ศาลอาญากรุงเทพใต้ รับฟ้องคดี “ก้าวไกล” หมิ่นประมาท “กัลฟ์” สร้างความเสียหายต่อบริษัทฯ

วันนี้ (4 ส.ค.65) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง มีคำสั่งรับฟ้องคดีที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ทำความเสื่อมเสียให้กับบริษัทฯ

โดยสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 ซึ่งได้พาดพิงถึงบริษัท กัลฟ์ ที่เป็นบุคคลภายนอก โดยข้อมูลที่นายรังสิมันต์อภิปราย ทำให้กัลฟ์ ได้รับความเสียหาย สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับกัลฟ์ และหลังการอภิปรายดังกล่าว พรรคก้าวไกลได้นำคลิปและข้อมูลการอภิปรายฯ มาเผยแพร่ทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของพรรค ทางบริษัท กัลฟ์ จึงได้ฟ้อง พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย แยกเป็นคดีต่างหาก

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็รับฟ้องคดีที่กัลฟ์ ฟ้องนายรังสิมันต์แล้ว  โดยมีการนัดสอบคำให้การของนายรังสิมันต์ ในวันที่ 10 ตุลาคม และในส่วนของพรรคก้าวไกล ได้มีคำสั่งนัดสอบคำให้การและกำหนดนัดพิจารณาในวันที่ 21 ตุลาคม นี้

ในคดีที่พรรคก้าวไกลโดนฟ้องเป็นจำเลย เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล ต้องมีตัวแทนซึ่งมีอำนาจทำการในนามพรรคไปสู้คดี  คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ ที่มีอำนาจทำการแทนพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป