“อนุทิน” ลงพื้นที่โคราช ให้กำลังใจ อสม. ชมเป็นรากฐานระบบสุขภาพที่แข็งแกร่งของไทย

9 กรกฎาคม 2565 ที่โรงแรมสบายโฮเทล อำเภอเมือง จังหวัด นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่  ได้ร่วมพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) 4.0 เขตสุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ มีนายอนุทินเป็นประธาน พร้อมกล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นภารกิจที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข เพราะ อสม. คือหนึ่งในพื้นฐานสำคัญระบบสุขภาพของประเทศ เมื่อ อสม. มีพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ ระบบสุขภาพของไทย ก็ยิ่งเจริญรุดหน้า ปัจจุบัน เรามีความเชื่อมั่นในผลลัพท์การปฏิบัติงานของ อสม. และยกให้เป็นหมอคนแรก จากนี้ อสม.จะต้องรู้ ถึงการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารอย่างเหมาะสม เพื่อประสานงานกับแพทย์ ในการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่

จากข้อมูล อสม.มีการใช้แอปพลิเคชั่น “Smart อสม.” แล้วประมาณ 60% จาก อสม. ทั้งหมด 1.05 ล้านคน ในการรับข่าวสาร ข้อมูลสุขภาพ การคัดกรองติดตามอาการของผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 เก็บข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย รวมถึงรายงานผลการปฏิบัติงานนี่คือ ศักยภาพด้านการปรับตัวของพวกท่าน ให้ทันกับยุคสมัย เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการให้บริการประชาชน 

ขณะเดียวกัน เราไม่หยุดยั้ง ที่จะทำให้ อสม.เก่งขึ้นไปอีก ด้วยการคัดเลือก อสม.เข้าฝึกอบอรมเป็นผู้ช่วยพยาบาล โดยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสถาบันพระบรมราชชนก เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ดูแลสุขภาพอนามัยคนในชุมชน รวมถึงเป็นครูต้นแบบ ครู ก และครู ข ถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพที่ดี

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะไปประชุมที่ประเศไหน หากเป็นเรื่องของระบบสุขภาพ ต้องมีคำชื่นชมจากต่างชาติ ถึง อสม.ไทยกลับมาทุกครั้ง เพราะต่างทราบดีว่านี่คือกลุ่มมดงานที่คอยประคับประคองระบบสาธารณสุขไทย ไปจนถึงขั้นผลักดัน ให้ระบบสุขภาพของเรา ยอดเยี่ยม มีประสิทธิภาพในระดับโลก แน่นอนว่า อสม.ทำงานหนัก ทำงานดี ภาครัฐไม่นิ่งนอนใจ ในช่วงโควิด-19 ได้ให้ค่าตอบแทนพิเศษตลอดช่วงการระบาด และเรากำลังผลักดันให้เป็นผลตอบแทนให้ท่านอย่างถาวร เพื่อตอบแทนผลงานของ อสม. ต้องขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.มาโดยตลอด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส