อธิบดีกรมน้ำบาดาล ยันไม่มีการยกเลิกโครงการพระราชดำริ​ แต่ให้ชะลอไว้ก่อน ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 7 วันรู้ผล

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับการร้องเรียนกรณีรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเจาะบ่อบาดาล จำนวน 31 รายการ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงและขอให้พิจารณาทบทวนการประกาศผู้ชนะการประกวดราคาและพิจารณายกเลิกการประกวดราคาจากบุคคลภายนอก จำนวน 12 ราย อ้างว่าการจัดซื้อจัดจ้างโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2566 จำนวน 27 โครงการรวม 73 เรื่อง โดยมีการร้องเรียนไปที่ ทส.1 เรื่อง และที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลอีก 72 เรื่อง อาทิ โครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลระยะไกลเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่แล้งซ้ำซากหรือน้ำเค็ม โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่พื้นที่ 300 ไร่ จำนวน 7 เรื่อง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่พื้นที่ 500 ไร่ จำนวน 9 เรื่อง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน รูปแบบที่ 2 โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จำนวน 5 เรื่อง โครงการศึกษาสำรวจศักยภาพและการบริหารจัดการน้ำบาดาลแบบผสมผสานเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร(ระยะที่ 2) โครงการศึกษาแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ศักยภาพต่ำและเสี่ยงน้ำเค็มเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ จำนวน 2 เรื่อง โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่น้ำเค็ม จำนวน 3 เรื่อง เป็นต้น

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวต่อว่า ทั้ง 27 โครงการเป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เป็นธรรม มีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยมีพฤติการณ์กีดกันผู้เสนอราคารายอื่นไม่ให้เข้าแข่งขันเสนอราคาได้ ทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง อันเป็นการกล่าวหาว่าการจัดซื้อจัดจ้างของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งอาจจะส่งผลเสียหายและเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีนายวิทยา มีนิสัย เป็นประธานและให้การตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ถ้าไม่ตรวจสอบการร้องเรียนตนก็จะถูกกล่าวว่าละเลยการปฎิบัติหน้าที่ เข้าข่ายผิดมาตรา 157 อย่างไรก็ตามการตรวจสอบจะใช้เวลาไม่นาน ผลออกมาประการใดจะแจ้งให้สาธารณชนรับทราบ

“ผมมาเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ไม่ถึงเดือน ไม่สามารถไปทำอะไรได้ เมื่อมีการร้องเรียนมาก็ต้องตรวจสอบ และผมเหลือเวลาในอายุราชการไม่ถึง 1 ปีก็จะเกษียณอายุราชการ ไม่ได้หวังกอบโกย แต่ต้องการทำเพื่อความถูกต้องชัดเจน เพื่อประเทศ เพื่อนำน้ำบาดาลไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน” นายธัญญา กล่าวและว่า

“สำหรับโครงการพระราชดำริน้ำบาดาล ไม่ได้มีการยกเลิกแต่ประการใด แค่ให้ชะลอไว้ก่อน ไม่ได้หยุดดำเนินการ ต้องดำเนินการต่อเนื่องจากเป็นโครงการสำคัญ เพราะฉะนั้นการดำเนินการใดๆ ต้องโปร่งใส” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

‘13 มีนาคม วันช้างไทย’ ทส. - อ.อ.ป. มุ่งสื่อสารให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญ ‘การอนุรักษ์ช้างไทย’ ... พร้อมดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ‘สร้างคุณค่า - เชิดชูเกียรติช้างไทย’

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดแถลงข่าวในประเด็น “13 มีนาคม วันช้างไทย”

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา