สธ. เผย ติดตามผลกระทบจากกัญชา ต่อเนื่อง 5 ปี พบยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นประธานในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 9.00-12.30 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคาร 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการประชุมมีการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ที่น่าสนใจหลายประเด็น ตั้งแต่รายงานข้อมูลกัญชาทางการแพทย์, สรุปผลการจัดงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพ นำเสนอโดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์, รายงานข้อมูลสารสนเทศกัญชากัญชง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเรื่องสมุนไพรควบคุม โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, ระบบรายงานข้อมูลผลกระทบและผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ โดยกรมการแพทย์, การรับรู้และการตอบสนองข่าวสารกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสุขภาพจิต, แนวทางปฏิบัติในการใช้กัญชาในสถานประกอบกิจการอาหาร โดยกรมอนามัย, แผนพัฒนาระบบบริการ Service Plan สาขาการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยผู้แทนจาก Service Plan สาขาการใช้กัญชาทางการแพทย์, แนวทางและผลการเบิกจ่ายยากัญชา โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, ระบบขอรับการสนับสนุนทุนประเภทโครงการวิจัย จากกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, ศูนย์กลางกัญชาโลก เขตสุขภาพที่ 8 ตามมติคณะกรรมการสมุนไพรแห่งชาติ โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 และสรุปงานวิจัยการใช้ยากัญชาทางการแพทย์ โดยผู้แทนเขตสุขภาพที่ 1
จากข้อมูลของกรมการแพทย์ พบว่าตลอดระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2565 ผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด ในส่วนของกัญชานับว่าค่อนข้างคงที่ ข้อมูลหลังจากวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา รายงานข้อมูลผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์หรือภาวะพิษเฉียบพลันจากการใช้กัญชาในแต่ละวัน ณ ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน รายงานของกรมการแพทย์ ปัจจุบันอยู่ที่ 1-2 คน/วัน และผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 81 อาการดีขึ้น หลังให้การรักษาที่ห้องฉุกเฉิน สามารถกลับบ้านได้ (ข้อมูล ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2565) ซึ่งเมื่อเทียบกับสารเสพติดอื่น พบว่ายาบ้าครองอันดับหนึ่งในแง่ที่มีผู้เข้ารับการบำบัดมากที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 77.55 และที่ต้องจับตามอง คือ เฮโรอีนที่พบว่าจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สธ. ติดตาม ผลกระทบจากการใช้กัญชาใกล้ชิดกว่า 5 ปี ยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่