"อนุทิน" เตรียมเปิด ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ กัญชากัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมเมนูเด็ด "ส้มตำกัญชา แห่งเมืองลาวาภูเขาไฟ"

นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาเป็นประธาน เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 10 (ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร) ภายใต้ชื่องานว่า “เขตสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน โดยจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้มาร่วมกิจกรรมสามารถเลือกศึกษาหาความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับกัญชาได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งจัดโซนตรวจรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ต้องมารักษาโรคด้วยกัญชา

นพ.ทนง กล่าวว่า การจัดงานแบ่งเป็น 3 โซน โซนแรกเป็นโซนวิชาการ การประชุมทางวิชาการและการเสวนา มีทั้งวิชาการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยและการเสวนาภาคประชาชนโดยภาคประชาชน เป็นกูรู ผู้เชี่ยวชาญจะร่วมเสวนาและสาธิตการปลูกกัญชา เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านกัญชา การแปรรูปกัญชา ผลผลิต จากกัญชาเพื่อนำไปจำหน่ายสู่ท้องตลาด เพราะชื่องาน โดยคอนเซ็ปต์ หายเจ็บ คือกัญชาสามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคได้ หายจน คือ กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจซึ่งสามารถทำรายได้ ปลูกขายเมล็ดพันธุ์  แปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชา รวมพลคนรักกัญ คือ คนที่สนใจเรื่องกัญชา คนที่ชื่นชอบ สนใจใคร่รู้เรื่องกัญชา จะมารวมกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

โซนที่2 นิทรรศการมีการจัดบูธไม่ต่ำกว่า 30 บูธขึ้นไป เกี่ยวกับกัญชามาแสดงให้ประชาชนรับทราบ รวมทั้งจากวิสาหกิจชุมชนคนบ้านเราเปิดบูธแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา และ บริษัทเอกชนหรือวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชาสำเร็จแล้วและงอกงามดี จะนำต้นกัญชง ต้นกัญชามาโชว์ให้ชมว่าปลูกได้งอกงามเพียงใด เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสสัมภาษณ์ สอบถามหาความรู้ เทคนิค

โซนที่ 3 คลินิกกัญชา ให้บริการรักษาผู้ป่วยและจ่ายยากัญชาให้ ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผน  รวมทั้งมีหน่วยปฐมพยาบาลอยู่ในงานด้วย เพราะเคยมีกรณีการจัดงานที่ผู้ร่วมงานชิมผลิตภัณฑ์จากกัญชาซึ่งมีหลากหลายทำให้เกิดโอเวอร์โดส ต้องมาทำการรักษาพยาบาล จึงต้องมีหน่วยปฐมพยาบาลไว้คอยดูแลกลุ่มนี้ที่ได้รับผลิตภัณฑ์จากกัญชาเกินขนาด นอกจากนี้มีบริษัทเพลาเพลินของบุรีรัมย์  บริษัทเอกชนและวิสาหกิจของศรีสะเกษจะมาร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ด้วย

"ภายในงานจะมีจุดน่าสนใจ ในการนำอาหารพื้นถิ่นของภาคอีสานที่น่าสนใจ คือส้มตำกัญชา ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ ของจังหวัดศรีสะเกษ เป็นไฮไลท์ ในวันที่นายอนุทิน จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดด้วย" นพ.ทนง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น