฉลี่ย 50% ซึ่งจะทำให้ราคาอาหารสัตว์ และราคาปุ๋ยที่ปัจจุบันราคาสูงอยู่แล้ว จะเพิ่มสูงขึ้นอีก เกษตรกรนาไร่ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์จะได้รับผลกระทบหนัก

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะทำให้คนไทยทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ประสบวิบากกรรมซ้ำเติม ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการนำเข้าและส่งออกของไทย หากรัฐบาลไม่เตรียมพร้อมในการรับมือได้ทันท่วงที ผู้ประกอบการด้านขนส่งคมนาคม และผู้ใช้รถเดือดร้อนหนัก พลเอกประยุทธ์คงไม่สามารถเอารถทหารมาขนส่งสินค้าแทนไม่ไหวแน่ เพราะทุก 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะทำให้ราคาน้ำมันในไทยปรับขึ้น 50 สตางค์ต่อลิตร และกรณีเลวร้าย หากเกิดสงคราม คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาเรล และจะกระทบต่อราคาน้ำมันถึง 6 บาทต่อลิตร รัฐบาลได้เตรียมมาตรการในการแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไรบ้าง

สำหรับรัสเซียและยูเครนเป็นประเทศผู้ส่งออกพืชวัตถุดิบอาหารสัตว์รายใหญ่ของโลก โดยมีปริมาณการส่งออกข้าวสาลีรวมกันราว 29% ของปริมาณการส่งออกทั่วโลก และมีสัดส่วนการส่งออกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงถึง 19% ของตลาดโลก เมื่อเกิดสงครามทำให้ระดับราคาข้าวสาลีพุ่งสูงขึ้นทันที เป็น 12.75 บาท/กก. จากราคา 8.91 บาท/กก.ในปี 2564 ขณะที่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศไทย พุ่งสูงกว่าตลาดโลกไปอยู่ที่ 12 บาท/กก. และมีแนวโน้มขยับต่อเนื่องไปถึง 15 บาท/กก.

ขณะนี้ไม่มีข้าวโพดในประเทศเหลือให้ซื้อ เกิดปัญหาไม่มีวัตถุดิบป้อนโรงงาน ล่าสุด โรงงานสกัดน้ำมันถั่วเหลืองอ้างผลกระทบจากสงครามยูเครน ประกาศราคาขายกากถั่วเหลืองที่ 22.50 บาท/กก. จากราคา 18.91 บาท/กก.ในปี 2564 กระทบต่อผู้ผลิตและผู้บริโภคหนัก ราคาน้ำมันพืชขยับตัวสูงมาก ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ไม่มีอาหารเลี้ยงสัตว์ เกษตรกรต้องพักเล้างดการเลี้ยง จะส่งผลถึงความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจของประเทศหากวางแผนรับมือไม่ทัน รัฐบาลยุคนี้อาจจะเป็นยุคที่เกษตรกรเลิกเป็นเกษตรกรทั้งประเทศเพราะไม่สามารถทานทนต่อต้นทุนการผลิตไม่ไหว

“พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กุมบังเหียนคุมเศรษฐกิจ ท่านต้องสั่งการให้กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชยย์ออกมาตรการล่วงหน้าเพื่อแก้ปัญหาช่วยพี่น้องเกษตรและผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนทันที อย่าปล่อยให้ปัญหาเกิดแล้วมาวิ่งตามเหมือนปัญหาราคาหมู ท่านต้องแก้ปัญหาต้นทาง ไม่ใช่แก้ปลายทาง หากแก้ปลายทางท่านก็เหมาะกับการเป็นผู้ตาม ลาออกจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีแลัวให้คนมีความสามารถมาแก้ปัญหา ก่อนจะพังกันหมด” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร