เลขา สทนช. ลงพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก เกาะติดสถานการณ์น้ำ ชูแผนรับมือฝนช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค.นี้

เลขา สทนช.“ดร.สุรสีห์” ลุยทำงานเชิงรุก เกาะติดสถานการณ์น้ำ และแผนการบริหารจัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก เน้นทำงานแบบบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน เตรียมแผนรองรับ เผยมอบกรมชลประทานเร่งประสานแนวทางการจ่ายเงินชดเชยพื้นที่รับน้ำนอง คาด ก.ย.นี้ ประกาศได้

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย ผู้แทนกรมชลประทาน นำเสนอรายงานการบริหารจัดการน้ำ และการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝน ปี 2565 ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก รวมถึงปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมใช้งานของประตูระบายน้ำ (ปตร.) ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าเจ็ด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบันลือ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ตามลำดับ

เลขาธิการ สทนช. เปิดเผยว่า เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก มีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งในส่วนของกรมชลประทาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันตามภารกิจ ซึ่งนอกจากการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่แล้ว ยังต้องดำเนินการจัดการสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ เช่น ผักตบชวา วัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ซึ่งจะเร่งประชุมหารือร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยมอบหมายสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 (สทนช.ภาค 2) เป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือเพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันยังได้ประสานกับกรมชลประทาน ในการตรวจสอบอาคารชลศาสตร์ที่ใช้ในการควบคุมการน้ำ หากพบว่า เกิดการชำรุด ให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้พร้อมต่อการทำงานบริหารจัดการน้ำ

“ในช่วงเดือน ก.ย. – ต.ค.นี้ คาดว่าจะเป็นช่วงที่มีปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุด จึงต้องมีการเตรียมการรองรับเพื่อให้เกิดการทำงานเต็มประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชน ในกรณีที่ต้องเพิ่มปริมาณระบายน้ำออกจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น โดยเน้นการแจ้งเตือนล่วงหน้ามากขึ้น เพื่อให้เกิดการรับทราบข่าวสาร และเตรียมตัวรับสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น ในการนี้ได้มีการประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง กอนช. จะประสานให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำโดยควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ฝนที่ตกลงมา และติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป”

“จากปริมาณฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือค่อนข้างมาก ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่ง สทนช. ได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนบริเวณท้ายน้ำให้น้อยที่สุด พร้อมให้มีการแจ้งเตือนประชาชนรับทราบล่วงหน้าและชัดเจน ทั้งช่วงเวลาและระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการประสานกับจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานต่าง ๆ ในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ กรณีที่เกิดอุทกภัยเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็วที่สุด” เลขาธิการ สทนช. กล่าว

ดร.สุรสีห์ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการชดเชยให้กับเกษตรกรจากกรณีที่ต้องนำพื้นที่ลุ่มต่ำมาเป็นพื้นที่รับน้ำนอง ตามมติคณะกรรมการทรัพยากรแห่งชาติ (กนช.) ซึ่งกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นเจ้าภาพในการเสนอเรื่องอัตราเงินชดเชยต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยรายละเอียดอัตราเงินชดเชยอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง ก่อนนำมาเข้าสู่กระบวนการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มประกาศใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายนนี้ไปต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.