สธ วางแผนยกระดับการรับฟังข้อห่วงใยของสังคม แบบเรียลไทม์และพร้อมสื่อสารและแก้ปัญหาทันที

"กัญชาทางการแพทย์" เป็นนโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเป้าหมาย เพื่อให้นำพืชกัญชา ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน มาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพอย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลของสังคม ถึงผลข้างเคียงและอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ไม่เหมาะสม

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “ปัจจุบันกระทรงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรการ 5 ด้าน เพื่อสนับสนุนการใช้กัญชาอย่างปลอดภัย คือ 1.การส่งเสริมให้เกิดการใช้ที่เหมาะสม ผ่านการให้ความรู้ประชาชนทั้งเรื่องประโยชน์ เรื่องโทษ และการจัดทำแนวทางการใช้กัญชาทางการแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทยที่ชัดเจน 2. การบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 3.การเฝ้าระวังป้องกันการใช้ในทางที่ผิด โดยวางระบบรายงานเฝ้าระวังผลการใช้กัญชา ทั้งพิษจากกัญชาหรือปัญหาทางด้านจิตประสาท 4.การวางระบบการดูแลรักษาพยาบาลและบำบัดรักษา และ 5.การกำกับติดตามผลการขับเคลื่อนตามมาตรการที่กำหนด ในการติดตามและประเมินผลว่ามาตรการที่กระทรวงดำเนินการนั้น ทำให้เกิดผลลัพธ์สำคัญอะไรบ้าง กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ที่มีบทบาทในการประสานความร่วมมือของหน่วยงานภายในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดการกำกับติดตามนโยบายอย่างเป็นระบบ และรายงานต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนก้ญชาทางการแพทย์”

นพ.ศักดา อัลภาชน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเลขาอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบการกำกับติดตามนโยบายว่า "กระทรวงให้ความสำคัญกับการวางระบบการกำกับติดตามนโยบาย โดยสร้างสมดุลระหว่างการใช้อย่างเหมาะสม และความปลอดภัย ซึ่งในปีที่ผ่านมาในส่วนของการนำมาใช้ทางการแพทย์ สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ร่วมกับกองบริหารการสาธารณสุข ขับเคลื่อนแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขากัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงทั้งในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงและกรมวิชาการต่างๆ ได้ร่วมกันกำหนดตัวชี้วัด ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เราอยากเห็นจากนโยบายกัญชาทางการแพทย์ คือ ผู้ป่วยได้ยาที่เหมาะสมกับความเจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยในระยะท้ายของชีวิต เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ลดภาระการดูแลของญาติ สร้างความเชื่อมั่นโดยงานวิจัยจากกรมวิชาการ ในส่วนการติดตามความปลอดภัย กองยุทธศาสตร์และแผนงานก็ช่วยกำหนดรหัสเพื่อให้เกิดการรายงานอาการไม่พึงประสงค์หรือความเป็นพิษ ของสถานพยาบาลในรูปแบบเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการนำข้อมูลไปใช้วางแผนและบริหารจัดการสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์ ก็เข้ามาช่วยวางระบบการรายงานผลการดำเนินงานและสื่อสารผ่านเครือข่ายสารนิเทศของกระทรวง และทำความเข้าใจกับพื้นที่ในการทำงาน ตอนนี้เราจึงมีข้อมูลที่จะจัดการปัญหาได้อย่างเป็นระบบ ในส่วนของข้อห่วงใยทางสังคม เรามีระบบ social listening หรือ การรับฟังปัญหาของสังคมผ่านทางช่องทางสื่อวารต่างๆ ซึ่งตรงนี้เรามีระบบ แบบเรียลไทม์ ที่จะทำให้เราสามารถจัดการกับความเข้าใจ ข้อห่วงใยของสังคมได้อย่างทันท่วงที"

เลขาอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ ยังกล่าวต่อว่า "เราทำงานกันแบบทีมฟุตบอล แบ่งหน้าที่เป็นกองหน้า กองหลัง กองกลาง ที่มีเป้าหมายตรงกัน คือให้คนไทยปลอดภัย ใช้กัญชาให้ถูก ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนั้นแล้ว เรายังมองไปถึงระบบสนับสนุนอื่นๆ นอกเหนือจากระบบฐานข้อมูลที่กล่าวไปแล้ว เรายังมองเรื่องของการปรับปรุง ระเบียบของทางกระทรวง เช่น ระเบียบเงินบำรุง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ให้เท่าทันบริบทของสังคมและสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปโดยกองกฏหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงก็เข้ามาช่วย ทำงานควบคู่ไปกับกรม กองต่างๆ รวมถึงเรื่องของการเบิกจ่ายยากัญชา ที่ต้องไม่เป็นภาระกับประชาชน เพราะเป็นความจำเป็นทางด้านสุขภาพ โดยกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพก็เข้ามาช่วยเชื่อมต่อ กับสำนางงานหนักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้เกิดการเบิกจ่ายยากัญชาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย" ทั้งนี้เลขานุการอนุกรรมการได้เน้นย้ำว่าไม่ว่าในปัจจุบันที่ยังมีข้อสงสัยของสังคมต่อความปลอดภัยของกัญชา ทางกระทรวงได้มีระบบการกำกับติดตาม จึงขอให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา