รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ร่วมหารือทวิภาคีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาเลเซีย (ดาตุ๊ก เสรี เอีย ดร. วี กา ซีออง) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการขนส่งระหว่างไทยและมาเลเซีย

 เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) พร้อมคณะผู้แทนไทยร่วมประชุมหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาเลเซีย (ดาตุ๊ก เสรี เอีย ดร. วี กา ซีออง) และคณะผู้แทนมาเลเซีย ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการแซนด์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการขนส่งระหว่างไทยและมาเลเซีย อีกทั้งร่วมขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการขนส่งในฐานะประเทศเพื่อนบ้านให้มีความก้าวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินนโนบายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการคมนาคมขนส่งระหว่างสองประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การพบหารือครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศในการผลักดันความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และการเชื่อมโยงในพื้นที่ชายแดน ตลอดจนความร่วมมือในกรอบอาเซียนและกรอบพหุภาคีอื่น ๆ

โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นด้านการขนส่งที่สำคัญ อาทิ การเร่งผลักดันการส่งเสริมให้มีการเดินทางระหว่างกันของประชาชนทั้งสองประเทศ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งภายหลังการเปิดประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นสืบเนื่องจากเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ ๒๔ – ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ตลอดจนเน้นย้ำความสำคัญของการเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้น โดยฝ่ายมาเลเซียกล่าวชื่นชมการดำเนินการของไทย โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข คมนาคมและการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดจนความมุ่งมั่นของไทยในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั่วทั้งประเทศอย่างบูรณาการ ทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ เพื่อนำมาซึ่งความมั่นคงและความกินดีอยู่ดียิ่งขึ้นของประชาชนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวความคืบหน้าการดำเนินโครงการส่งเสริมความเชื่อมโยงชายแดน และการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่าย อาทิ การสร้างถนนเชื่อมต่อด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลกแห่งใหม่ ๒ แห่ง โครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดสตูล-รัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย โครงการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงของมาเลเซียจากกัวลาลัมเปอร์กับกรุงเทพมหานคร พัฒนาพื้นที่ชายแดนร่วมกัน การเปิดด่านตามแนวชายแดนเพื่อฟื้นฟูผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายภายใต้กรอบแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย–มาเลเซีย–ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) หรือ IMT-GT  การพัฒนาความร่วมมือด้านด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทางถนนระหว่างสองประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของทั้งสองประเทศได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะยกระดับความสัมพันธ์ไทยและมาเลเซียสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้น และจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดจะเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับมาเลเซีย และกระชับความร่วมมือในประเด็นที่ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญร่วมกัน โดยทั้งสองฝ่ายได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมทั้งสองประเทศแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาด้านการคมนาคมของทั้งสองประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น