ทส. เปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองที่ดีกับสหภาพยุโรปและอาเซียน

วันนี้ (6 ธันวาคม 2565) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ The High Level Policy Dialogues ภายใต้โครงการเมืองอาเซียนสีเขียวอัจฉริยะ (Smart Green ASEAN Cities) โดยมีนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม Mr. Daniel HACHEZ Minister Counsellor, Head of Cooperation, Delegation of the European Union to Thailand.ผู้แทนจากสหภาพยุโรป Mr. David Jackson Director Local Transformative Finance UNCDF ผู้แทนจาก UN Capital Development Fund (UNCDF) ร่วมกล่าวเปิดการประชุมงานดังกล่าว เพื่อเป็นเวทีเสริมสร้างขีดความสามารถของเมืองในภูมิภาคอาเซียน ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน พร้อมสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน เป็นพลังและกลไกที่สำคัญให้ภูมิภาคอาเซียนเติบโตได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญกับพันธกิจในการบูรณาการและสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ พร้อมทั้งการพัฒนาเครื่องมือ กลไก และเทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ซึ่งประเทศไทยได้ดำเนินงานความร่วมมือทั้งทวิภาคีและพหุภาคีทั้งในระดับอนุภูมิภาค ภูมิภาคอาเซียนและระดับโลกในด้านสิ่งแวดล้อมเมือง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการสารเคมีและของเสีย ความหลากหลายทางชีวภาพ ป่าไม้ ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สิ่งแวดล้อมศึกษา การผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งมั่นผลักดันให้การพัฒนาบรรลุเป้าหมาย

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายจากอาเซียน ให้ทำหน้าที่หน่วยงานประสานงานกลาง (National Focal Point) คณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน (ASEAN Working Group on Environmentally Sustainable City) ประเทศไทยมุ่งเป้ายกระดับการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองตามมาตรฐาน และความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี ค.ศ. 2050 โดยส่งเสริมศักยภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืนในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศไทย 1 จังหวัด 1 เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio – Circular Green Economy: BCG) ส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้านวิถีสีเขียว
ด้วยการสนับสนุนทั้งทางด้านวิชาการ เทคโนโลยีดิจิทัลและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศ และระดับนานาชาติ

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สำหรับโครงการเมืองสีเขียวอาเซียน (Smart Green ASEAN Cities: SGAC) เป็นโครงการที่สนับสนุนการดำเนินการและความสำเร็จของเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสนับสนุนประเทศสมาชิกอาเซียน (AMS) ในระดับเมือง ระดับชาติ และระดับภูมิภาค เพื่อจัดการกับสภาพแวดล้อมในเมืองและประเด็นธรรมาภิบาลที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งเน้นแนวทางการแก้ไขที่เป็นแบบอัจฉริยะที่ใช้งานด้วยระบบดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี ตลอดจนความร่วมมือระหว่างเมืองต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ระหว่างเมืองในอาเซียนและยุโรป และการแบ่งปันประสบการณ์ในยุโรป

สำหรับเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ The High Level Policy Dialogue ภายใต้โครงการเมืองอาเซียนสีเขียวอัจฉริยะ (Smart Green ASEAN Cities) ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการประชุมในรูปแบบผสมผสานระหว่างการประชุมทางไกล (Video Conference) และการประชุม ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี (The Athenee Hotel) กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประมาณ 50 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานประสานงานกลาง (National Focal Point) คณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน (AWGESC) จากประเทศสมาชิกอาเซียน สำนักเลขาธิการอาเซียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 8 ประเทศสมาชิกอาเซียน กล่าวคือ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สหพันธรัฐมาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สหภาพยุโรป หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย สถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัย รวมทั้งหน่วยงานแหล่งทุน/ผู้ลงทุน โดยหวังว่าเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้จะเสริมสร้างขีดความสามารถของเมืองในภูมิภาคอาเซียน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน สร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน รวมทั้งการชี้แนะเชื่อมโยงสู่การสนับสนุนของภาคการเงินและเอกชน ซึ่งเป็นพลังและกลไกที่สำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนให้ภูมิภาคอาเซียนเติบโตได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายพร้อมช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชากร รวมทั้งมีแบบอย่างที่ดีในการพัฒนาเมืองอาเซียนสีเขียวอัจฉริยะ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเมือง มีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเพื่อการขยายผล
ในอนาคตต่อไป นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

‘13 มีนาคม วันช้างไทย’ ทส. - อ.อ.ป. มุ่งสื่อสารให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญ ‘การอนุรักษ์ช้างไทย’ ... พร้อมดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ‘สร้างคุณค่า - เชิดชูเกียรติช้างไทย’

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดแถลงข่าวในประเด็น “13 มีนาคม วันช้างไทย”

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา