TOP 5 ต้นไม้ปลูกง่ายเพิ่มความมินิมอล แถมได้ประโยชน์ด้วยนะ!

ปัจจุบันอากาศที่เราสูดเข้าไปในร่างกายไม่ใช่อากาศที่บริสุทธิ์เสมอไป! เพราะภายในอากาศประกอบด้วย มลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5 นอกจากนี้ยังมีความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ผิดเพี้ยนทั้งต้องเผชิญกับความร้อน หนาวผิดปกติ ฝนตกแบบพายุเข้า ทำให้ต้องหาวิธีหลีกเลี่ยงและป้องกัน เพราะสิ่งนี้อาจทำให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากในภายภาคหน้า

ดังนั้น ชีวิตคนในเมืองแบบเราๆ คงต้องหาวิธีดูแลตัวเองฉบับง่ายๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน หรือ คอนโฯ ก็สามารถทำได้ นั่นคือ ‘ปลูกต้นไม้’ นอกจากเพิ่มอากาศที่บริสุทธิ์แล้วยังลดความเครียด สร้างความสุขสดชื่น ดูดซับก๊าซ CO2 ที่เป็นสาเหตุของโลกร้อนได้อีกด้วย ถ้าหากยังไม่รู้จะปลูกต้นอะไรดี เรามี TOP 5 ต้นไม้ปลูกง่ายและได้ประโยชน์ ถูกใจสายมินิมอลอย่างแน่นอน เริ่มกันที่ต้นแรก…

ยางอินเดีย Rubber Plant ต้นไม้สุดฮิตที่คนนิยมปลูกในบ้าน เพราะมีใบสวยงาม ปลูกแล้วดูแลง่ายเพียงแค่รดน้ำวันละครั้ง หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดที่ใบเสริมความเงางาม อีกทั้งยังช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษได้ดีอีกด้วย

เฟิร์นบอสตัน Boston Fern เป็นอีกต้นที่คนนิยมปลูกเช่นกัน ช่วยทำความสะอาดอากาศได้ดี เพิ่มความชื้นในอากาศ ส่วนการดูแลเจ้าเฟิร์นบอสตันนั้นอาจต้องขยันรดน้ำวันละ 2 ครั้ง อยู่ในที่ๆ แสงรำไรไม่โดนแดดโดยตรง ทริคเพิ่มความมินิมอล! ด้วยการจับใส่กระถางแขวนหรือตั้งบนชั้นวางของโต๊ะทำงาน

กวักมรกต ZZ Plant ย่อมาจาก Zamioculcas Zamiifolia  ต้นไม้มงคลกวักเงินกวักทองเข้าบ้าน มีใบสีเขียวมันเงา ลำต้นเป็นแนวตั้ง ส่วนใหญ่แล้วนิยมปลูกกันในร่ม แต่งบ้านสไตล์มินิมอลญี่ปุ่นแบบเก๋ๆ เป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่ายมากๆ ชอบน้ำน้อย ไม่จำเป็นต้องคอยรดน้ำ ดังนั้นสำหรับคนไม่มีเวลาก็สามารถปลูกเจ้าต้นนี้ได้นั่นเอง

มอนสเตร่า Monstera อีก 1 ต้น สำหรับชาวคาเฟ่คงเห็นเจ้าต้นนี้อยู่บ่อยๆ ใช่แล้ว! มอนสเตร่าคือต้นไม้ยอดฮิตฟอกอากาศ ใบสวย วิธีดูแลใบใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเพื่อเสริมความงามให้เงาสวย แถมต้นนี้ยังดูแลง่าย อยู่สบายในห้องแอร์ก็ได้ มีแสงรำไรๆ

จั๋ง Lady Palm ต้นไม้ที่มีลักษณะคล้ายพัด คุณสมบัติของมันคือการดูดสารพิษ ดูแลง่าย อยู่ง่ายทุกสภาพอากาศ และควรรดน้ำแค่พอชุ่ม

เพียงแค่เราลองเปิดใจ สร้างพื้นที่สีเขียวด้วยมือเรา ได้ทั้งความมินิมอลให้กับที่อยู่อาศัยของเราแล้ว ยังเพิ่มอากาศที่สะอาด มีความสุข สดชื่น ลดความเครียด และยังช่วยลดโลกร้อนได้ดีอีกด้วย

สำหรับเรื่องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวนี้ ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปที่ต้องให้ความสนใจ แต่องค์กรหลายๆ ที่ก็ร่วมส่งเสริมด้วยเช่นกัน อย่างเช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเสมอมา จึงจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ 3 แห่ง เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการปลูกป่าและระบบนิเวศ ทั้ง “ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี” จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใช้แนวทางในการพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนเพื่อเป็นแหล่งรวมความรู้ ฟื้นฟูระบบนิเวศ และใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน และมี “ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง” กรุงเทพฯ ที่เป็นพื้นที่สีเขียวให้คนเมือง รวมความรู้เรื่องป่าและระบบนิเวศที่ผสมผสานความสวยงามด้านภูมิสถาปัตยกรรมเอาไว้ รวมทั้ง “ศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์” จ.ระยอง ที่ดำเนินงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ด้านการจัดการป่าครบวงจร เป็นพื้นที่สาธิตการปลูกป่าและวิจัยการฟื้นฟูป่าหลากหลายรูปแบบ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นแหล่งที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รู้จักและสัมผัสป่าอย่างใกล้ชิด

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์และมองเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ปตท. ขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันสร้างความสุข ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อช่วยปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของเราให้ยั่งยืน เพียงพลังเล็กๆ ต้นไม้ที่เราปลูกจะเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง สร้างอากาศบริสุทธิ์ให้เราสูดดมได้อย่างเต็มปอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

ธพส. ทุ่ม 449 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่ 40 ไร่ จัดสวน 5 แห่ง ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

ธพส. ทุ่ม 449 ล้านบาท ปูพรมปลูกต้นไม้และพัฒนาพื้นที่กว่า 40 ไร่ จัดสวน 5 แห่ง ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ยกระดับขึ้นเมืองสีเขียว แหล่งโอโซนแห่งใหม่ย่านถนนแจ้งวัฒนะ - หลักสี่ คาด Q4 แล้วเสร็จ และเติบโตสวยงามภายในปี 2569

รัฐบาล แนะนักเรียน-ครู ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน PM 2.5 อย่างเคร่งครัด

รัฐบาล ห่วงสุขภาพนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา จากปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นฯ อย่างเคร่งครัด พิจารณาปรับรูปแบบการเรียนการสอนตามความเหมาะสม

เตือนคนกรุง รับมือฝุ่นพิษเพิ่มขึ้นช่วงวันที่ 29-30 มกราคม

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขคุณภาพอากาศ (ศกพ.) ขอแจ้งเตือนฝุ่นละออง PM2.5 จากข้อมูลจุดความร้อนจาก GISTDA วันที่ 26 มกราคม 2567 ประเทศไทยมีจุดความร้อน (Hot Spot)

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย