SOOK Caravan..เล่านิทานสัญจร สอนเด็กรู้จักสุขภาวะกายและสังคม

ศูนย์กิจการสร้างสุข สสส. จัดกิจกรรม “SOOK  Caravan” เล่านิทานสัญจรครั้งที่ 1 โฟกัสให้เด็กรู้จักสุขภาวะทางกายและสังคม จัดกิจกรรม Workshop ระบายสีเสริมทักษะคุณหนู ภายในห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ซอยพระนาง ต่อยอดนวัตกรรมการเรียนรู้อย่างแอปพลิเคชัน “Me  Books” ส่งองค์ความรู้จากนิทาน ตรงสู่ครอบครัวกระจายทั่วกรุงเทพฯ เชิญชวนสมัครสมาชิกเข้า app เดือนละ 169 บาท อ่านหนังสือคัดสรร 2 ภาษาจากทั่วโลก ด้วยความร่วมมือรัฐบาลไทย-มาเลย์  

ถือเป็นกิจกรรมสร้างสุข (SOOK  Enterprise) ที่ปักหมุดครั้งแรกที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ซอยพระนาง (ซอยราชวิถี 4) ถนนราชวิถี โดยร่วมฟังนิทานสดจากแอปพลิเคชัน Me Books โดย ชาระพี เมืองอยู่ นักเล่านิทานมืออาชีพจำนวน 5 เรื่อง เม่นน้อยหลงทาง, แตงโมลูกโตโต, ไปซื้อของ, ของใหม่กับเพื่อนเก่า และ อะหมัดน่ารัก ซึ่งเป็นนิทานที่ส่งเสริมพัฒนาการตามขั้นบันไดและการช่วยเหลือแบบพึ่งพาตัวเองได้

น.ส.ภาสวรรณ สังฆสุบรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์กิจการสร้างสุข (SOOK Enterprise) สสส. เล่าว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นโครงการนำร่อง หลังจากที่มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Me Books ที่ TK  Park แนะนำเครื่องมือ SOOK Enterprise  สสส.ดำเนินงานในบทบาทธุรกิจเพื่อสังคม (Social  Enterprise) ในลักษณะ Startup ที่มีความคล่องตัว เปิดกว้างสร้างความร่วมมือทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะภาครัฐ ภาคเอกชน  ภาคการศึกษา และคนทำงานเพื่อสังคม นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เพื่อการมีสุขภาวะที่ดีและปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันของทุกคน

กิจกรรม SOOK Caravan เล่านิทานสัญจรครั้งนี้ เป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอย่าง Me Books ที่ศูนย์กิจการสร้างสุข สสส.ร่วมกับ Me Books ประเทศมาเลเซียเปิดตัวให้คนไทยได้ใช้เมื่อ 16 ส.ค.2565 จากองค์ความรู้ในนิทานรูปแบบ Interactive Book ต่อยอดและขยายผล ส่งตรงไปถึงชุมชน และครอบครัวกระจายทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชากรได้รับประโยชน์อย่างกว้างขวาง

“การจัดกิจกรรมอ่านนิทานจากหนังสือนิทานของ สสส. 35 เล่ม มี 2 ภาษาในปีนี้ ทำให้เด็กได้เรียนรู้ 2 ภาษา ปี 2566 จะเพิ่มอีก 60-100 เล่ม เป็นการโฟกัสให้เด็กรู้จักสุขภาวะทางกายและสังคม พัฒนาการทางปัญญา ด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิส่งเสริมการอ่านซึ่งเป็นภาคีของ สสส. เราจะดัดแปลงหนังสือเป็นดิจิทัล ผลิตคอนเทนต์หนังสือ การสร้างองค์ความรู้ร่วมกับพันธมิตร  TK Park มีห้องสมุด 50 แห่ง ห้องสมุด กทม. รวมถึง TCDC มีทีม Product Management นำไอเดียดีไซน์มาทำเป็น Marget Place”

สาเหตุที่เลือกห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ในซอยพระนาง เนื่องจากในย่านนี้มีชุมชนย่านดินแดง ชุมชนใต้ทางด่วน  ชุมชนซอยพระนางทำให้เข้าถึงผู้คนหลากหลายกลุ่ม มีเยาวชนเป็นจำนวนมากในย่านนี้ เราต้องการสร้างนักเล่านิทาน Story Teller รุ่นใหม่ เราจะจัดกิจกรรมแข่งขันเด็กเล่านิทานโดยมีรางวัลให้ เป็นการส่งเสริมเด็กให้มีจินตนาการที่ดี มีความสุขในการเล่านิทาน สังคมไทยไม่ค่อยอ่านออกเสียง เมื่อมีการวิจัยข้อมูลการอ่านออกเสียงจะทำให้เด็กรักการอ่านมากขึ้น เมื่อเด็กเริ่มต้นฟังนิทานก็จะสั่งสมอยากอ่านหนังสือด้วยตัวเอง มีคลังศัพท์มากมายในการสื่อสาร เราได้บูรณาการจากพันธมิตร Save  the Children สื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชน  (Child Media)

หนังสือดีๆ ที่ได้รางวัลหลายเล่ม อาทิ ความสุขของกะทิ สามารถนำมาทำ E-Book ได้ หากใครมีความประสงค์ให้ สสส.เผยแพร่สามารถติดต่อมาได้ ขอเชิญชวนครอบครัวสมัครสมาชิกเข้า app เดือนละ169 บาท ใช้งานฟรีในช่วง 2 สัปดาห์แรก มีหนังสือให้อ่าน 35 เล่ม และเพิ่มจำนวนเป็น 400 เล่ม เป็นหนังสือที่คัดสรรจากทั่วโลก ร้านหนังสือ Asia Book ร้านหนังสือ Kinokuniya จัดพิมพ์ รายได้จะนำไปสนับสนุนงานสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว (สำนัก 4) ทำโครงการให้หนังสือนิทาน digital ได้เข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนมาก เป็นงาน Joint Venture สำนัก 4 และสำนัก 7 ทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน  เป็นโอกาสเชื่อมคนเชื่อมงาน ทำให้สังคมไทยเข้าถึงหนังสือชุดนิทาน ต่อไปจะขอความร่วมมือหน่วยงาน อบต., อบจ., เทศบาลนครต่างๆ

“ขณะนี้เราได้รับความร่วมมือข้ามชาติระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล มีพันธมิตรจากหน่วยงาน Cradle กระทรวงการคลัง รัฐบาลประเทศมาเลเซียให้ทุนกับภาคเอกชน Startup สร้างไอเดียใหม่ๆ ให้การสนับสนุน Me  Books ออกแบบการเรียนรู้แบบใหม่ ขณะนี้กำลังเจรจากับประเทศสิงคโปร์ ร่วมกันสร้าง platform E-Learning สสส.มีโครงการเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นศูนย์สาธิตในเดือน มี.ค.2566 ซึ่งเป็นปีที่ 21 ของหน่วยงาน สสส.”

สำหรับกิจกรรม SOOK Enterprise เล่านิทานสัญจรนั้นจะจัดขึ้นจำนวน 4 ครั้งทั่วกรุงเทพฯ ในห้องสมุด สถานที่เรียนรู้ สถานที่สาธารณะ เช่น ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ซอยพระนาง, อุทยานการเรียนรู้ TK  Park, มิวเซียมสยาม, หอนิทรรศน์รัตนโกสินทร์  รวมทั้งการจัดกิจกรรมเล่านิทานก่อนนอนผ่านทางการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ผ่าน facebook, Youtube live  ตลอดเดือน ต.ค.2565 ถึง ก.พ.2566 เป็นการต่อยอดการนำนิทานจากแอปพลิเคชัน Me Books  ส่งตรงถึงหลายครอบครัวทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Me Books ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ได้ตั้งแต่วันนี้ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซด์ www.sooklife.com/mebooks เฟซบุ๊กแฟนเพจ SOOK แอปพลิเคชันไลน์ @SOOK  และยูทูบ SOOK Channel

ศิราภรณ์ พัฒน์จันทร์ บรรณารักษ์ชำนาญการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ซอยพระนาง (ซอยราชวิถี 4) เล่าว่า ห้องสมุดจัดกิจกรรม Walk Rally เรียนรู้สถานที่สำคัญ บ้านเก่าของนักเขียน บ้านพักโบราณในย่านนี้ พาเด็กในชุมชนซอยพระนาง และชุมชนใต้ทางด่วน ซึ่งในย่านนี้มีอพาร์ตเมนต์ให้เช่า บ้านให้เช่าดั้งเดิม อีกทั้งมีบ้านพักของศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) ปัจจุบันบุตรสาว สุรพิน เจ้าของบ้านสมรสกับแพทย์คนไทย ใช้ชีวิตอยู่สหรัฐฯ และมอบหมายให้มีผู้ดูแลบ้านเปิดให้ชมสถานที่   ชื่อซอยพระนางแต่เดิมคือ ซอยพระนางลักษมีลาวัณ (ชื่อพระนามพระนางเธอ ลักษมีลาวัณ พระธิดาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ กับหม่อมหลวงตาด  วรวรรณ ในฐานะพระนางเธอในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว) ทรงเคยพำนักอยู่ในซอยพระนางแห่งนี้

***

ครอบครัวอาทิตย์ วงศ์เมฆ-กัลยรัตน์ จุลเกตุ ด.ญ.ชนกกมล (ทะเล) วงศ์เมฆ (วัย 5 ขวบ) และ ด.ญ.ชนกปมน (สายลม) วงศ์เมฆ (วัย 3 ขวบ)

กัลยรัตน์ จุลเกตุ เล่าว่าเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ติดตามข้อมูลจาก facebook สสส.โดยตลอด เคยพาลูกทั้งสองคนเข้าร่วมกิจกรรมที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ทำกิจกรรมในห้องสมุด ตอนนั้นสายลมยังตัวจิ๋วๆ การพาลูกทั้งสองเข้าร่วมกิจกรรมกับ สสส.ได้เห็นพัฒนาการของเด็ก  โดยเฉพาะสายลมจะไม่พูดคุยกับคนแปลกหน้า แต่เมื่อเขาเห็นพี่ทะเลพูดคุยกับเพื่อนใหม่ เขาก็ทำตาม เลียนแบบพี่สาว

ปกติทั้งพ่อและแม่จะสอนลูกให้รักการอ่านด้วยการอ่านนิทานให้ฟังตั้งแต่เขายังเล็กๆ เริ่มต้นให้ดูรูปภาพก่อน  ทำให้เขามีคลังคำมากมายที่จะพูดสื่อสาร ฝึกอ่านนิทานภาษาไทย และเริ่มอ่านนิทานเป็นภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนมีครูต่างชาติมาสอนเขาเข้าใจภาษาอังกฤษ ปกติจะพาลูกไปอ่านหนังสือที่ TK Park และหอศิลป์ ปทุมวันเป็นประจำ

คุณแม่ชลธิชา หอมกลิ่นแก้ว และ ด.ญ.ธารา (ต้นน้ำ)  แสงธรรมชัย วัย 5 ขวบ เรียน รร.แรฟเฟิล อินเตอร์

“มีเพื่อนรุ่นพี่ทำงานอ่าน อ๊าน อ่าน คุณแม่พาต้นน้ำเข้าร่วมกิจกรรม ตอนนั้นลูกยังอ่านหนังสือไม่ได้ และพาไปอ่านหนังสือที่เขาอยากจะได้ เมื่อฝึกลูกอ่านหนังสือเวลาเขาอยู่ว่างๆ เขาจะหยิบหนังสือมาอ่านเอง ตอนแรกให้ลูกเรียนที่ รร.ทอสี เอกมัย เป็น รร.ทางเลือก พอดีช่วงโควิดระบาดให้ลูกออกจากโรงเรียน พอโควิดคลี่คลายลงก็ส่งเข้าเรียน รร.นานาชาติแรฟเฟิล อินเตอร์ บางนา-ตราด และพาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เขามีพัฒนาการที่ดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ไขคำตอบ..ออกกำลังกายเป็นนิจ ตัวช่วยอายุยืนยาวห่างไกล NCDs

อุบัติการณ์โรคในยุคนี้ปรากฏว่า "โรคไม่ติดต่อ (NCDs)" กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็น 75% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด หรือเกือบ 4 แสนคนต่อปี

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง