'ดอน' แจง 'บิ๊กตู่' ไปประชุมที่สหรัฐ ปลาย มี.ค. ไม่กระทบสัมพันธ์รัสเซีย

"ดอน" ลั่นอะไรที่ช่วยลดผลกระทบจากเหตุรัสเซีย-ยูเครน จะทำเป็นอันดับแรก ย้ำ อยากเห็นการเจรจาที่พอจะรับกันได้ แจง "บิ๊กตู่" ไปสหรัฐฯประชุมร่วมผู้นำมะกัน ปลายมี.ค. ไม่กระทบสัมพันธ์หมีขาว เผย กำลังหาทางช่วยคนสองชาติในไทย

8 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีการปิดห้องห้องหารือกันต่อถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ว่า ท่าทีและเป้าหมายของไทยคือ อยากจะเห็นปัญหายุติ เราชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ยุติผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงจะต้องเจรจา ซึ่งมีการเจรจากันอยู่ ขณะเดียวกัน มีหลายประเทศและหลายฝ่ายที่มีความเห็นตรงกันว่าอยากช่วยให้เรื่องนี้ยุติโดยเร็ว เพราะถ้ายืดเยื้อไปจะกระทบกันหมด กระทบตั้งแต่เรื่องเงินเฟ้อ ของแพง ทุกๆอย่างที่มันโยงกันไปหมด ฉะนั้น อะไรที่เราทำได้ อะไรที่จะช่วยลดผลกระทบของประเทศไทยเราจะทำเป็นอันดับแรก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่หารือได้มีการประเมินหรือไม่ว่า สถานการณ์จะยืดเยื้อไปอีกนานแค่ไหน นายดอน กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดถึงว่าจะยืดเยื้อขนาดไหน ขณะนี้ดูวันต่อวัน เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดมา 10 กว่าวัน และมีผลกระทบสูง แต่ผลกระทบที่สูงกว่านั้นคือ สถานการณ์บานปลาย ไม่มีใครต้องการเห็นสิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม ยกเว้นอาจจะมีบางกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเรื่องเหล่านี้ แต่ภาพใหญ่คนอยากจะเห็นการเจรจาที่ดำเนินอยู่นำไปสู่ความเข้าใจที่พอจะรับกันได้ และทำให้สถานการณ์บรรเทาเบาบางได้ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ผ่านมามีความพยายามกันมามากมายอยู่แล้วในหลายวงการด้วยกัน

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รับเชิญจากสหรัฐอเมริกาให้ไปประชุมสุดยอดพิเศษของสหรัฐอเมริกาและผู้นำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันที่ 28-29 มี.ค. ที่กรุงวอชิงตัน จะไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของไทยกับรัสเซียใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีปัญหาเหมือนในปัจจุบัน เราคุยกันในหลักการแล้วว่าจะมีการพูดคุยกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯกับผู้นำในประเทศอาเซียน และพล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบรับไปเข้าร่วมการประชุมตั้งแต่ต้นแล้ว ไม่มีอะไร อย่างไรก็ตาม เราต้องช่วยกันทำให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่ได้แม้ได้รับผลกระทบทั้งจากเรื่องสินค้าและเรื่องต่างๆ มากมายจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

เมื่อถามถึงการดูแลคนรัสเซียและยูเครนในประเทศ นายดอน กล่าวว่า ต้องช่วยกันดูแล เพราะคนทั้งสองประเทศได้รับความเดือดร้อน ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เมื่อมีปัญหาเราต้องดูแล ส่วนจะดูแลอย่างไรนั้น ต้องดูในความจำเป็นที่เขาต้องการ อย่างเช่น คนรัสเซียจะมีปัญหาเรื่องเครดิตการ์ดใช้ไม่ได้ เพราะถูกอายัด ต้องดูว่าจะต้องทำอย่างไร ต้องดูแลในส่วนนี้ เพราะคนไม่มีเงินจะมีปัญหาเรื่องที่พักและอาหาร ต้องมาแยกแยะกันอีกว่ากลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.