'เทพไท' เสนอสูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี

'เทพไท' เสนอสูตรคิด ส.ส.พึงมีชี้เป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง พร้อมบี้ให้ กมธ.เร่งพิจารณา 2 กฎหมายลูกให้เสร็จโดยเร็ว

03 มี.ค.2565 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “การคิดจำนวนที่นั่ง ส.ส.พึงมีจะเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง” ระบุว่า ผมอยากจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เกี่ยวกับการคิดสัดส่วนจำนวนที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด 500 คน แบ่งเป็นส.ส.ระบบเขต 400 คน เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบ แต่วิธีการคำนวณจำนวนที่นั่ง ส.ส.นั้น ผมเห็นว่าการคิดคำนวณ ส.ส.พึงมี โดยนำผลคะแนนจากการเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองแต่ละพรรค มาคิดคำนวณในสัดส่วน ส.ส.พึงมี และให้นำจำนวน ส.ส.ในระบบเขต มาหักจากจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ถ้ายังขาดจำนวน ส.ส.อยู่จำนวนเท่าใด ก็จะเป็นจำนวน ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นๆ

ผมเห็นว่าการคิดแบบจำนวนที่นั่งแบบ ส.ส.พึงมี จะมีความเป็นธรรมให้กับพรรคการเมืองทุกพรรค และเป็นการยึดโยงกับเจตนารมณ์ของประชาชน ที่ต้องการจะเลือกพรรคการเมือง และต้องการให้พรรคการเมืองนั้นๆ มีจำนวนที่นั่งเท่าใด

ผมอยากให้คณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ได้เร่งรัดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และหวังว่าเปิดประชุมรัฐสภา ในสมัยประชุมสามัญครั้งหน้า สามารถนำเข้าพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ เมื่อได้ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองของประเทศ ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' สงสัย 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เคลื่อนไหวออกมาเล่นสงกรานต์ ผิดธรรมชาตินักการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง โพสต์ระบุว่า หลายคนแปลกใจ !!!

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ