“นายกฯ” ชวนคนไทยปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)  เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ร่วมกันปลูกต้นไม้อย่างน้อยคนละ 1 ต้น เพื่อร่วมกันกระทำความดี สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับประเทศไทย ถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ทั้งนี้ ทส.ได้จัดเตรียมกล้าไม้ไว้สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า รัฐบาลโดยการนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ทรงมีความห่วงใยต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเสมอมา และในโอกาสอันเป็นมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2565 นี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนร่วมกันทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยการปลูกต้นไม้อย่างน้อยคนละ 1 ต้น ในพื้นที่ว่าง พื้นที่สาธารณะ ตลอดจนพื้นที่รกร้างว่างเปล่า หรือพื้นที่ว่างรอบบ้าน เพื่อร่วมกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับประเทศไทย ตามเป้าหมายในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำหนดให้เพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวให้ได้ร้อยละ 55 โดยการเพิ่มพื้นที่ป่าธรรมชาติให้ได้ร้อยละ 35 พื้นที่ป่าเศรษฐกิจร้อยละ 15 และพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบทร้อยละ 5 ทั้งยังจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ดูดซับก๊าซเรือนกระจก หรือ Carbon sinks ให้กับประเทศไทย ที่จะช่วยให้เราไปสู่เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามเจตนารมณ์ที่นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศไว้ในการประชุม COP 26 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ที่จะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Greenhouse Gas ภายในปี ค.ศ. 2065

“สำหรับประชาชนที่ต้องการพันธุ์ไม้สำหรับปลูกเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้พันธุ์ดีไว้สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปพร้อมกันทั่วประเทศ โดยสามารถติดต่อขอรับกล้าไม้ ได้ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยส่วนกลางติดต่อขอรับได้ที่ กรมป่าไม้  สำนักส่งเสริมการปลูกป่า ส่วนผลิตกล้าไม้ หมายเลขโทรศัพท์ 02 -561 -4292 ถึง 3 ต่อ 5551 ในส่วนภูมิภาคสามารถติดต่อขอรับกล้าไม้ ได้ที่ศูนย์หรือสถานีเพาะชำกล้าไม้ในสังกัดกรมป่าไม้ทั่วประเทศ ทั้งนี้ สามารถสืบค้นข้อมูลหน่วยเพาะชำกล้าไม้ได้ที่ www.forest.go.th/nursery หรือติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 -561 - 4292 ถึง 3 ต่อ 5551” นายวราวุธ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์