อินโดนีเซีย บินมาดูไทยเป็นแบบ ขอเรียนรู้นโยบายกัญชาทางการแพทย์ เพื่อนำไปปรับใช้

สมาชิกรัฐสภาของคณะกรรมาธิการ อินโดนีเซีย ได้มาศึกษาดูงานการทำให้กัญชาถูกต้องตามกฏหมายและมาตรการรองรับการใช้ในทางที่ผิด ณ กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ได้รับมอบหมายให้การต้อนรับและให้ข้อมูล โดยผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ได้ให้ข้อมูลถึงพัฒนาการของข้อกฏหมายกัญชาในประเทศไทย การใช้เพื่อการรักษาพยาบาล และมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด รวมถึงการติดตามผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น

นพ.กิตติ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มว่า "สมาชิกรัฐสภาของอินโดนีเซียมาดูงานในประเทศ โดยมุ่งเน้นเรื่องกัญชาทางการแพทย์เป็นหลัก เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากในประเทศมีการแอบลักลอบใช้ จึงเป็นที่มาของสังคมที่สนใจว่ากัญชามีประโยชน์อย่างไร โดยการดูงานในครั้งนี้ทางทีมจะไปหลายแห่ง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หน่วยงานเอกชน และกระทรวงสาธารณสุข โดยในการประชุม ทางอินโดนีเซียขอคำแนะนำว่า อินโดนีเซียควรเริ่มอย่างไรหากจะทำให้กัญชาถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ซึ่งเราได้แนะนำให้ทำเรื่องการแพทย์ โดยเริ่มต้นจากการทบทวนงานวิจัยที่มีในเรื่องกัญชา รวมถึงศึกษาวิจัย ทำแนวทางการใช้ เปิดอบรมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ติดตามเฝ้าระวังการใช้ ได้มองว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จ สามารถทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ เพิ่มขึ้นถึง 159% จากปีที่ผ่านมา และประเทศอินโดนีเซียมีความสนใจตำรับกัญชาทางการแพทย์ของไทยมาก โดยขอให้ประเทศไทยส่งข้อมูลที่เราทำงานด้านนี้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษเพื่อให้เขาได้ศึกษา เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ก็เห็นตรงกันว่า กัญชาทางการแพทย์มีประโยชน์ และน่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมกับการทำงานของอินโดนีเซียเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ