สสส.-วัดชลประทานฯ ชวนชาวพุทธ ‘กระทำดี’ วันวิสาขบูชา ทำบุญให้สุขยุค Next Normal แนะ เคล็ดลับใส่บาตร-ถวายภัตตาหารได้บุญสูงสุด

พระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง จ.นนทบุรี กล่าวว่า วันวิสาขบูชานี้ พุทธศาสนิกชนควรทำบุญด้วยหลักการปฏิบัติง่าย ๆ ตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า คือ “การกระทำดี” มีหลักสำคัญ 5 ประการ คือ เป็นระเบียบ เรียบง่าย ประโยชน์สูง ประหยัดสุด และถูกต้องตามหลักธรรมวินัย วัดมีส่วนสำคัญทำให้การกระทำความดีเกิดขึ้น ซึ่งวัดชลประทานฯ ได้สร้างพื้นที่และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อพุทธศาสนิกชนในการทำบุญ ทำทาน รักษาศีล เจริญจิตภาวนา เพื่อให้จิตใจเบิกบาน เกิดความดีความงาม 

“วัดเป็นพื้นที่พบสุขด้วยการทำบุญในยุคใหม่ Next Normal ที่ผ่านมา วัดชลประทานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย จัดอบรมหลักสูตรการเรียนรู้ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยการใช้ศิลปะบำบัดจิตใจ หลักสูตรบุญเรียนรู้ดิจิทัลพัฒนาชีวิตยุค 4.0 เพิ่มทักษะการใช้เทคโนโลยีให้กับผู้สูงอายุและเยาวชน นอกจากนี้ ได้เปิดพื้นที่บูชาบุคคลด้วยบุญดิจิทัลอัฐิ พิธีสวดมนต์ให้ผู้วายชนม์ผ่านออนไลน์ วันวิสาขบูชานี้ วัดชลประทานฯ จัดงาน “รู้ตื่น เบิกบาน วันวิสาขบูชา” กิจกรรมทางพุทธศาสนาที่มุ่งเน้นการส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและใจ” พระปัญญานันทมุนี กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ ธงรัตนะ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวว่า สสส. มุ่งส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายการสร้างสุขภาวะองค์รวมให้กับสังคม โดยเฉพาะการนำฐานทุนของวัด ที่ถือเป็นรากฐานในการพัฒนาชุมชนและสังคม เป็นเครื่องชี้นำทางปัญญาและการปฏิบัติตน นำไปสู่การส่งเสริมสุขภาวะที่ดีทุกมิติ ที่ผ่านมา ได้ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านโครงการสงฆ์ไทยไกลโรค สนับสนุนให้พระสงฆ์เป็นแกนนำความรู้ในการดูแลสุขภาวะตนเอง และเผยแพร่แก่ชุมชนและสังคมในวงกว้าง รวมถึงผลักดันให้เกิดโครงการวัดบันดาลใจ พัฒนาวัด โดยเป็นวัดศูนย์การเรียนรู้ในการสร้างเสริมสุขภาวะ ทั้งนี้มุ่งให้ผู้เข้าชม ทั้งพระภิกษุสงฆ์ หรือฆราวาส สามารถนำบทเรียนและแรงบันดาลใจที่ได้ไปปรับใช้ทั้งในการดูแลพัฒนาวัด หรือนำกลับไปปรับใช้กับชีวิตวิถีใหม่ที่บ้านและที่ทำงานได้

“วันวิสาขบูชานี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้มิติใหม่ของการทำบุญ สร้างความสุขให้เกิดความสมดุลในการดำเนินชีวิต วัดยุคใหม่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนานวัตกรรมในการทำบุญ รวมถึงพระสงฆ์มีการให้ความรู้แก่พุทธศาสนิกชน เสริมสร้างสุขภาวะที่ดี เน้นวิถีปฏิบัติที่เรียบง่ายให้พุทธศาสนิกชนได้ทั้งบุญและสติ” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

.ดร.ภญ.จงจิตร อังคทะวานิช หัวหน้าโครงการสงฆ์ไทยไกลโรค สสส. กล่าวว่า การถวายภัตตาหารและการใส่บาตรพระสงฆ์ เป็น 1 ทางเลือกของผู้ทำบุญ วันวิสาขบูชานี้ ควรทำบุญในรูปแบบใหม่ให้ได้บุญสูงสุด คือ จัดอาหารให้มีประโยชน์ดูแลสุขภาพพระสงฆ์ เพื่อลดความเสี่ยงเกิดโรค โดยใช้แนวคิด 4 เสริม 2 ลด เสริมข้าวกล้อง ที่ส่งผลดีต่อหลอดเลือดหัวใจและการขับถ่าย ผัก ปลา และนมพร่องมันเนย รวมถึงจัดเตรียมน้ำปานะลดน้ำตาล สูตรหวานน้อย และลด ละ เลิกถวายบุหรี่ ลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ ทำให้พระสงฆ์ไทยไกลโรค สุขภาพดี เสริมภูมิคุ้มกันแด่พระสงฆ์ ผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ สงฆ์ไทย ไกลโรค http://sonkthaiglairok.com

นางสาวปริยาภรณ์ สุขกุล ผู้จัดการโครงการวัดบันดาลใจ สสส. กล่าวว่า “บุญกร” คือ กลุ่มจิตอาสาวิชาชีพ ผู้สร้างบุญ ผ่านการลงมือทำ โดยการนำหลักการออกแบบทางสถาปัตย์และภูมิสถาปัตย์ มาสร้างสรรค์พื้นที่วัดให้รมณีย์ หรือเอื้อให้เกิดสุขภาวะทาง กาย ใจ ปัญญา สังคม วัดจะกลายเป็นพื้นที่พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในสังคมได้ ถือเป็นหลักการขับเคลื่อนโครงการวัดบันดาลใจ ของ สสส. ที่พลิกฟื้นวัดสู่การเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน ออกแบบสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของทุกกลุ่ม ทำให้พระสงฆ์และฆราวาสมีพื้นที่จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา อาทิ วัดดาวเรืองจ. ชัยภูมิ ปรับพื้นที่ศาลาการเปรียญเป็นศูนย์การเรียนรู้สุขภาพ เกิดพื้นที่สร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน วัดญาณเวศกวัน จ.นครปฐม ปรับปรุงอาคารด้านหน้าเป็นศูนย์ข้อมูลสำหรับแจกหนังสือของวัด ให้เป็นสถานที่สร้างเสริมสุขภาวะทางปัญญา ถือเป็นแนวคิดในการทำบุญผ่านการลงมือทำ มุ่งเป้าขยายผลให้เกิดวัดศูนย์การเรียนสุขภาวะวิถีพุทธ กับวัดอีก 29 แห่ง ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการบันดาลใจภายในปี 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส. ปลื้ม ครบรอบ 4 ปี ThaiHealth Academy พัฒนานวัตกรรมหลักสูตรสุขภาวะ 82 หลักสูตร

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ThaiHealth Academy

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ไขคำตอบ..ออกกำลังกายเป็นนิจ ตัวช่วยอายุยืนยาวห่างไกล NCDs

อุบัติการณ์โรคในยุคนี้ปรากฏว่า "โรคไม่ติดต่อ (NCDs)" กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็น 75% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด หรือเกือบ 4 แสนคนต่อปี