'กรณ์' จี้รัฐเร่งตัดวงจร 'ของแพง' หลังไทยเจอเงินเฟ้อพุ่ง 5.8%

เงินเฟ้อพุ่ง 5.8% ‘กรณ์’ จี้ต้องเร่งตัดวงจร ‘ของแพง’ โดยเร็ว หลังแบงค์ชาติประกาศอัตราเงินเฟ้อ ก.พ. เพิ่มขึ้นถึง 5.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

6 มีนาคม 2565 – นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นถึง 5.8% ว่า จริง ๆ เรื่องนี้ไม่ต้องรอแบงค์ชาติบอกก็ได้ เมื่อวันก่อนพบชาวบ้านที่ จ.ชัยนาท สะท้อนให้ฟังว่า เรื่องหลักๆที่เขาต้องการขอความช่วยเหลือคือเรื่องปากท้อง เรื่องผักชีแพง นํ้ามันแพง ปุ๋ยแพง แต่ราคาข้าวตํ่า (แบงค์ชาติรายงานยืนยันว่าที่อัตราเงินเฟ้อไม่สูงกว่านี้ก็เพราะราคาข้าวเหนียวและข้าวสารเจ้าถูกลง)

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ก็เช่นเดียวกันทางสภาอุตสาหกรรมได้ออกมาขอร้องรัฐบาลให้เบรคการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซ และได้ชี้แจงว่าหากไม่เบรคการปรับค่า ft จะส่งผลทำให้ราคาสินค้าทั่วไปเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

“ราคานํ้ามันที่สูงขึ้นจากสงครามที่ยูเครนบวกกับผลกระทบต่อการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ จะเป็นแรงดันราคาสินค้าต่อเนื่อง

รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง และตัดตอนห่วงโซ่ที่นำไปสู่การขึ้นราคาสินค้าโดยเร็วครับ” อดีต รมว. คลัง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

กสิกรฯ ชี้ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด มอง กนง. มีสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ

'สุวัจน์' แจงเหตุรับ 'สส.แจ้' ย้ายซบชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีสมัครเข้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า ทางพรรคฯโดยนายทะเบียนพรรคฯก็ได้ตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆและได้รับเข้าเป็นสมาชิกพรรค

‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป

'ดุสิตโพล' ชี้ประชาชนยังหวังพึ่งรัฐ ดูแล ของแพง ค่าครองชีพ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง“ที่พึ่งของคนไทย ณ วันนี้” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,026 คน (สำรวจทางออนไลน์) สำรวจระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2566 พบว่า จากการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ