กรมโยธาฯ เสนอตั้งคณะทำงาน หาข้อสรุปโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง หาดแม่รําพึง ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ณ กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพมหานคร กลุ่มชาวบ้านอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ในพื้นที่ ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องให้กรมโยธาฯ ยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมงานปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่ชายฝั่งทะเล ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการก่อสร้าง เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการกัดเซาะรุนแรง ซึ่งในการนี้ นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มอบหมายให้ นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และคณะผู้บริหาร เข้าประชุมรับฟังข้อเสนอ ข้อเรียกร้อง พร้อมชี้แจงประเด็นปัญหาต่าง ๆ กับกลุ่มผู้คัดค้านโครงการ

จากการประชุมร่วมกัน กลุ่มชาวบ้านอำเภอบางสะพาน และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ ได้นำเสนอข้อมูลเหตุผลในการคัดค้าน พร้อมทั้งประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ ซึ่งรองอธิบดีกรมโยธาฯ ได้อธิบาย ชี้แจงเหตุผล ความจำเป็น และเสนอทางออกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยยึดหลัก เป็นแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับ และเป็นไปตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการประชุมร่วมกัน เห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน ประกอบด้วย ผู้แทนผู้คัดค้านและผู้สนับสนุน นักวิชาการ ผู้แทนกลุ่มอนุรักษ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมี ผู้แทนจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานคณะทำงาน และอาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นรองประธาน ในส่วนคณะทำงาน ให้มีสัดส่วนผู้คัดค้านและผู้สนับสนุน จำนวนเท่า ๆ กัน ทั้งนี้ กลุ่มผู้คัดค้าน ได้มีข้อเสนอเพิ่มเติมให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พิจารณาคัดเลือกประธานคณะทำงานที่มีความเป็นกลาง เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งกรมโยธาฯ จะไปประสานกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดตั้งคณะทำงานตามองค์ประกอบดังกล่าว เพื่อดำเนินการให้ได้ข้อสรุป แนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน

ในการนี้ กรมโยธาฯ ขอยืนยันและให้ความมั่นใจกับทุกฝ่าย จะยึดถือข้อสรุปจากผลการประชุมของคณะทำงานฯ เป็นแนวทางในการพิจารณาดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมหาทางออก กำหนดร่างผังเมือง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ ’ผู้ว่าฯ ชัชชาติ‘ ร่วมหาทางออกการมีส่วนร่วมของปชช. ในการกำหนดร่างผังเมือง กทม. สัปดาห์หน้า

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

ศักดิ์สยาม ลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุดและการพัฒนาประสิทธิภาพการเดินเรือในแม่น้ำป่าสักจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุดและการพัฒนาประสิทธิภาพการเดินเรือในแม่น้ำป่าสัก จั

อธิบดีกรมโยธาฯ รุดตรวจสอบการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง จ.ภูเก็ต พร้อมสั่งการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายสมมิตร์ สมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกรม นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายวิบูลย์ ลีพัฒนากิจ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ

ก้าวสู่ 2 ทศวรรษ กรมโยธาธิการและผังเมือง มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ให้บริการประชาชนอย่างยั่งยืน

กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 20 ปี ภายใต้ชื่องาน “From Globalization to Sustainability” โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของ กรมโยธาธิการและผังเมือง

เมื่อวานนี้ (22 กันยายน 2565) เวลา 13.30 น. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมี นางสาวสุภัทรา ชัยเทวารัณย์