อว. ผลักดัน “ธัชชา” บูรณาการความรู้ “สังคม – มนุษย์ศาสตร์ – ศิลปกรรมศาสตร์” สร้างศก.บีซีจี

​“สังคมศาสตร์ - มนุษยศาสตร์ - ศิลปกรรมศาสตร์” เป็นศาสตร์ที่ร้อยต่อด้วยกันได้ โดยมุ่งเน้นให้เกิดผลต่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศไทยด้วยเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้บูรณาการการเรียนการสอน การวิจัย และการสร้างสรรค์นวัตกรรมของประเทศ ผ่านวิทยสถานด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (Thailand Academy of Social Sciences, Humanities and Arts: TASSHA) หรือ “ธัชชา” เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาบุคลากรทางด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ ไปสู่การสร้างคุณค่าและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของชาติ

นายพจน์ระพี ทองกัญชร เจ้าหน้าที่ วิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ (ธัชชา) กล่าวว่า ธัชชาเกิดจาก 5 สถาบัน คือ สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ซึ่งศึกษาด้านประวัติศาสตร์สุวรรณภูมิ โบราณวัตถุต่างๆ สถาบันโลกคดีศึกษา เป็นการศึกษาเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านที่พัฒนามาพร้อมๆ กับประเทศไทย ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และแนวทางในอนาคต สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในโมเดลอื่นๆ นอกเหนือจากการเกษตร สถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ การจัดทำรวบรวมผลงานศิลปกรรมเด่นๆ ที่แสดงถึงความเป็นไทย และสถาบันช่างศิลป์ท้องถิ่น การรวบรวมผลงานช่างศิลปะทั่วประเทศ เพื่อนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมไทย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน

เป้าหมายของการเกิดธัชชาตามนโยบายของ ศ. (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ที่ได้มอบไว้ให้ คือ “การสร้างโมเดลบีซีจี” ด้วยการนำความรู้จาก 5 สถาบันกระจายไปยังสถาบันการศึกษา ชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น สถาบันช่างศิลป์ท้องถิ่น มีการพัฒนามีดกริชซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภายใต้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือผ้าไหมของภาคอีสาน เครื่องเงินของภาคเหนือก็นำมาต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือสถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ จะทำหน้าที่รวบรวมผลงานศิลปะ และสร้างพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงๆ หรือ VR (Virtual Reality)เพื่อสร้างสรรค์ศิลปินรุ่นใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ที่อยากเป็นศิลปิน ซึ่งในอนาคตศิลปะจะเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศด้วย

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ของบูธ คือ บอร์ดศิลาจารึก ที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้การลอกลายศิลาจารึกเพื่อเรียนรู้อักษรโบราณต่างๆ เช่น อักษรละติน อักษรไทย อักษรอังกฤษ อักษรโรมัน อักษรขอมไทย เป็นต้น และส่องกล้องโบราณวัตถุ เป็นการนำโบราณวัตถุมาส่องดูแร่ธาตุ ดูชนิดของดิน หิน ที่สร้างเป็นโบราณวัตถุว่าอยู่ในพื้นที่ใด หรือสร้างในสมัยใด ด้วยกล้อง Polarizing Microscope กิจกรรมนี้จะทำให้เด็กๆ ได้เข้าใจว่าสังคม และวิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่อยู่คู่กันมาตลอด ตลอดการจัดงานทั้ง 2 กิจกรรมได้รับการตอบรับจากเด็กๆ เป็นอย่างดี ทุกคนที่เยี่ยมชมบูธได้เข้าร่วมกิจกรรมหมด

​จากนี้ไป “ธัชชา” จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะนำมาสู่การแก้ปัญหาแบบองค์รวม การสร้างเทคนิค องค์ความรู้ การพัฒนางานวิจัยใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันและอนาคต โดยจะขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาบุคลากรด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ ไปสู่การสร้างคุณค่าและผลประโยชน์ของชาติ เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการเชื่อมโยงประเทศไทยเข้ากับภูมิภาคและโลกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน