รวมพล ผู้ผ่านการรับรองตราสัญลักษณ์ G – Green กว่า 319 แห่ง สุดภูมิใจ ตบเท้ารับประกาศเกียรติคุณ ระดับประเทศ โดยพร้อมเพรียง

วันนี้ (20 ก.ค. 65) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้จัดให้มีพิธีประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศ โดยได้รับเกียรติจาก นายอนุชา  สะสมทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี

นายเฉลิมชัย  ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน โดยมีผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมกว่า 400 คน ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมจัดให้มีการถ่ายทอดสด ผ่านระบบ Online

นายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ G – Green เป็นโครงการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือการเติบโตสีเขียว (Green Growth) ซึ่งเน้นการดำเนินงานโดยส่งเสริมการมีส่วนร่วม การให้ความรู้ และการสร้างแรงจูงใจอย่างต่อเนื่อง โดยการตรวจประเมิน มอบคำรับรอง และโล่ตราสัญลักษณ์ตัว G – Green ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“พิธีประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดขึ้น ช่วยสร้างประโยชน์ในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์ระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ทั้งสำนักงาน, สนามบินและร้านอาหาร รวมถึงเพื่อประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการ อุทยานแห่งชาติ ที่มีการผลิตและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการส่งเสริมการผลิต การบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสถานประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ G – Green ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง” นายอนุชา กล่าว

ด้าน นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีนโยบายสนับสนุนส่งเสริมสถานประกอบการวิสาหกิจชุมชนขนาดเล็ก สถานบริการโรงแรม ภัตตาคาร สนามบิน อุทยานแห่งชาติ และสำนักงาน เป็นหน่วยงานและสถานประกอบการต้นแบบ การจัดการสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Model ด้วยการสร้างความตระหนัก สู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ความรู้ พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ สนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์และใช้เกณฑ์การประเมินการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นเครื่องมือ ดำเนินการต่อเนื่อง ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย ทั้งนี้ จากการศึกษาพบว่า กลุ่มเป้าหมาย สามารถลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็นร้อยละ 9.64 จากกิจกรรมการใช้พลังงาน ทรัพยากร ปริมาณขยะที่นำไปกำจัด เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศในครั้งนี้ มีหน่วยงานและสถานประกอบการ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสิ้น 319 แห่ง ประกอบด้วย ระดับดีเยี่ยม หรือ G สีทอง จำนวน 170 แห่ง ระดับดีมาก หรือ G สีเงิน จำนวน 90 แห่ง และระดับดี หรือ G สีทองแดง จำนวน 59 แห่ง แบ่งตามโครงการและกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) จำนวน 33 แห่ง, โครงการส่งเสริมโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) 68 แห่ง, โครงการอุทยานแห่งชาติสีเขียว (Green National Park) 23 แห่ง, โครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) 170 แห่ง, โครงการส่งเสริมการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) 20 แห่ง และโครงการส่งเสริมสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport) 5 แห่ง

“สำหรับการจัดงานครั้งนี้ นอกจากพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G – Green ระดับประเทศ ผ่านระบบ Online ทั่วประเทศ ยังมีกิจกรรมการเสวนาที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ และประชาชนที่สนใจ ในหัวข้อ “การขับเคลื่อน G – Green มุ่งสู่ความยั่งยืนตามแนวทาง BCG” รวมทั้ง การจัดแสดงนิทรรศการแสดงผลงานเครือข่าย G – Green อีกด้วย” อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'วิสุทธิ์' ได้ทีคุยไม่มี สส.พรรคร่วมรัฐบาลไปต้อนรับนายใหญ่

'วิสุทธิ์' ชี้ ไม่มี สส. 'เพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล' ไปต้อนรับ 'ทักษิณ' ที่เชียงใหม่ ไม่ก้าวล่วง 'ธรรมนัส' ไปพบ เหตุเป็น รมต. ไม่ต้องเข้าประชุม

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล