กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำ ! ใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยเพื่อประโยชน์ทางการรักษา ผลักดันให้เกิดการใช้ตามมาตรฐานอย่างปลอดภัย เพื่อบูรณาการการรักษาอย่างทั่วถึง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มุ่งเน้นให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการรักษา วางแนวทาง การดูแลผู้ป่วยด้วยกัญชาทางการแพทย์แผนไทยแบบบูรณาการ ในระบบสุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยบริการปฐมภูมิ อย่างครบวงจร เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้ยากัญชาในการรักษาโรคได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ทีผ่านมา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มีแนวทางการดูแลผู้ป่วยด้วยกัญชาทางการแพทย์แผนไทยแบบบูรณาการในระบบสุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน และหน่วยบริการปฐมภูมิ 4 แนวทาง คือ (1) แนวทางการดูแลผู้ป่วยกลุ่มโรคมะเร็งและผู้ป่วยระยะประคับประคอง (Palliatives care) (2) แนวทางการดูแลกลุ่มผู้ป่วยระยะกลาง (Intermediate care) (3) การดูแลผู้ป่วยโรคพาร์กินสันด้วยกัญชาทางการแพทย์แผนไทย (4) การดูแลผู้ป่วยด้วยการแพทย์แผนไทยในหน่วยบริการปฐมภูมิ (Primary Care Cluster) เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์มีแนวทางการนำกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมาบูรณาการในระบบบริการสุขภาพ และมีการอบรมหลักสูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย และหลักสูตรเพิ่มพูนทักษะการปรุงยาเฉพาะราย ให้กับแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้าน และสหวิชาชีพ แล้ว จำนวน 1,233 คน เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้สามารถรักษา ปรุงยาและจ่ายยาที่มีกัญชาปรุงผสม รวมถึงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยากัญชาในการรักษาโรคได้อย่างมีมาตรฐาน
.
การเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์แผนไทยจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการรักษา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมีการขยายการผลิตตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมในโรงงานผลิตยา WHO GMP ในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีศักยภาพ จำนวน 6 แห่ง คือ (1) รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร (2) รพร.เด่นชัย จ.แพร่ (3) รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ (4) รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม (5) รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี (6) รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เพื่อรองรับและกระจายตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมในระบบบริการสาธารณสุขของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพียงพอต่อการใช้ในการจัดบริการ
.
อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวต่อว่า “นอกจากการขยายการผลิตตำรับยาที่มีกัญชาปรุงผสมให้ได้มาตรฐาน เพื่อส่งไปยังหน่วยบริการสาธารณสุขเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ และประชาชนสามารถได้ประโยชน์ทางการรักษาแล้ว ความรู้ของประชาชนก็เป็นสิ่งสำคัญที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้มีการสื่อสารมีการสื่อสารและสร้างความรอบรู้ การใช้ประโยชน์จากกัญชา กระท่อมทางการแพทย์แผนไทยในการดูแลสุขภาพ จำนวน 10 เรื่อง คือ (1) ตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน (2) การใช้กัญชาอย่างไร ให้ปลอดภัย (3) ยันต์กันเมา (4) อาการเมากัญชาและวิธีแก้ (5) กว่าจะเป็นกัญชาทางการแพทย์แผนไทย (6) แนวทางการจ่ายค่าชดเชยการใช้น้ำมันกัญชาในระบบ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ปี 2565 (ภายใต้โครงการบัญชี 3) (7) ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบ จากส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (8) เมนูอาหารพื้นบ้านที่มีกัญชา (เมนูแกงกะทิขนุนปลาย่าง) (9) เมนูอาหารพื้นบ้านที่มีกัญชา (เมนูต้มเป็ดชะวา) (10) องค์ความรู้การปรุงยาเพื่อการดูแลสุขภาพ (หีบ/หุง/ตุ๋น)
.
ทั้งนี้ ประชาชนหรือสื่อมวลชนสามารถติดตามข้อมูลกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ได้ทางเว็บไซต์ของกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือ https://ockt.dtam.moph.go.th/index.php/e-book/67-e-book/cannabis/263-cannabis หรือสอบถามกัญชาทางการแพทย์แผนไทยได้ที่ คลิกนิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกกัญชาทางการแพทย์ แผนไทย ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เวลา 08.30-16.30 น. โทร 025902606 / 025911964 Line @204snkkn@DTAM

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย