สสส. จับมือวินด์ เทรนนิ่ง ส่งเอไอออกแบบกิจกรรมทางกายเฉพาะคนครั้งแรกในไทย ฟิตกาย-ใจ ไกลโรคไม่ติดต่อ พร้อมเปิดใช้ฟรีที่แอปฯ “วินด์ เทรนนิ่ง”

สสส.ผนึกโครงการ WIND Training ผสานองค์ความรู้และนวัตกรรมพัฒนา 9 ตารางกิจกรรมทางกายเฉพาะบุคคลในแอปพลิเคชัน WIND Training ใช้งานง่ายทุกเพศวัย สนุกสนานได้ผลจริง ปลอดภัย
ไร้บาดเจ็บ หวังกระตุ้นคนไทยขยันขยับลดเนือยนิ่ง สร้างเกราะคุ้มภัยโรคไม่ติดต่อ
NCDs เปิดโหลดฟรี
โดยใช้รหัส “สสส-2022” พิเศษสุดส่ง 3 ตารางซ้อมวิ่ง ชวนฟิตร่างกายก่อนลงสนาม “วิ่งสู่วิถีชีวิตใหม่ Thai Health Day Run 2022” Ready to Move On ณ สวนเบญจกิติ 29 ม.ค. 66

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

และรักษาการผู้อำนวยการ สำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ เปิดเผยว่า สสส.นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทันสมัยเข้ามาส่งเสริมประสิทธิภาพและกระตุ้นให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นเกราะป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อ หรือ NCDs สาเหตุสำคัญต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึง 75% ของประชากรไทย โดยล่าสุดร่วมกับโครงการ WIND Training พัฒนาโปรแกรมการออกแบบตารางกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลในแอปพลิเคชัน WIND Training ได้สำเร็จและเป็นครั้งแรกของไทยที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ผสานองค์ความรู้ทั้งทฤษฎีและแนวปฏิบัติการมีกิจกรรมทางกายเข้าไว้ด้วยกัน มีหลักการใช้งานที่ง่ายสามารถปฏิบัติตามได้ มีความสนุกสนาน เห็นผลในเชิงสุขภาพได้จริง รวมทั้งยังช่วยลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง และมีความปลอดภัยไร้อาการบาดเจ็บหลังปฏิบัติ จึงเหมาะสำหรับกลุ่มคนทุกเพศวัย ซึ่งผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันฯ นี้ก็เสมือนกับมีผู้ฝึกสอนการมีกิจกรรมทางกายส่วนตัวโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และเมื่อสามารถปฏิบัติตามตารางกิจกรรมทางกายได้อย่างสม่ำเสมอก็เท่ากับมีกิจกรรรมทางกายที่เพียงพอตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ระดับ 150 นาทีต่อสัปดาห์ และเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่ดีขึ้น นำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการทำกิจกรรมทางกายที่หนักขึ้น และเข้าสู่ชีวิตสุขภาวะเป็นภูมิคุ้มกันการเกิดโรคไม่ติดต่อ

ทั้งนี้โปรแกรมการออกแบบตารางกิจกรรมทางกาย ภายในแอปพลิเคชัน WIND Training เฉพาะในส่วนของสสส.ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตที่มีความหลากหลายส่วนบุคคล สามารถเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายได้ทุกสถานที่และทุกเวลาโดยเฉพาะในพื้นที่ละแวกบ้าน ซึ่งประกอบไปด้วย 9 ตาราง เริ่มต้นตั้งแต่ระดับพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มทำกิจกรรมทางกาย ด้วย 5 ตาราง คือ เริ่มขยับกับสสส., เลิกอยู่นิ่ง เดินวิ่ง 3 โล, ฮัลโล..5 โลแรก, วิ่งแล้วติดใจ ขอไป 10 โล และหุ่นฟิตติดบ้าน เพื่อสร้างแรงจูงใจและปรับสมดุลร่างกายพฤติกรรมและความมั่นใจ ก่อนที่จะขยับไปสู่กิจกรรมทางกายในระดับหนักขึ้นในอีก 4 ตาราง คือ ลดน้ำหนักดักโรค, วิ่งรักษาความฟิต, 5 โลช้าไป ซ้อมใหม่ให้เร็วขึ้น และ 10 โล โชว์สปีด โดยสสส.เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถใช้แอปพลิเคชันฯ นี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปผ่านการดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ iOS ในโทรศัพท์มือถือ โดยผู้ที่พึ่งเริ่มต้นการมีกิจกรรมทางกายให้ใช้รหัส “สสส-2022” ส่วนผู้ที่ต้องการมีกิจกรรมทางกายในระดับที่หนักขึ้นให้ใช้รหัส “สสส-2022/2”

นพ.ภัทรภณ อติเมธิน ผู้จัดการโครงการ WIND Training ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน WIND Training กล่าวว่า แอปพลิเคชัน WIND Training เกิดจากแนวคิดในการป้องกันและลดอาการบาดเจ็บจากการมีกิจกรรมทางกายประเภทวิ่ง โดยเฉพาะการบาดเจ็บที่หัวเข่า ซึ่งปัจจุบันพบผู้ป่วยจำนวนสูงมากในทุกๆ ปี เนื่องวิ่งผิดวิธี หรือการซ้อมที่ไม่มีแบบแผน การซ้อมหนักและวิ่งตามเพื่อนโดยไม่ได้คำนึงถึงศักยภาพของร่างกาย ซึ่งเมื่อเกิดการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าเรื้อรังก็จะนำไปสู่โรคเข่าเสื่อม

ทั้งนี้ ภายหลังความร่วมมือกับสสส. แอปพลิเคชัน WIND Training ได้พัฒนาประสิทธิภาพของระบบโดยการเพิ่มประเภทการมีกิจกรรมทางกายเพื่อลดพฤติกรรมเนือยนิ่งที่สอดคล้องกับรูปแบบชีวิตวิถีใหม่สำหรับคนทุกเพศวัยมากขึ้น และสามารถเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายได้ทั้งภายในบริเวณบ้าน ละแวกบ้าน หรือพื้นที่ขนาดจำกัด เช่น การทำงานบ้าน การขยับเขยื้อนร่างกาย การเดินหรือวิ่งและไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริม โดยระบบการทำงานของแอปพลิเคชัน WIND Training จะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมและความสามารถในการมีกิจกรรมทางกายจากพื้นฐานของผู้ใช้เฉพาะราย เพื่อประมวลผลและสรุปเป็นตารางกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลนั้นๆ นำไปฝึกปฏิบัติตาม โดยจุดเด่นนี้คือความแตกต่างจาก
แอปพลิเคชันอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันแบบองค์รวม ส่งผลให้ผู้ใช้งานอาจไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควรจากศักยภาพและความทนทานต่อระดับการมีกิจกรรมทางกายที่แตกต่างกัน จนเกิดอาการบาดเจ็บ จนเลิกล้มการมีกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นอันตรายมากเพราะจะนำไปสู่สาเหตุการเกิดโรคไม่ติดต่อ NCDsในที่สุด

นอกจากนั้น แอปพลิเคชัน WIND Training มีระบบวิเคราะห์เพื่อกำหนดตารางกิจกรรมทางกายที่มีความแตกต่างกันถึง 60,000 รูปแบบเฉพาะบุคคล โดยจะจัดส่งให้ผู้ใช้ได้ปฏิบัติตามในทุกวันและทุกสัปดาห์ ซึ่งจะปรับเพิ่มระดับความหนักของการออกแรงมากขึ้นเมื่อผู้ใช้งานสามารถปฏิบัติได้ตามคำแนะนำของตาราง แต่หากไม่สามารถทำได้ระบบเอไอจะวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับตารางกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมใหม่ต่อไป ซึ่งจะให้ประโยชน์ทั้งผู้ที่ไม่เคยมีกิจกรรมทางกายที่ต้องการเริ่มปฏิบัติแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นได้อย่างไรรวมทั้งผู้ที่ปฏิบัติเป็นประจำอยู่แล้ว สามารถปฏิบัติตามได้จริง มีความปลอดภัยลดอาการบาดเจ็บหลังการปฏิบัติ และจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานมีวินัยในการทำกิจกรรมทางกายได้อย่างสม่ำเสมอ ช่วยสร้างความมั่นใจในการปรับระดับกิจกรรมทางกายให้หนักขึ้น

ทั้งนี้ สสส. ยังเปิดให้ผู้สนใจสามารถใช้แอปพลิเคชัน WIND Training ฝึกซ้อมวิ่งโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมงานเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ “วิ่งสู่วิถีชีวิตใหม่ Thai Health Day Run 2022” Ready to Move On ในวันที่ 29 มกราคม 2566 ณ สวนเบญจกิติ ตามระยะทางที่ได้สมัคร คือ 2.5 กม.ใช้รหัส 3KTHDR ระยะทาง 5 กม. รหัส 5 KTHDR และระยะทาง 10 กม. รหัส 10KTHDR ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่
30 พฤศจิกายน 2565 นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ออมสุขภาพ” รับวัยเกษียณ เตรียมพร้อมสู่สังคมผู้สูงวัย

สังคมไทยเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ขณะนี้มีผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 12 ล้านคน จากจำนวนคนไทย 66 ล้านคน และในอนาคตคืออีก 60 ปีข้างหน้า

เด็กไทย 1 ใน 10 น้ำหนัก/ส่วนสูงหลุดเกณฑ์ กระทบสมอง เสี่ยงปัญหาสุขภาพจิต ป่วย NCDs

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากข้อมูลพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย ปี 2566 โดยกรมอนามัย

วิจัยพบสังคมไทยเหลื่อมล้ำทุกมิติ สื่อสารในครอบครัวลดช่องว่างได้

ผลสำรวจเด็กและเยาวชนไทยปลอดภัยจากความรุนแรงออนไลน์ รั้งท้ายโลกเป็นอันดับที่ 29 เหนือกว่าอุรุกวัยเพียงประเทศเดียวเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบ 30 ประเทศทั่วโลกเมื่อปี 2022

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ไขคำตอบ..ออกกำลังกายเป็นนิจ ตัวช่วยอายุยืนยาวห่างไกล NCDs

อุบัติการณ์โรคในยุคนี้ปรากฏว่า "โรคไม่ติดต่อ (NCDs)" กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คิดเป็น 75% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด หรือเกือบ 4 แสนคนต่อปี

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง