กรมน้ำบาดาล ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดการแก้ไขปัญหาน้ำกินน้ำใช้บนเกาะทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผวยว่า รัฐบาลโดยพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล หาทางช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องน้ำกินน้ำใช้บนเกาะเป็นการเร่งด่วน โดยตน ได้ลงพื้นที่ตามบัญชาของผู้ใหญ่ ไปตามเกาะต่างๆ แล้วเห็นชาวบ้านเดือดร้อน ต้องซื้อน้ำจากรถขายน้ำของเอกชน ราคาแสนแพง บางเกาะเริ่มจากคิวละ 100 ถึง 200 บาท ไปจนถึงคิวละ 800 ถึง 1,000 บาท จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระดมสรรพกำลัง ทั้งนักธรณีวิทยา วิศวกร ช่างเจาะ นักวิทยาศาสตร์ และเครื่องมือ ทั้งเครื่องสำรวจ resistivity เครื่องเจาะ เครื่องวิเคราะห์คุณภาพน้ำบาดาล ลงไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่เกาะอย่างเร่งด่วนที่สุด ที่ผ่านมาเราได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนบนเกาะนางคำ อ.ปากพยูน จ.พัทลุง ให้มีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดจากระบบน้ำบาดาล ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเจาะบ่อผลิตจำนวน 4 บ่อ และก่อสร้างระบบกระจายน้ำครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจของเกาะนางคำ สามารถผลิตน้ำได้ ปีละ 140,160 ลูกบาศก์เมตรต่อปี ประชาชนจำนวน 4,125 คน มีน้ำกินน้ำใช้โดยไม่ขาดแคลนอีกต่อไป นอกจากนี้เรายังเจาะพบแหล่งน้ำบาดาลระดับลึกที่มีศักยภาพสูงบนเกาะภูเก็ต ซึ่งต่อไปฝนอนาคตก็จะออกแบบก่อสร้างระบบกระจายน้ำร่วมกับท้องถิ่นต่อไป

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีเกาะลันตา จ.กระบี่ เกาะช้าง จ.ตราด ที่ทางกรมได้เข้าไปช่วยเหลือ ทั้งการสำรวจ ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล และอยู่ในระหว่างการออกแบบระบบกระจายน้ำร่วมกับท้องถิ่น เพื่อน้ำน้ำสะอาดไปให้ประชาชนใช้ ถึงแม้ว่าบางพื้นที่ เราอาจจะช่วยเหลือได้ไม่ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยก็ทำให้อุปสงค์ด้านน้ำลดลง และราคาน้ำจืดบนเกาะก็ลดลงไปจากเดิมมาก จากที่เคยขายกันนราคาคิวละหลักร้อย ก็เหลือหลักสิบ ถือว่าเป็นราคาที่พอยอมรับได้ของคนในพื้นที่ นอกจากนี้ล่าสุดที่เกาะสีชัง จ.ชลบุรี กรมยังค้นพบแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติบนเกาะสีชังอีกด้วย ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับชาวบ้านบนเกาะสีชัง 

นายศักดิ์ดา กล่าวด้วยว่า เกาะต่างๆของประเทศไทย มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ สร้าง GDP ให้กับประเทศ แต่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำกินน้ำใช้ที่่สะอาดให้กับประชาชนบนเกาะยังไม่มีหน่วยงานใด เข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจัง และแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นกรมทรัพยากรน้ำบาดาลพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการบนพื้นที่อื่นๆ ที่มีความเดือดร้อนเรื่องน้ำกินน้ำใช้เช่นเดียวกันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้บนเกาะให้หมดไป เพราะถ้ากรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่ทำ ก็คงไม่มีหน่วยงานใดทำได้ เพราะเรามีความพร้อมทั้งบุคลากร  องค์ความรู้ และเครื่องจักรอุปกรณ์ และเป็นหน่วยงานเดียวที่ใช้เวลาสั้น เห็นผลทันตา แก้ปัญหาตรงจุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

‘13 มีนาคม วันช้างไทย’ ทส. - อ.อ.ป. มุ่งสื่อสารให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญ ‘การอนุรักษ์ช้างไทย’ ... พร้อมดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ‘สร้างคุณค่า - เชิดชูเกียรติช้างไทย’

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดแถลงข่าวในประเด็น “13 มีนาคม วันช้างไทย”

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา