ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจราจรเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจราจรเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 พร้อมด้วยนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท โดยมี นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง นายอภิชา เลิศพชรกมล นายพรชัย อำนวยทรัพย์ และนายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหารเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่ และประชาชนให้การต้อนรับ ณ จุดอำนวยความสะดวกประชาชนเทศบาลตำบลคลองไผ่ ถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 9 เมษายน 2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีความห่วงใยในการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา กระทรวงคมนาคมจึงได้กำหนดนโยบายอำนวยความสะดวกในการบริการขนส่งสาธารณะและโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการ โดยยึดหลัก “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19” และขอความร่วมมือเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนมาตรการ “คนบ้านใกล้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทีหลัง และเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อน” ภายใต้แผนการอำนวยความสะดวก  และความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ของกระทรวงฯ โดยขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า - ออกกรุงเทพฯ ดังนี้ ขอให้กลุ่มเดินทางใกล้ (ในรัศมี 200 - 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ) ให้เดินทางออกทีหลัง - กลับไว โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน 2565 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2565 สำหรับคนบ้านไกลขอให้เดินทางออกไว - กลับทีหลัง โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงวันอังคารถึงวันพุธที่ 12 - 13 เมษายน 2565 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงวันเสาร์ถึง          วันอาทิตย์ที่ 16 - 17 เมษายน 2565 ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมความพร้อม กำกับดูแลการบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรองที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด โดยการคืนพื้นผิวจราจร/ช่องจราจรบริเวณโครงการก่อสร้าง ตั้งจุดกวดขันวินัยจราจร ประชาสัมพันธ์ให้ใช้เส้นทางเลี่ยงและแจ้งข้อมูลข่าวสารที่สำคัญในการเดินทางให้แก่ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย และให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยถือปฏิบัติตามข้อกำหนดแห่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. อย่างเคร่งครัด ดังนี้

  1. ให้กรมทางหลวง (ทล.) บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประชาชนบริเวณจุดเชื่อมต่อ ทางโค้ง ช่วงขึ้นเนิน ถนนลาดชัน ที่มีการชะลอตัวของรถ และเปิดเลนพิเศษเพื่อระบายการจราจร ลดการสะสมของรถ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทล. จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ได้แก่ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ - ชลบุรี - พัทยา - มาบตาพุด และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน - บางพลี และพระประแดง - บางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เมษายน 2565 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เมษายน 2565 และจะเปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวเส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง - สีคิ้ว ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 11 - 18 เมษายน 2565 เวลา 06.00 - 24.00 น. สำหรับขาออกระหว่างวันที่ 11 - 14 เมษายน 2565 และขาเข้าระหว่างวันที่ 15 - 18 เมษายน 2565
  2. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยบริเวณทางลักผ่านและบริเวณจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนน
  3. โทรศัพท์สายด่วนเพื่อบริการข้อมูลข่าวสารและรับเรื่องร้องเรียน ต้องพร้อมให้บริการ และหากมีกรณีฉุกเฉินต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมรองรับการเกิดเหตุ
  4. ให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เน้นเรื่องการตรวจสอบความพร้อมความปลอดภัยของผู้ขับขี่และยานพาหนะในจุด Checking Point

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานในพื้นที่มีการบูรณาการทำงานร่วมกัน เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง ป้องกัน ลดจำนวนอุบัติเหตุ ลดความสูญเสีย และจากการตรวจสภาพการจราจรทางอากาศบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต)  ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) จังหวัดสระบุรี และเนินคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี รวมถึงมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จากด่านทับช้างไปจังหวัดสระบุรี และมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง - สีคิ้ว ในวันนี้พบว่า การจราจรเริ่มมีการชะลอตัวบางช่วง จึงได้สั่งการให้ ทล. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขสภาพการจราจรให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ พบว่ามีการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ส่วนหนึ่งเนื่องจากประชาชนยังไม่ใช้บริการ M-Flow จึงได้มอบ ทล. หาแนวทางจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการ M-Flow มากขึ้น  

ในโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับฟังบรรยายสรุปมาตรการเตรียมความพร้อม    เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 อาทิ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หน้ากากอนามัยแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ร่วมกันอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ