ทส. ประกาศความสำเร็จ G – Green ลดค่าใช้จ่ายสำนักงานเกือบ 300 ล้าน แถมลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงร้อยละ 9.64 จัดใหญ่พิธีมอบประกาศเกียรติคุณ ระดับประเทศ ผู้ผ่านเกณฑ์ 319 แห่ง 20 ก.ค.นี้

วันนี้ (6 ก.ค. 2565) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดแถลงข่าวการจัด “งานประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ” โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมกับ

นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมกรรณิการ์ - ราชาวดี (303 - 304) ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เผยมีผู้ประกอบการผ่านเกณฑ์เข้ารับ 319 แห่ง จาก 6 โครงการ ชี้เกิดผลสำเร็จตามเป้า ลดค่าใช้จ่ายของสำนักงานและมลพิษรวม 299 ล้าน แถมลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงร้อยละ 9.64

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การกำกับดูแลของนายวราวุธ ศิลปาอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำแนวคิดการส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากระดับสากล สู่การกำหนดนโยบายระดับชาติ และนำไปปฏิบัติให้เกิดผลเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้คนไทยมีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งโครงการส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ G-Green ตามแนวคิด “กิน อยู่ รู้คิด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”ที่ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนที่สำคัญมาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน และเพื่อเชิดชูและประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการ อุทยานแห่งชาติและสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์ระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค (สำนักงาน) พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ สถานประกอบการ สำนักงานที่ได้รับตราสัญลักษณ์ G - Green ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางต่อไป

“ โครงการ G – Green ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ได้ก่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เห็นได้จากการประเมินผลการดำเนินงาน GREEN OFFICE ซึ่งเป็นการประเมินที่แสดงถึงประสิทธิภาพของสำนักงานที่มีการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า กระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด และปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาในปริมาณต่ำ ซึ่งผลการสำรวจหน่วยงานที่ผ่านการประเมินสำนักงานสีเขียวในปี 2558-2560 จำนวน 75 หน่วยงาน และสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 25 หน่วยงาน พบว่าทุกหน่วยงานมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อการลดค่าใช้จ่ายของสำนักงาน และลดมลพิษที่เกิดขึ้น และส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานและประโยชน์ที่ได้รับ ขณะที่ปริมาณการใช้ทรัพยากรและการปล่อย GHGs ของหน่วยงานที่เข้าร่วมจำนวน 87 หน่วยงาน ในปี 2563-2564 มีการใช้ทรัพยากรและพลังงานลดลง โดยไฟฟ้าลดลงร้อยละ 12 กระดาษลดลงร้อยละ 35 น้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ร้อยละ 22.4 การใช้น้ำลดลงร้อยละ 17.2 ขณะที่ปริมาณการปล่อย GHGs ลดลง 1715.6 kgCO2e หรือคิดเป็นร้อยละ 9.64” นายจตุพร กล่าว

ด้าน นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศครั้งนี้ มีสถานประกอบการ หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ผ่านการรับรองรองตราสัญลักษณ์ G-Green รวม 319 แห่ง จาก 6 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Production 33 แห่ง โครงการส่งเสริมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Hotel 68 แห่ง โครงการอุทยานแห่งชาติสีเขียว Green National Park 23 แห่ง โครงการสำนักงานสีเขียว Green Office 170 แห่ง โครงการส่งเสริมการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Restaurant 20 แห่ง และโครงการส่งเสริมสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Airport  5 แห่ง โดยแบ่งระดับการรับรอง ระดับดีเยี่ยม โล่ G สีทอง 170 แห่ง ระดับดีมาก โล่ G สีเงิน 90 แห่ง และระดับดี โล่ G สีทองแดง 59 แห่ง

“กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนองค์ความรู้นวัตกรรม การอบรมให้ความรู้ สนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องต่าง ๆ ตลอดจนพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกและจูงใจกลุ่มเป้าหมายสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พร้อมกันนี้ยังให้การรับรองตราสัญลักษณ์ G - Green ตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2564 ทั้งสิ้น 2,062 ราย และผลการเก็บรวบรวมข้อมูลพบว่า หน่วยงานและองค์กรที่เข้าร่วมโครงการ สามารถลดค่าใช้จ่ายของสำนักงานและมลพิษที่เกิดขึ้นหลังจากเข้าร่วมโครงการ และสร้างผลกระทบเชิงมูลค่าเท่ากับ 299 ล้านบาท หรือ 1.4 ล้านบาทต่อสำนักงาน และสามารถลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าได้ คิดเป็นร้อยละ 9.64 ในหลาย ๆ กิจกรรม เช่น การใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ไฟฟ้า กระดาษ หลังจากการเข้าร่วมโครงการ ขณะเดียวกันได้ดำเนินการจัดทำและปรับปรุงแนวทางและร่างเกณฑ์ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการส่งเสริมการนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ Green upcycle และโครงการที่พักอาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Residence ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ” นายเฉลิมชัย กล่าว

นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากผลดำเนินการที่เกิดขึ้น นับเป็นสิ่งที่ยืนยันและแสดงให้เห็นถึงทิศทางที่จะขับเคลื่อนและผลักดันภารกิจให้ประชาชนเกิดความตระหนัก มีทัศนคติและวิถีชีวิตทีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืนบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศชัดเจนขึ้น ซึ่งในวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565 นี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้กำหนดจัดงานมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศขึ้น ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบออนไลน์ (VDO Conference) บน Application ZOOM เพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์ระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผู้บริโภค รวมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมการผลิต การบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสถานประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ G - Green ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง จึงขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมเป็นเกียรติในงานประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ นอกจากร่วมแสดงความยินดีและสนับสนุน ให้กำลังใจการดำเนินงาน เครือข่าย G - Green แล้ว กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังได้เปิดโอกาสให้ผู้แทนหน่วยงานแสดงความเห็นต่อทิศทางการพัฒนาการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ BCG ในอนาคต สนับสนุนผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นช่องทางได้ให้ผู้ที่สนใจ ศึกษาข้อมูลและแนวทาง การเข้าร่วมกิจกรรม ในโอกาสต่อไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

‘13 มีนาคม วันช้างไทย’ ทส. - อ.อ.ป. มุ่งสื่อสารให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญ ‘การอนุรักษ์ช้างไทย’ ... พร้อมดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ‘สร้างคุณค่า - เชิดชูเกียรติช้างไทย’

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดแถลงข่าวในประเด็น “13 มีนาคม วันช้างไทย”

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา