อุทยานวิทย์ มจธ.พัฒนารูปแบบและประสิทธิภาพของแผ่นดามกระดูกส่วนไหปลาร้า เพิ่มความแข็งแรงให้กับแผ่นดามกระดูกเพื่อป้องกันการแตกหัก

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ ภายใต้กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า สำนักอุทยานวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ดำเนินโครงการสร้างกำลังคนและทักษะแห่งอนาคตในภูมิภาค เพื่อตอบโจทย์การพัฒนานวัตกรรมของประเทศ ซึ่งกำกับดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) ผ่านแผนงานยกระดับเทคโนโลยีสู่ภาคอุตสาหกรรม เรื่อง “การพัฒนารูปแบบและประสิทธิภาพของแผ่นดามกระดูกส่วนไหปลาร้าผสมผสานกับเทคโนโลยีกระบวนการยิงผิวด้วยอนุภาคละเอียด” ทั้งในส่วนของขอบเขตการดำเนินงาน การติดตามความก้าวหน้าการดำเนิน พร้อมให้ข้อมูลและคำแนะนำในการจัดทำรายงาน Industry Convergence ตลอดจนการแนะนำ Platforms ต่างๆ ที่สามารถช่วยสนับสนุนการต่อยอดงานวิจัยด้าน Deep Tech สู่เชิงพาณิชย์ต่อไป

            น.ส.ทิพวัลย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ปัจจุบันมีภาคอุตสาหกรรมที่ประกอบธุรกิจด้านเครื่องมือแพทย์ให้ความสนใจในเทคโนโลยีของงานวิจัยพัฒนาชิ้นนี้มาก เพราะมีการนำเทคโนโลยีโลการปรับผิววัสดุด้วยการยิงอนุภาคอะเอียดมาใช้ในการเพิ่มความแข็งแรงให้กับแผ่นดามกระดูกเพื่อป้องกันการแตกหัก หรือการเสียหายของแผ่นดามกระดูกระหว่างการรักษา ซึ่งอนาคตคาดว่าจะส่งผลกระทบเชิงเศรษฐกิจได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ มูลค่า 2 ล้านบาท เกิดการจ้างงานเพิ่มในภาคอุตสาหกรรม มูลค่า 1.5 ล้านบาท และเกิดการลงทุนเพื่อการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติม มูลค่า 2 ล้านบาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังสร้างผลกระทบเชิงสังคมที่จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีคุณภาพมากขึ้น มากกว่าเดิมอย่างน้อย 20% โดยวัดจากระยะเวลาในการรักษา และเพิ่มประสิทธิภาพการผ่าตัดของแพทย์ได้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างน้อย 15% โดยวัดจากระยะเวลาในการผ่าตัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

องคมนตรี ย้ำ “การศึกษาช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” เร่งแก้ปัญหาเด็กพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ "ศุภมาส" รมว.อว. ส่งเครือข่ายมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงลงพื้นที่ช่วยจัดการเรียนการสอน ผลิตสื่อการเรียนรู้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดการประชุมโครงการการแสดงผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี

ด่วน! รมว. ”ศุภมาส“ สั่งการ “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่หาสาเหตุคลองน้ำเป็นสีชมพู พบแบคทีเรียซัลเฟอร์และพยาธิ…อื้อ

วันนี้ 19 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้สั่งการด่วนระหว่างการประชุม ครม.

“อว. For EV” เดินหน้า 23 หน่วยงาน MOU “ศุภมาส” ประกาศขับเคลื่อนประเทศสู่ Go Green

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV ของ 23 หน่วยงานสังกัดกระทรวง อว. เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปเป็น EV HUB