'หมอระวี' ชี้ 'คดีโฮปเวลล์' เป็นผลงานสภาฯร่วมกัน ช่วยชาติไม่เสียค่าโง่

5 มี.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงศาลปกครองมีคำสั่งรื้อการพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ ว่า ตั้งแต่ตนเองเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ ก็พยายามเสนอมุ่งเน้นแก้ปัญหาเกี่ยวกับค่าโง่หลาย ๆ เรื่อง ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือ เรื่องโฮปเวลล์ ที่ตนได้อภิปรายเสนอความคิดเห็นในที่ประชุมสภาฯ วาระการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง การปฏิบัติตามกฎหมายของโครงการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับและถนนยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร และการใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (โฮปเวลล์) ที่คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ ได้นำไปพิจารณาศึกษา ซึ่งเรื่องนี้มีสมาชิกจำนวนมากให้ความสนใจในการพิทักษ์ผลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนคนไทย ถือเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นผลงานที่สะท้อนการทำหน้าที่ของสภาฯ และทางรัฐบาลก็ได้รับฟังข้อเสนอแนะดังกล่าวด้วย

"หลังจากนี้ต้องก็กลับมาพิจารณาคดีนี้กันใหม่ ซึ่งผมเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีแนวโน้มว่า 80 -90% เราจะไม่เสียค่าโง่ วันนี้จึงถือว่าเป็นข่าวดีให้กับคนไทยทั้งประเทศ แต่ผมก็อยากจะเตือนภาครัฐให้คดีนี้เป็นบทเรียนค่าโง่ของรัฐ และอย่าให้เกิดขึ้นอีก เพราะเงินที่รัฐจะต้องเสียเป็นค่าโง่คือเงินภาษีของประชาชนคนไทยทุกคน บทเรียนค่าโง่ของรัฐที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ต้นทางก็มาจากการทุจริตแบบ 3 ประสาน ที่สมรู้ร่วมคิดกันระหว่างรัฐ เอกชน แล้วก็ข้าราชการ สุดท้ายหากโครงการไปไม่รอด คนที่เสียประโยชน์ที่สุดคือประชาชน"นพ.ระวี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

ITV เฮ ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้อง ‘สปน.’ ขอเพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้องของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ร้องขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ในข้อพิพาทระหว่างสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กับ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ไอทีวี

สปน.หัวทิ่ม! ศาลปกครองสูงสุดยกอุทธรณ์ที่ขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการปมไอทีวี

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ให้ส่งสำเนาคำอุทธรณ์ของ สปน.ให้ไอทีจัดทำคำแก้อุทธรณ์ รวมทั้งกระบวนพิจารณาที่ได้ดำเนินการต่อมาทั้งหมด และยกอุทธรณ์สำนักปลัดสำนักนายกฯ