สทนช.รับลูก “พลเอก ประวิตร” ห่วงประชาชน พื้นที่เสี่ยงเจอท่วม ช่วง 27 ก.ค.-1 ส.ค.เร่งประสานทุกฝ่ายพร้อมป้องกัน

รองนายกฯ “ประวิตร” ห่วงใยประชาชนพื้นที่เสี่ยง รับผลกระทบ ช่วง 27 ก.ค.-1 ส.ค.นี้ สทนช.เด้งรับลูกเตรียมพร้อมเต็มร้อย ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมการรับมือทั้งมรสุมและระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง ผนึกกำลังเสริมแนวคันกั้นน้ำที่ชำรุด ปรับการระบายน้ำรับสถานการณ์

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( สทนช.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) มีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ จากกรณีการเกิดมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบน และประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.- 1 ส.ค. 65 นี้  และส่งผลให้เกิดฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้  พร้อมสั่งการให้ สทนช. และฝ่ายปกครอง ประสานกับทหาร ตำรวจ และจิตอาสาในพื้นที่  ดำเนินการติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชน และเตรียมความพร้อมเพื่อให้การช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยงอย่างทันท่วงที รวมถึงกำชับให้ สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในช่วงระหว่างวันที่ 28 ก.ค. - 1 ส.ค.65 อย่างใกล้ชิด นั้น

 ขณะนี้ สทนช.ได้เร่งประสานหน่วยงานด้านน้ำที่เกี่ยวข้องภายใต้ กอนช.พร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งจากสถานการณ์ที่อาจจะเกิดฝนตกหนัก ประกอบกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงที่ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.9 – 2 เมตร อาจกระทบกับประชาชนที่อาศัยในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ และแนวเขื่อนชั่วคราว รวมทั้งจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะแนวคันกั้นน้ำที่ชำรุดในพื้นที่กรุงเทพฯ  นนทบุรี และ สมุทรปราการ  ซึ่งสทนช. ได้ดำเนินการประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยแนวทางดำเนินการ คือ การเสริมคันกั้นน้ำชั่วคราว การสำรวจความมั่นคงแข็งแรงของแนวคันป้องกันไม่ให้เกิดน้ำหลากเข้าท่วมบ้านประชาชน รวมถึงการประสานหน่วยงานรับผิดชอบปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ และประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์  พร้อมทั้งประสานการขอความร่วมมือจากจิตอาสา ช่วยสนับสนุนการช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์

“ความคืบหน้าในการช่วยเหลือพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ อาทิ จังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด อุตรดิตถ์ น่าน เลย พิจิตร นครราชสีมา ระนอง ตรัง และนครศรีธรรมราช  สทนช. ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดส่งเครื่องมือ เครื่องจักร เพื่อเร่งระบายน้ำโดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันทุกพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมจะได้เข้าสำรวจความเสียหาย ช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยยังคงเหลือเพียงจังหวัดยะลาที่ยังมีสถานการณ์อุทกภัยซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน  3 วัน และได้ทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง” ดร.สุรสีห์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน