สธ. เผย ติดตามผลกระทบจากกัญชา ต่อเนื่อง 5 ปี พบยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นประธานในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 9.00-12.30 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคาร 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการประชุมมีการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ที่น่าสนใจหลายประเด็น ตั้งแต่รายงานข้อมูลกัญชาทางการแพทย์, สรุปผลการจัดงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพ นำเสนอโดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์, รายงานข้อมูลสารสนเทศกัญชากัญชง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเรื่องสมุนไพรควบคุม โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, ระบบรายงานข้อมูลผลกระทบและผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ โดยกรมการแพทย์, การรับรู้และการตอบสนองข่าวสารกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสุขภาพจิต, แนวทางปฏิบัติในการใช้กัญชาในสถานประกอบกิจการอาหาร โดยกรมอนามัย, แผนพัฒนาระบบบริการ Service Plan สาขาการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยผู้แทนจาก Service Plan สาขาการใช้กัญชาทางการแพทย์, แนวทางและผลการเบิกจ่ายยากัญชา โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, ระบบขอรับการสนับสนุนทุนประเภทโครงการวิจัย จากกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, ศูนย์กลางกัญชาโลก เขตสุขภาพที่ 8 ตามมติคณะกรรมการสมุนไพรแห่งชาติ โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 และสรุปงานวิจัยการใช้ยากัญชาทางการแพทย์ โดยผู้แทนเขตสุขภาพที่ 1
จากข้อมูลของกรมการแพทย์ พบว่าตลอดระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2565 ผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด ในส่วนของกัญชานับว่าค่อนข้างคงที่ ข้อมูลหลังจากวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา รายงานข้อมูลผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์หรือภาวะพิษเฉียบพลันจากการใช้กัญชาในแต่ละวัน ณ ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน รายงานของกรมการแพทย์ ปัจจุบันอยู่ที่ 1-2 คน/วัน และผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 81 อาการดีขึ้น หลังให้การรักษาที่ห้องฉุกเฉิน สามารถกลับบ้านได้ (ข้อมูล ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2565) ซึ่งเมื่อเทียบกับสารเสพติดอื่น พบว่ายาบ้าครองอันดับหนึ่งในแง่ที่มีผู้เข้ารับการบำบัดมากที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 77.55 และที่ต้องจับตามอง คือ เฮโรอีนที่พบว่าจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สธ. ติดตาม ผลกระทบจากการใช้กัญชาใกล้ชิดกว่า 5 ปี ยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภราดร' ชี้ปมแก้จริยธรรม ต้องรอบคอบ นักการเมืองคิดแทนประชาชนไม่ได้

นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ยกร่างเสร็จ ! “โสภณ” เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อ เป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา” กำหนดทิศทางการศึกษาในยุคการเปลี่ยนแปลงของโลก ตีกรอบ 15 วัน รับฟังความเห็นทุกพรรคการเมือง

19 กันยายน 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา

'อนุทิน' หนุนแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรมต้องตีกรอบ ย้ำไม่แตะหมวด 1,2

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 302 ราย ดับเพิ่ม 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 8 - 14 กันยายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 302 ราย

'วันนอร์' เผยนำชื่อ 'พิเชษฐ์-ภราดร' ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรองประธานสภาฯแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอน หลังเลือกรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และรองประธานสภภาฯคนที่สองว่า วันนี้ (11 ก.ย.)จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน