"ศุภชัย" แจง "เพื่อไทย" นโยบายกัญชาไม่กระทบท่องเที่ยว ชี้ เป็นจุดขาย มากกว่าจุดอ่อน ตอกย้ำความเป็น Medical Hub มั่นใจ ต่างชาติศึกษามาดี ก่อนเดินทางมาไทย

29 มิถุนายน 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แสดงความเป็นห่วงว่านโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ อาจกระทบเรื่องการท่องเที่ยว ว่า

เข้าใจว่าท่านหมายถึง เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทย แล้วมาทานอาหาร ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม เมื่อกลับไปถึงประเทศ แล้วตรวจเจอสารตกค้าง จะผิดกฎหมาย แล้ว จะกลายเป็นว่า นักท่องเที่ยวกลัว ไม่เดินทางมาไทย ตรงนี้ ขอให้ท่านคลายความกังวล แล้วมองกันที่ความเป็นจริง เวลาท่านเดินทางไปประเทศไหน ท่านก็ต้องศึกษาหาความรู้ ว่าอะไรทำได้ อะไรไม่ควรทำ ใช่หรือไม่ นักท่องเที่ยว ก็ต้องหาข้อมูลเหมือนกัน กรุณาคลายความกังวลเรื่องนี้ไปได้เลย

เพราะถ้าเป็นไปตามที่ท่านสื่อสาร ประเทศที่คลายล็อกเรื่องการใช้กัญชา ภาคการท่องเที่ยวต้องล่มสลายแล้ว แต่ในความเป็นจริง ประเทศเหล่านั้น สามารถใช้กัญชา สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นจุดแข็งขึ้นไปอีก ท่านรู้หรือไม่ ปัจจุบันตลาดการท่องเที่ยวเกี่ยวกับกัญชาโลกมีมูลค่า 17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของ Forbes และนักท่องเที่ยวอีกเกือบ 30% จากทั่วโลก สนใจบริโภคกัญชา นี่คือโอกาสของประเทศไทย ที่สำคัญ กัญชา จะเข้ามาตอกย้ำความเป็นเลิศของไทย ในด้านของ Medical Hub ที่ทลายทุกข้อจำกัด เพื่อยกระดับภาคการท่องเที่ยวแบบ Health Tourism

เราอย่าเอาความคิดตัวเองมาปิดบังโอกาส แต่เราต้องกล้าเดินไปข้างหน้า แล้วเลิกปรามาสสติปัญญาคนอื่น มั่นใจได้ ว่านักท่องเที่ยว เมื่อจะใช้ จะทำ จะทาน อะไร ล้วนคิดมาดีแล้ว และ ไทยเองก็มีกฎหมายมากมายออกมาควบคุม ทั้งห้ามสูบในที่สาธารณะ ทั้งห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี โทษสูงทั้งจำทั้งปรับ มีประกาศกรมอนามัยเรื่องการให้ร้านอาหารกัญชา ต้องติดป้ายบอก

"มั่นใจว่าคนไทย และชาวต่างชาติ เรียนรู้กับการอยู่ร่วมกับกัญชาได้แน่นอน เพราะ นี่เราคลายล็อกกันมาตั้งแต่ 9 มิถุนายน ถ้าเป็นแบบที่หลายคนกลัว ป่านนี้ เดินไปไหนมาไหน ต้องเหม็นกัญชา คนพี้ ต้องเต็มถนน คนเมากัญชาขับรถชนคนคนทุกวัน ซึ่งในความเป็นจริง มันไม่มี เห็นแต่คนได้ใช้กัญชา รักษาโรค บรรเทาความเจ็บป่วย เห็นแต่ร้านค้า ร้านอาหาร ที่นำกัญชา มาเพิ่มมูลค่าอาหารเครื่องดื่ม แน่นอนมันอาจจะมีความขลุกขลักบ้าง แต่เราจะเอาปัญหาเล็กน้อย มาทำลายทุกความหวังของคนไทยเชียวหรือ ทั้งเรื่องสุขภาพ และเรื่องเศรษฐกิจเลยนะ ณ จุดนี้ ขอเรียนตามตรงว่า ผมไม่เห็นวิกฤติ ที่ผมเห็น เห็นแต่โอกาสที่มันกำลังเกิดขึ้น "

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน