โฆษกรัฐบาลซัดพวกปากเก่งตอนเป็นฝ่ายค้าน ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นกระทบทั่วโลก ไม่เฉพาะไทย

โฆษกรัฐบาล สวน”พิชัย”ยันรัฐดูแลปัญหาราคาน้ำมัน ออกมาตรการรองรับผลกระทบความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน “นายกฯ” เน้นดำเนินมาตรการรอบด้าน เพื่อเดินหน้าประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ

8 มี.ค.2565- นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปทบทวนและศึกษา 4 สัญญาณอันตรายทางเศรษฐกิจนั้น ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีได้กำกับติดตามการดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลในทุกมาตรการอย่างใกล้ชิด ซึ่งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ ส่งกระทบทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซียคลี่คลาย แนวโน้มราคาน้ำมันดิบโลกก็จะลดลง ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการดูแลราคาน้ำมันผ่านกองทุนน้ำมัน รวมทั้งปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรมีผลถึง 20 พ.ค. นี้ ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ส่วนหนึ่ง นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งเตรียมความพร้อมมาตรการต่างๆ เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อผู้มีรายได้น้อย และเพิ่มอุปสงค์หรือแรงซื้อภายในประเทศ

นายธนกร ยังกล่าวถึงราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่ราคาพลังงานที่สูงขึ้นเนื่องจากสภาวะสงครามเป็นสำคัญ โดยรัฐบาลทราบปัญหาดังกล่าวดีและได้มีมาตรการที่จะช่วยลดต้นทุนตั้งแต่ต้นทางรวมทั้งกำกับดูแลกลไก เพื่อให้ปรับเพิ่มราคาสินค้าต่าง ๆ มีความเหมาะสม ส่วนเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ก็มาจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นหลัก ซึ่งรัฐบาลได้ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล คาดว่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์เงินเฟ้อต่อจากนี้

ส่วนข้อห่วงใยที่ว่าสหรัฐฯ ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายและกลัวไทยอาจต้องถูกบังคับให้ขึ้นดอกเบี้ยตาม มิฉะนั้นเงินทุนต่างประเทศอาจจะไหลออกได้ ซึ่งบริบทเศรษฐกิจไทยแตกต่างจากสหรัฐฯ เศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวแล้ว ทำให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว จึงไม่มีแรงกดดันเหมือนหลายประเทศ ซึ่งไทยจะใช้นโยบายการเงิน-การคลังที่เอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อไป ส่วนกรณีการขาดดุลการค้าของไทยมาจากปัญหาการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การนำเข้าพลังงานในมูลค่าที่เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า แนวโน้มการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี ส่งผลให้มีแนวโน้มการนำเข้าวัตถุดิบ สินค้าสำเร็จรูปและสินค้าทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวของไทยเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ตามการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดปรับตัวดีขึ้นได้

นายธนกร กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำหนดกรอบมาตรการดูแลและเยียวยาเพื่อรองรับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ที่มีต่อประเทศไทย โดยมุ่งเน้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้ 1.ดูแลค่าใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีพของกลุ่มเปราะบาง 2. เพิ่มอุปสงค์ด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจลดลง 3.ดูแลให้ภาวะการเงินโดยรวมยังคงผ่อนคลายเพื่อรองรับความผันผวนในตลาดการเงินโลกและเอื้อต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยไม่ให้สะดุด 4. ดูแลระบบการชำระเงินและระบบสถาบันการเงิน ให้สามารถทำงานได้ตามปกติและสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้อย่างราบรื่น 5.มาตรการรองรับด้านตลาดทุนเพื่อสร้างความมั่นใจว่าตลาดทุนยังทำงานได้เป็นปกติ

“ภาวะเศรษฐกิจปี 2565 ยังมีปัจจัยเสี่ยงทั้งแนวโน้มภาวะเงินเฟ้อที่ขยับสูงขึ้น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐอเมริกา รวมถึงปัญหารัสเซียกับยูเครน ผสมผสานกับปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีมาแต่เดิมจากปี 2564 คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นต้น ซึ่งนายกฯ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ติดตามทุกปัจจัยที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย เตรียมแผน มาตรการรองรับผลกระทบอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้น เพื่อดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจในการดูแลประชาชนคนไทยอย่างเต็มที่ พร้อมย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการต่างๆอย่างรอบด้าน เพื่อเดินหน้าประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจไปให้ได้” นายธนกรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลเผย 'เศรษฐา' พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงก

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ