'อนุทิน' มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล ชี้พรรคร่วมสามัคคี ปัดไม่เคยพูดเรื่อง 260 เสียง

"อนุทิน" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาลเพราะพรรคร่วมสามัคคี ทำงานได้ดี  ยันไม่เคยพูด 260 เสียง แจงสื่อพูดกันเอง  ภูมิใจไทยพร้อมรับทุกสูตรคำนวนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.1 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่า ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ใน 260 เสียงตามที่นายอนุทินกล่าวอ้าง ว่า กระแสข่าวที่บอกว่าตนมี 260 เสียงเพื่อหนุนนายกฯนั้นเป็นสิ่งที่ผู้สื่อข่าวพูดกันใช่หรือไม่ เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลมีเสียงส.ส.ในสภาอยู่กี่เสียง รองนายกฯ กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีส.ส.อยู่ 62 คน ที่เหลือพรรคร่วมรัฐบาลอื่นก็ต้องไปนับกันเอาเอง พรรคใครพรรคมันเมื่อถามว่ายังมั่นใจเสถียรภาพของรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังมั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยมีเสถียรภาพแน่นอน โดยหัวหน้าพรรคแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องไปดูแลรับผิดชอบให้เกิดเสถียรภาพสูงสุด หัวหน้าพรรค ก. จะไปสั่งหัวหน้าพรรค ข. ได้อย่างไร ต่างคนต่างต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานร่วมกันด้วยดี และในคณะรัฐมนตรีก็ทำงานอย่างสามัคคีเมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมจะเลือกตั้งตามกติกาของกฎหมายลูกที่จะออกมาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มาถึงจุดนี้แล้วต้องทำตามรัฐธรรมนูญและเคารพระเบียบกฎเกณฑ์ทุกอย่าง

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับสูตรการคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อแบบใด เพราะขณะนี้มีกระแสว่าจะกลับไปใช้ระบบแบบจัดสรรปันส่วนผสมหรือ MMP แบบรัฐธรรมนูญ 2560

นายอนุทิน กล่าวว่า ออกมาอย่างไรก็ตามนั้น ตอนนี้เรามีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ....  ทั้งนี้เป็นเรื่องของสภา เพราะสภาเป็นผู้ออกกฎหมาย เราจึงต้องทำตามกฎหมาย เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยคิดว่าสูตรการคำนวน ส.ส.อย่างไรจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยต้องพร้อมทุกรูปแบบ อย่าไปกลัว ทำความดีและคิดถึงประชาชนให้เยอะ และทำงานให้กับประชาชนให้เยอะ  กติกาออกมาแบบไหนเราก็ต้องมั่นใจ เราเอางานเข้าแลก เราไม่ได้เอาสูตรการเลือกตั้งมาเป็นที่ตั้ง ถ้าประชาชนให้ความมั่นใจ เห็นว่าเราทำงานให้เขาเต็มที่ เขาก็เลือกเรา ถ้าเขาไม่เลือกเราก็แสดงว่า เราทำงานไม่เข้าเป้าและไม่เป็นที่ถูกใจของประชาชน ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนที่เป็นเจ้าของสิทธิ เราไม่ใช่เจ้าของตัวเองในทางการเมือง

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยมั่นใจหรือไม่ว่าจะได้เสียงเกิน 100 นายอนุทิน กล่าวว่า พูดอะไรไม่ได้ เพราะเราไม่ได้เลือกตัวเองประชาชนเป็นผู้กำหนดทุกอย่างทางการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ต้องเลือกผู้แทนของเขา เราก็เป็นผู้แทนของเขา ผู้เลือกคือผู้กำหนด เราจึงต้องทำอย่างไรให้ประชาชนเลือกเรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่