ติดตั้งโซล่าเซลล์ ปี 2565 คุ้มไหม

ในยุคที่ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นเช่นนี้ หลาย ๆ คนกำลังคิดที่จะติดตั้งโซล่าเซลล์ไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นใช้งานแทนไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัทห้างร้าน โรงงาน โรงพยาบาล หรือแม้แต่โรงเรียน แต่ก็ยังเกิดความลังเล ด้วยงบประมาณลงทุนที่ค่อนข้างสูง หากยอมควักกระเป๋าจ่ายไปแล้วสิ่งที่ได้กลับมาจะคุ้มค่าหรือไม่ วันนี้โซล่าเซลล์กูรูจึงได้นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ที่สามารถตอบคำถามของเพื่อน ๆ ได้ว่าคุ้มหรือไม่หากจะติดตั้งโซล่าเซลล์ พร้อมแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักระบบโซล่าเซลล์ว่ามีกี่แบบ มีขั้นตอนการติดตั้งอย่างไร สามารถติดตั้งเองได้หรือไม่ หรือควรใช้บริการบริษัทรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ดีกว่า ทั้งหมดนี้คุณจะรู้คำตอบได้ภายในไม่เกิน 5 นาทีจากสิ่งดี ๆ ที่เรารวบรวมมามอบให้ในบทความนี้

ติดตั้งโซล่าเซลล์ ปี 2565 คุ้มค่าไหม

ในปี 2565 นี้ มีเพื่อน ๆ ถามกันเข้ามามากว่าติดตั้งโซล่าเซลล์ตอนนี้คุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งโซล่ากูรูของบอกเลยว่า ไม่มีปีไหนคุ้มเท่าปีนี้อีกแล้ว นั่นก็เพราะอุปกรณ์ในการติดตั้ง และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์มีราคาที่ถูกลงกว่าเท่าตัว ทำให้ประหยัดไปมากกว่าเดิมเป็นหลักหมื่น โดยปัจจุบันการติดตั้งโซล่าเซลล์จะมีราคาอยู่ที่ 5kW ราคาประมาณ190,000 – 210,000 บาท และ 10kW ราคาจะอยู่ที่ 300,000 บาท โดยหากคุณเลือกติดตั้งขนาด 10kW จุดคุ้มทุนของคุณจะอยู่ที่ 5 – 7 ปี ซึ่งอายุการใช้งานของโซล่าเซลล์ คือ 25 ปี เท่ากับว่าเวลาที่เหลืออีก 20 ปี คุณจะได้ใช้ไฟฟ้าแบบฟรี ๆ โดยที่จ่ายเพียงค่าบำรุงรักษา ซึ่งเมื่ออุปกรณ์ราคาถูกลงเท่ากับว่าค่าบำรุงรักษาก็ประหยัดลงไปด้วยเช่นกัน

หากเพื่อน ๆ สนใจที่จะคำนวณจุดคุ้มทุนด้วยวิธีง่าย ๆ ลองเข้าไปที่เว็บของโซล่ากูรู เรามีข้อมูลที่จะช่วยให้เพื่อนทราบจุดคุ้มทุนก่อนตัดสินใจติดตั้ง รวมถึงคำนวณงบที่ต้องใช้ในการติดตั้ง และค่าไฟที่ประหยัดไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ระบบโซล่าเซลล์มีกี่แบบ

ก่อนที่จะตัดสินใจติดตั้งโซล่าเซลล์ เรามาทำความรู้จักกับระบบโซล่าเซลล์กันก่อน โดยระบบโซล่าเซลล์ คือ กระบวนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่าโซล่าเซลล์ และทำการแปลงพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้สามารถนำมาใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือไฟฟ้าภายในบ้านได้ โดยปัจจุบันมีระบบโซล่าเซลล์ให้เลือกใช้งานถึง 2 แบบ

ระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด คืออะไร

ระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On grid)

คือ ระบบที่แผงโซล่าเซลล์นำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้าใช้ภายในบ้าน โดยใช้งานควบคู่ไปกับไฟฟ้าของการไฟฟ้า ซึ่งกระบวนการทำงานของโซล่าเซลล์แบบออนกริดนั้น จะผลิตไฟฟ้าใช้ในตอนกลางวันที่ยังมีแสงอาทิตย์ ส่วนในตอนกลางคืนก็จะใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้า เนื่องจากระบบนี้ไม่มีแบตเตอรี่ที่ใช้กักเก็บพลังงาน จึงเหมาะกับการใช้งานภายในบ้านเรือน ร้านค้า โรงเรียน หรือสถานที่ที่ใช้ไฟมากในตอนกลางวัน ราคาของแบบออนกริดก็ไม่แพงมากนักโดยเริ่มตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน ซึ่งราคาที่ต่างกันนั้นขึ้นอยู่กับขนาดไฟฟ้าที่เลือกใช้

ระบบโซล่าเซลล์แบบออฟกริด คืออะไร

สำหรับระบบโซล่าเซลล์แบบออฟกริด (Off grid) เป็นอีกระบบที่นิยมใช้กันมาก ด้วยความหลากหลายในการใช้งาน ทั้งใช้ติดตั้งเป็นไฟฟ้าใช้ภายในบ้านก็ได้ หรือใช้เป็นแบบพกพา ที่เพื่อน ๆ รู้จักในชื่อ ชุดนอนนาโซล่าเซลล์ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ซึ่งกระบวนการทำงานนั้นคล้าย ๆ กับแบบออนกริด แต่แบบออฟกริดจะมีแบตเตอรี่เพิ่มเข้ามาสำหรับใช้กักเก็บพลังงาน จึงสามารถใช้ไฟฟ้าที่โซล่าเซลล์แบบออนกริดผลิตได้แม้แสงอาทิตย์ในวันนั้นจะลับขอบฟ้าไปแล้วก็ตาม แถมยังไม่ต้องขออนุญาตจากการไฟฟ้าอีกด้วย ในส่วนของราคาก็ถือว่าสูงกว่าโซล่าเซลล์แบบอื่น ๆ นั้นก็เพราะแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบตเตอรี่ deep cycle ที่เก็บไฟได้นานกว่า แต่ถ้าเทียบกับการใช้งานที่สะดวกและครอบคลุมก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคา

ขั้นตอนติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เอง

คุณสามารถติดตั้งโซล่าเซลล์ด้วยตนเองได้ แต่จะติดตั้งได้แค่แบบออฟกริดเท่านั้น เพราะแบบออนกริดต้องทำการยื่นเรื่องขออนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งขึ้นตอนการติดตั้งก็ไม่ซับซ้อน เพียงแค่มีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้

เตรียมอุปกรณ์สำหรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

  • แผงโซล่าเซลล์ (Solar Panel) แผงวงจรที่ใช้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า
  • แบตเตอรี่ (Battery) ใช้กักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากโซล่าเซลล์แบบออฟกริด โดยแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ เป็นแบตเตอรี่ deep cycle ที่จ่ายไฟได้สูงและมีความทนทานกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปมาก
  • อินเวอร์เตอร์ (Power Inverter) เครื่องแปลงไฟ DC เป็น AC ให้ไฟฟ้าที่โซล่าเซลล์ผลิตสามารถใช้กับไฟฟ้าภายในบ้านได้
  • เครื่องควบคุม (Charge Controller) อุปกรณ์ควบคุมแรงดัน กระแสไฟฟ้า และการทำงานของโซล่าเซลล์ให้ทำงานได้อย่างเป็นระบบ ไม่รวน
  • อุปกรณ์อื่น ๆ อาทิ สายไฟ ขาตั้ง ที่ยึดแผงโซล่าเซลล์กรณีติดตั้งบนหลังคากระเบื้อง

หน่วยงานที่ต้องขออนุญาต

สำหรับโซล่าเซลล์ที่ต้องขออนุญาตติดตั้งนั้น จะเป็นแบบออนกริด (On grid) ที่กระบวนการทำงานต้องใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าร่วมด้วย ซึ่งการขออนุญาตนั้น มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 หน่วยงาน ดังนี้

  1. องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขออนุญาตติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาที่พักอาศัย
  2. คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อลงทะเบียนแจ้งประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอรับใบอนุญาต
  3. การไฟฟ้านครหลวงหรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อขอใช้ไฟฟ้าระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด ทั้งนี้ต้องติดต่อหน่วยงานใดขึ้นอยู่ที่ไฟฟ้าในละแวกบ้านคุณอยู่ในความรับผิดของใคร

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตนั้น โดยรวมแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท ใครที่กำลังจะติดตั้งโซล่าเซลล์เองก็อย่าลืมศึกษาให้ดี และขออนุญาตให้ครบทุกหน่วยงาน เพื่อป้องกันการละเมิดกฎหมายโซล่าเซลล์โดยไม่รู้ตัว

บริษัทรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

ปัจจุบันมีบริษัทที่ให้บริการรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เกิดขึ้นมากมาย โดยบริษัทเหล่านี้จะทำหน้าที่ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ให้กับคุณแบบครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบระบบ ตรวจสอบหน้างานก่อนติดตั้ง ดำเนินการติดตั้ง นำวิศวกรมาตรวจสอบมาตรฐาน ทดสอบระบบก่อนส่งมอบงาน ยื่นขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริการหลังการขาย ซ่อมบำรุงตามระยะเวลา ซึ่งถือว่าช่วยเบาแรงคุณไปได้มากพอสมควรเลยทีเดียว

ข้อดีของบริษัทติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

  1. เพิ่มความสบายใจ เพราะได้ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถออกแบบระบบโซล่าเซลล์ที่ปลอดภัย และเหมาะกับการใช้งานของคุณได้
  2. ประหยัดงบประมาณ เพราะคุณจะได้โซล่าเซลล์ขนาดที่เหมาะกับการใช้งานจริง โอกาสในการจ่ายเงินซื้อโซล่าเซลล์ที่ขนาดใหญ่ไปหรือเล็กไปจน
  3. ลดความยุ่งยาก ไม่ต้องเสียเวลามาปวดหัวเรื่องการเตรียมเอกสารและศึกษาข้อมูลในการขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์ หรือเรียนรู้วิธีติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เอง ที่โอกาสเกิดความผิดพลาดก็มีค่อนข้างสูง
  4. มีบริการหลังการขาย สามารถวางใจไปได้ยาว ๆ เพราะหลังจากติดตั้งแล้วหากเกิดปัญหา หรือมีข้อสงสัยที่ต้องการคำแนะนำในการใช้งาน บริษัทรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ยังอยู่เคียงข้างคุณ สามารถแก้ปัญหาและตอบคำถามคลายความสงสัยให้กับคุณได้ตลอดอายุการใช้งาน
  5. มีรับประกันการันตี หมดห่วงเรื่องอุปกรณ์ใช้ไม่นานใช้ไม่ทน ต้องเสียเงินเปลี่ยนหรือซ่อมอยู่เรื่อย ๆ เพราะบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์เหล่านี้ จะมีรับประกันบริการให้กับคุณด้วย โดยบางแห่งรับประกันยาวนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว

หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว โซล่ากูรูหวังว่าเพื่อน ๆ คงจะได้คำตอบกันแล้ว ว่าจะตัดสินใจติดตั้งโซล่าเซลล์ในปี 2565 นี้ดีหรือไม่ และควรติดตั้งแบบใดที่เหมาะกับการใช้งานของคุณเอง หากคุณยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโซล่าเซลล์หรือต้องการความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวกับโซล่าเซลล์อย่างครบวงจร สามารถแวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์โซล่ากูรูของเราได้ เรามีข้อมูลความรู้มากมายที่จะสามารถช่วยคลายความสงสัย และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนที่คุณจะตัดสินใจติดตั้งโซล่าเซลล์ไว้ใช้งาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สยามเทคโนโพล' เผย คนไทยส่วนใหญ่สนใจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เหตุช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ร่วมกับ อาจารย์วงศกร อยู่มาก หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และ ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ประชาชนสนใจโซลาร์เซลล์

เลขาครป.จี้รัฐแก้ปัญหาโครงสร้างยุติซื้อไฟฟ้าจากเอกชน ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม

เลขาครป.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงสร้างยุติการซื้อไฟฟ้าจากเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

'กรณ์' นำ ชาติพัฒนากล้า ปราศรัยสุราษฎร์ ย้ำจุดยืนชนทุนผูกขาด เอาเปรียบประชาชน

'กรณ์' นำชาติพัฒนากล้า ปราศรัยสุราษฎร์ธานี ย้ำจุดยืนชนทุนผูกขาด เอาเปรียบปชช. ลั่น ยกสุราษฎร์เป็นโมเดล 'บริษัทมหาชนของเกษตรกร'แห่งแรกของไทย 'อรรถวิชช์' ถล่มรัฐบาลเตือนหลายครั้งราคา น้ำมัน ค่าไฟ ข้าวของจะแพงแต่ไม่ทำ

สมาคมทนายขวาง กกต.ไฟเขียวอุ้มค่าไฟบอกเป็นแค่การหาเสียงไม่ใช่เรื่องฉุกเฉิน!

สมาคมทนายติง กกต.ต้องจัดเลือกตั้ง เป็นกลาง โปร่งใสชี้งบ ครม.ขออนุมัติลดภาระค่าไฟ ไม่ใช่กรณีฉุกเฉิน เเต่เป็นการใช้หาเสียง

ก.แรงงาน ผลิตช่างโซล่าเซลล์ ช่วยลดค่าไฟเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นในปัจจุบันส่งผลให้ประชาชนมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด