คปภ. ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือด้านประกันภัยกรณีเด็กนักเรียนหญิงวัย 7 ขวบ เสียชีวิตในรถตู้รับ-ส่งนักเรียนที่ชลบุรี

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเด็กนักเรียนหญิงอายุ 7 ขวบ ติดภายในรถตู้รับ-ส่งนักเรียนหมายเลขทะเบียน 1 นข 5421 กรุงเทพมหานคร นานกว่า 8 ชั่วโมง จนทำให้เสียชีวิต บริเวณลานจอดรถของโรงเรียนเพลินจิตวิทยา เลขที่ 69/1 หมู่ 10 ตำบลพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 นั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ บูรณาการร่วมกับสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภ. ภาค 6 (ชลบุรี) และสำนักงาน คปภ. จังหวัดชลบุรี ในฐานะเจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบการทำประกันภัยพร้อมเร่งอำนวยความสะดวกด้านประกันภัยให้กับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนคนดังกล่าวตลอดจนติดตามรายงานความเสียหายอย่างเร่งด่วนผ่าน Platform การรายงานข้อมูลกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งให้ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านประกันภัย และใช้ระบบประกันภัยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของเด็กนักเรียนหญิงรายนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัย พบว่า รถตู้รับ-ส่งนักเรียน หมายเลขทะเบียน 1 นข 5421 กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดทำประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ไว้กับบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน)

เริ่มความคุ้มครองวันที่ 7 มกราคม 2565 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 13 ตุลาคม 2565 โดยคุ้มครองกรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 500,000 บาทต่อคน กรณีบาดเจ็บสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน กรณีสูญเสียอวัยวะ 200,000-500,000 บาทต่อคน กรณีทุพพลภาพอย่างถาวร 300,000 บาทต่อคน และกรณีเข้ารักษาในสถานพยาบาลในฐานะคนไข้ในจะได้รับค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวัน รวมกันไม่เกิน 20 วัน

นอกจากนี้ รถตู้รับ-ส่งนักเรียนคันดังกล่าว ทำประกันภัยภาคสมัครใจ ประเภท 3 ไว้กับบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) เริ่มคุ้มครองวันที่ 22 เมษายน 2565 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 22 เมษายน 2566 โดยให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต ร่างกาย หรืออนามัย 500,000 บาท/คน และความคุ้มครองเอกสารแนบท้ายอุบัติเหตุส่วนบุคคล กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพของผู้โดยสาร 50,000 บาท/คน ไม่เพียงเท่านั้น ยังตรวจสอบพบว่า โรงเรียนเพลินจิตวิทยา ได้ทำประกันภัยอุบัติเหตุกุล่ม นักเรียน/นิสิต

ไว้กับบริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เริ่มความคุ้มครองวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 จำนวนเงินเอาประกันภัย กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพสิ้นเชิง 60,000 บาท ค่ารักษาพยาบาล 6,000 บาท/ครั้ง

สำหรับการติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับครอบครัวของเด็กนักเรียนหญิงรายนี้ สำนักงาน คปภ. จังหวัดชลบุรี ได้ประสาน บริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และโรงเรียนเพลินจิตวิทยา รวมทั้งได้ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยให้กับครอบครัวของเด็กนักเรียนหญิงรายนี้แล้ว และได้รับแจ้งจากบริษัทประกันภัยว่าพร้อมจ่ายค่าสินไหมทดแทนทันที หากทราบผลทางคดี ซึ่งในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาคนขับรถตู้ และครูเวรประจำรถรับส่งนักเรียนในข้อหากระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หากผลทางคดีสรุปว่าคนขับรถตู้กระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ในเบื้องต้นผู้ปกครองของนักเรียนหญิงรายนี้จะได้รับเงินจากการที่รถตู้รับ-ส่งนักเรียนทำประกันภัยไว้เป็นเงิน 1,110,000 บาท

“สำนักงาน คปภ. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวของเด็กนักเรียนหญิงคนดังกล่าวและพร้อมจะดูแลในด้านประกันภัยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และกับทุกคน จึงควรให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยเพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงภัย โดยเฉพาะการประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) การประกันภัยรถภาคสมัครใจ และการประกันภัยประเภทอื่น ๆ เพื่อให้ระบบประกันภัยช่วยบริหารความเสี่ยงและเยียวยาความสูญเสียต่าง ๆ

ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัย สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน คปภ. 1186” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปภ. เห็นชอบสั่ง ‘บมจ. สินมั่นคงประกันภัย’  หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว

คณะกรรมการ คปภ. เห็นชอบให้นายทะเบียนสั่ง “บมจ. สินมั่นคงประกันภัย” หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวคุมเข้มให้บริษัทหยุดรับประกันภัย ภายหลังศาลมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 เลขาธิการ คปภ. สั่งมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคมิให้เดือดร้อน

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กางแผนปีมังกร ปักธงเบี้ยรับรวมโตทะลุ 8 พันล้านบาท ชูยุทธศาสตร์ “องค์กรประกันภัยแห่งนวัตกรรม” สู่ความยั่งยืน

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กางแผนธุรกิจปีมังกร 2567 ปักธงเบี้ยรับรวมโตทะลุ 8,000 ล้านบาท ภายใต้ยุทธศาสตร์ “องค์กรประกันภัยแห่งนวัตกรรม”

'ชูฉัตร' นั่งเลขาฯคปภ. คนใหม่

คลังแต่งตั้ง นายชูฉัตร ประมูลผล เป็นเลขาธิการ คปภ. โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

ตร.รู้ตัวแล้ว! จ่อแจ้งข้อหาคนขับรถตู้ จอดขวางถนนจนชนกัน

พ.ต.ต.เศรษฐพงษ์ มีกลม สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองบุรีรัมย์ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ทราบตัวคนขับรถตู้ที่ยืนโบกรถกลางถนน

คปภ. ลุยช่วยเหลือด้านประกันภัยเหตุพายุพัดถล่มหลังคาโรงเรียนวัดเนินปอ

คปภ. ลงพื้นที่ทันทีให้ความช่วยเหลือด้านประกันภัย กรณีพายุพัดถล่มหลังคาโดมโรงเรียนวัดเนินปอเป็นเหตุให้ “นักเรียน-โค้ชฝึกสอนฟุตบอล-ประชาชน” เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ที่จังหวัดพิจิตร